svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กีดขวางทางสาธารณะ ครอบครองยุทธภัณฑ์ทหาร ช่วยเหลือผู้กระทำความผิด

05 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 5 ก.ค. พล.ต.ต.ถาวร ขาวสะอาด ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี พร้อม พ.ต.อ.เขมภัทร โพธิพิทักษ์ ผกก.สภ.คลองหลวง ได้แถลงผลการดำเนินคดีกับศิษย์ธรรมกายที่ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ กรณีเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกาย เพื่อจับกุมพระธัมมชโยภายในวัดพระธรรมกาย โดยมีผู้สือข่าวติดตามความคืบหน้าของสถานการของทางวัดที่ สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

ด้าน พล.ต.ต.ถาวร กล่าวว่า ผลการดำเนินคดีกับชุมนุมขัดขวางการปฏิบฃัติหน้าที่ดีเอสไอ กรณีเข้าตรวจค้นวนธรรมกายนั้น สืบเนื่องจากวันที่ 16 ม.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้นำหมายค้นของศาลเข้าทำการตรวจค้นวัดธรรมกาย เพื่อจับกุมพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมชโย เจ้าอาวาสวัดธรรมกาย ในข้อหา สมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร แต่ปรากฏว่ามวลชนจำนวนหนึ่ง เกาะกลุ่มชุมนุมกันอยู่ที่บริเวณประตูทางเข้าวัดทั้งประตู 7 ประตู 5 และถนนเลียบคลองแอน 2-3 อีกทั้ง ยังมีการนำรถยนต์ รถแบ็คโฮ รถบรรทุก และรถกอล์ฟ มาจอดขวางเส้นทาง และประตูทางเข้าวัด ส่อให้เห็นถึงเจตนาที่จะขัดขวางไม่ให้เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ จัดการตามหมายค้นให้บรรลุวัตถุประสงค์

กีดขวางทางสาธารณะ ครอบครองยุทธภัณฑ์ทหาร
ช่วยเหลือผู้กระทำความผิด


กรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงได้ร้องทุกข์กล่าวโทษให้ สภ.คลองหลวง ดำเนินคดีกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกราย ซึ่งมีทั้งหมด จำนวน 9 คดี แบ่งเป็น 3 หมวดความผิด คือ 1.หมวดความผิดเกี่ยวกับการกีดขวางทางสาธารณะ จำนวน 7 คดี ยึดรถ 6 คัน เปรียบเทียบปรับไปแล้ว 6 คดี อีก1 คดีอยู่ระหว่างการสอบสวน 2.หมวดความผิดเกี่ยวกับการครอบครองยุทธภัณฑ์ทหาร หรือลวดหนามหีบเพลง จำนวน 1 คดี ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจพิสูจน์จากกรมอุตสาหกรรมทหาร ว่าเป็นยุทธภัณฑ์ทางทหาร หรือไม่ จะได้ดำเนินการกฎหมายต่อไป

กีดขวางทางสาธารณะ ครอบครองยุทธภัณฑ์ทหาร
ช่วยเหลือผู้กระทำความผิด



3.หมวดความผิดเกี่ยวกับการชุมนุมสาธารณะ ขัดขวางเจ้าพนักงาน และช่วยเหลือผู้กระทำความผิด จำนวน 1 คดี ยึดรถที่ใช้ขัดขวางเจ้าพนักงาน จำนวน 6 คัน ขณะนี้ สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้แล้ว 1 คน ส่วนผู้ต้องหาคนอื่นๆ อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอออกหมายจับ

โดยเมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง ได้ออกหมายเรียกให้ ดร.วิระศักดิ์ ฮาดดา นายก อบต.คลองสาม มารับทราบข้อกล่าวหา ในความผิดฐาน เป็นผู้จัดให้มีการชุมนุมสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต กรณีเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2559 เวลาประมาณ 10.30 น. ดร.วิระศักดิ์ ฮาดดา ได้นำชาวบ้าน อบต.คลองสาม มารวมตัวกันทำกิจกรรมชุมนุมแสดงความคิดเห็นปกป้องหลวงพ่อธัมชโย บริเวณถนนสาธารณะหน้าประตู 1 วัดธรรมกาย ถนนเลียบคลองสาม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน

กีดขวางทางสาธารณะ ครอบครองยุทธภัณฑ์ทหาร
ช่วยเหลือผู้กระทำความผิด

จึงขอเตือนพี่น้องประชาชน และศิษยานุศิษย์ทั้งหลาย หากเจ้าหน้ากรมสอบสวนคดีพิเศษมีการเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกายอีกครั้ง ขออย่าได้ชุมนุมขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นการนำรถมาจอดกีดขวาง หรือการกระทำใดๆ อันเป็นการขัดขวางการปฏิบัติการตามหน้าที่ ทั้งทางตรงและทางอ้อม มิฉะนั้นอาจตกเป็นผู้ต้องหาคดีอาญา และทาง สภ.