svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รู้ตัวมือฉกเหรียญที่ระลึกพระเทพฯ

11 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมธนารักษ์ สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ เหรียญที่ระลึกสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี 5 รอบ 60 พรรษา หายไปกว่า 50 เหรียญ โดยเชื่อว่าเป็นฝีมือคนใน ขณะที่ตรวจได้เบาะแสคนร้ายแล้ว

พล.ต.อ.พงศพัฒน์ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร. เข้าประชุมร่วมกับ พล.ต.ต.ถาวร ขาวสอาด ผบก. จ.ปทุมธานี // พร้อมชุดสืบสวนเพื่อเร่งรัดจับกุมคนร้ายที่ขโมยเหรียญที่ระลึกสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี 5 รอบ 60 พรรษา เป็นเหรียญทองคำแท้ขัดเงาที่มีตำหนิ 318 เหรียญจากที่ผลิต 5,000 เหรียญ และรอส่งคืนแผนกหล่อเหรียญเพื่อทำลาย แต่ได้หายไปจากตู้เซฟในโรงกษาปณ์จำนวน 50 เหรียญ คิดเป็นมูลค่า 1.5 ล้านบาท
คดีนี้ ตำรวจได้ลงตรวจสอบที่เกิดเหตุหลังได้รับแจ้งความ พบว่า ตู้เซฟ เป็นตู้ขนาดใหญ่ ไม่มีร่องรอยการถูกงัดแต่อย่างใด และได้สอบปากคำผู้เกี่ยวข้องไปแล้วมากกว่า 20 คนโดยเฉพาะ 3 คนที่ถือกุญแจตู้เซฟนิรภัย ประกอบด้วย นางสาวจำลอง สุขขันนี ซึ่งเป็นผู้ช่วย นายสมยศ จันทร์แก้ว ช่างตีตรา และ นายสุชาติ เติมต่อ หัวหน้าช่าง แต่ทั้ง 3 คนยังให้การปฏิเสธว่าไม่รู้เห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์เหรียญที่ระลึกหายไป
ล่าสุดมีรายงานว่าตำรวจได้เบาะแสคนร้ายแล้ว อยู่ระหว่างการออกมาเรียกมาให้ปากคำกับตำรวจ
อธิบดีกรมธนารักษ์ จักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล บอกว่า เหรียญที่หายไป 50 เหรียญ จัดอยู่ในกลุ่มเหรียญชำรุด มีรอยขนแมว หรือ รอยตำหนิ ฝ่ายตรวจสอบระบุว่าห้ามจำหน่าย จึงต้องนำเหรียญทั้งหมดมาเก็บและรวบรวมให้ได้จำนวนหนึ่ง จากนั้นก็จะนำไปหลอมใหม่ โรงกษาปณ์มีกล้องวงจรปิดทั้งทางเข้า และทางออก รวมถึงบริเวณภายในและภายนอกอาคาร โดยเฉพาะภายในอาคารมีกล้องวงจรปิด แต่ไม่ครอบคลุมและลึกไปถึงบริเวณห้องที่เก็บเหรียญจึงยังไม่ทราบว่าเหรียญทั้งหมดหายไปวันไหนและมีใครเกี่ยวข้องด้วย
คุณจักรกฤศฏิ์ เชื่อว่า ต้องเป็นฝีมือคนในอย่างแน่นอน เพราะคนนอกหมดสิทธิ์ที่จะเข้าออกอาคารนี้ หากไม่ได้รับอนุญาต นอกจากนี้ระบบการรักษาความปลอดภัยของตัวอาคารยังมีถึง 2 ด่าน และมีเครื่องเอกซเรย์ด้วย และได้สั่งให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงควบคู่ไปกับการหาหลักฐานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะถือเป็นเรื่องใหญ่ ต้องติดตามหาคนกระทำความผิดมาลงโทษให้ได้

logoline