svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จับ! นศ.ทันตแพทย์ ปี 8 รักษาคนไข้นาน 3 ปี ไม่มีใบอนุญาต

09 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) กระทรวงสาธารณสุข นำทีมจับนศ.ทันตแพทย์ปี 8 รักษาคนไข้นาน 3 ปี ไม่มีใบอนุญาต คลินิกทำฟันย่านแจ้งวัฒนะ


เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 9 กรกฎาคม พ.ต.ต.สุรเชษฐ์ เดชะพันธ์ สว.กก.4 บก.ปคบ. พร้อมด้วย พ.ต.ท.ปรเมษฐ โพยนอก รองผกก.สส.สน.บางเขน พ.ต.ท.ธิติ พันธ์สวัสดิ์ สวป.สน.บางเขน ร.ต.ท.วีระพล สกุลรัตน์ รอง สว.กก.4 บก.ปคบ. นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(กรมสบส.) กระทรวงสาธารณสุข และ นายแพทย์ภัทรพล จึงสมเจตไพศาล ผู้ช่วยอธิบดีกรม สบส. เข้าตรวจค้นคลินิกทันตกรรม เด็นตัลวันคลินิก ตั้งอยู่เลขที่ 76/52 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงอนุเสวรีย์ เขตบางเขน กทม. หลังจากได้รับร้องเรียนจากประชาชนผู้เข้าไปใช้บริการ ว่า คลินิกแห่งนี้มีการใช้บุคลากรที่ไม่ใช่ทันตแพทย์ และไม่มีใบประกอบโรคศิลปะมาให้บริการ โดยทันตแพทย์ผู้ให้บริการมีรูปไม่ตรงกับทันตแพทย์ที่ติดแสดงไว้ที่หน้าห้องตรวจ

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารพาณิชย์สูง 2 ชั้น โดยชั้นล่างได้เปิดเป็นคลีนิคทันตกรรม มีห้องตรวจ 2 ห้อง ชั้นที่ 2 เป็นส่วนของออฟฟิศ เจ้าหน้าที่เข้าตรวจพร้อมแสดงหมายค้นศาลจังหวัดพระโขนง เลขที่ ค.53/2559 ลงวันที่ 9 ก.ค. 59 เบื้องต้นพบพนักงานรวมกัน 4 คน และแพทย์ที่ไม่มีใบอนุญาต 1 คน ส่วนตัวเจ้าของสถานที่ยังไม่พบตัว ก่อนจะให้ทางพนักงานของคลีนิคติดต่อไป และนัดให้ไปพบ เจ้าพนักงานที่ ปคบ.

จับ! นศ.ทันตแพทย์ ปี 8 
รักษาคนไข้นาน 3 ปี ไม่มีใบอนุญาต



นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง กล่าวว่า จากการสอบสวนพบว่า คลินิกทันตกรรมเด็นทัลวันคลินิก มีทันตแพทย์หญิงกฤษณีย์ พรธิติเนศ เป็นผู้ได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการและดำเนินการสถานพยาบาล เปิดให้บริการตั้งแต่ พ.ศ.2549 เป็นต้นมา ซึ่งคลินิกแห่งนี้มีการขออนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาล และดำเนินการสถานพยาบาลถูกต้องตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 แต่นำทันตแพทย์เถื่อน คือ น.ส.ภัคธีมา เสนคำสอน อายุ 28 ปี เป็นนักศึกษาคณะทันตแพทย์ ปีที่ 8 ที่มหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่งย่านรังสิต มาให้บริการทำฟันที่คลินิกแห่งนี้ในวันเสาร์และอาทิตย์นานกว่า 3 ปี ส่วนวันจันทร์ถึงศุกร์จะไปเรียนที่คณะทันตแพทย์ตามปกติ ขณะเดียวกันยังเป็นผู้ออกใบรับรองแพทย์ให้ประชาชนในนามของทันตแพทย์หญิงกฤษณีย์ พรนิติเนศ เมื่อตรวจสอบประวัติของ น.ส.ภัคธีมา จากคณบดีมหาวิทยาลัยดังกล่าว ยังพบว่ามีพฤติกรรมไปรับงานที่คลินิกทันตกรรมอื่นๆ เช่นทำฟัน จัดฟัน ขูดหินปูน อยู่ประจำ

นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง กล่าวอีว่า ในการเข้ารับบริการที่สถานพยาบาล หรือคลินิกทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นการตรวจรักษาโรคทั่วไป ทำฟัน ประชาชนสามารถตรวจสอบผู้ให้การรักษาว่า เป็นแพทย์หรือทันตแพทย์จริงหรือไม่ จากเว็บไซต์ของแพทยสภาและทันตแพทยสภา โดยพิมพ์ชื่อ-นามสกุล ของแพทย์ ทันตแพทย์ที่ให้บริการ ก็จะรู้ทันที หากไม่มีชื่อปรากฏแสดงว่าเป็นหมอเถื่อน ส่วนสถานพยาบาลและคลินิกก็สามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดยพิมพ์ชื่อสถานพยาบาลเป็นภาษาไทย และสะกดถูกต้องก็จะทราบทันที ซึ่งในเว็บไซต์จะบอกจำนวนสาขา สถานที่ตั้งอย่างชัดเจน

จับ! นศ.ทันตแพทย์ ปี 8 
รักษาคนไข้นาน 3 ปี ไม่มีใบอนุญาต


ด้านนายแพทย์ภัทรพล กล่าวว่า กรม สบส. ขอเน้นย้ำให้แพทย์ ทันตแพทย์ และสถานพยาบาลทุกแห่งปฏิบัติตามกฎหมายสถานพยาบาล พ.ศ.2541 สถานที่ แพทย์หรือทันตแพทย์ เครื่องมือ และเวชภัณฑ์ต้องได้มาตรฐาน ปลอดภัย หากผู้ใดฝ่าฝืน กรม สบส. จะดำเนินการตามกฎหมายทันที โดยประชาชนสามารถสังเกตสถานพยาบาลที่ได้มาตรฐานได้จากหลักฐาน 5 ประการ ดังนี้ 1.มีป้ายชื่อสถานพยาบาลและเลขที่ใบอนุญาต 13 หลักติดอยู่ที่หน้าสถานพยาบาล 2.มีใบอนุญาตประกอบกิจการ และดำเนินการสถานพยาบาลที่ออกโดยกระทรวงสาธารณสุข 3.มีป้ายชื่อ สกุล รูปถ่ายของแพทย์ ทันตแพทย์ ที่ตรวจรักษาพร้อมกับใบอนุญาตการประกอบโรคศิลปะของแพทย์รายนั้นติดหน้าห้องตรวจ โดยรูปต้องตรงกับตัวจริงที่ให้บริการขณะนั้น 4.มีหลักฐานการชำระค่าธรรมเนียมประจำปีปัจจุบัน และ 5.แสดงอัตราค่ารักษา สอบถามราคาได้

"หากมีหลักฐานไม่ครบถ้วนตามที่กล่าวมาแสดงว่าไม่ได้มาตรฐาน และขอให้แจ้งที่เฟชบุ๊กมือปราบสถานพยาบาลเถื่อน ,เฟซบุ๊คสารวัตรสถานพยาบาลออนไลน์ หรือโทรสายด่วน 02-193-7999 กรม สบส. จะดำเนินการทางกฎหมายทันที โดยปัจจุบัน กรมสบส.ขึ้นทะเบียนคลินิกทันตกรรมทั่วประเทศจำนวน 4,276 แห่ง อยู่ในกทม. 1468 แห่ง ต่างจังหวัด 2808 แห่ง มี 3 ประเภท ได้แก่คลินิทันตกรรมทั่วไป 4171 แห่ง คลินิกทันตกรรมเฉพาะทาง 73 แห่ง และคลินิกทันตกรรมชั้นสอง 32 แห่ง" นายแพทย์ภัทรพล กล่าว

จับ! นศ.ทันตแพทย์ ปี 8 
รักษาคนไข้นาน 3 ปี ไม่มีใบอนุญาต


ขณะที่ พ.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ในการเข้าตรวจค้นครั้งนี้ได้รับการประสานงานมาจากทางกรม สบส. เมื่อเข้าตรวจค้นไม่พบทันตแพทย์หญิงกฤษณีย์ ซึ่งเป็นเจ้าของสถานที่ พบเพียงพนักงานและ น.ส.ภัคธีมา ผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทันตกรรม แต่อ้างตนเป็นหมอทันตกรรม หลังจากนี้จะนำตัวไปสอบสวนต่อที่ บก.ปคบ. และจะติดต่อให้เจ้าของสถานที่เข้ามาพบ พร้อมให้นำหลักฐานต่างๆเข้ามามอบให้เจ้าพนักงานด้วย ทั้งนี้ได้แจ้งข้อหา น.ส.ภัคธีมา ในข้อหาประกอบวิชาชีพทันตกรรม โดยไม่ขึ้นทะเบียนและรับอนุญาตตามพระราชบัญญัติวิชาชีพทันตกรรมพ.ศ. 2537 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และดำเนินคดีกับ แพทย์หญิงกฤษณีย์ พรธิติเนศ ผู้ดำเนินการสถานพยาบาล ในข้อหาปล่อยผู้อื่นที่ไม่ใช่ทันตแพทย์มาดำเนินการแทน ตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

จับ! นศ.ทันตแพทย์ ปี 8 
รักษาคนไข้นาน 3 ปี ไม่มีใบอนุญาต

logoline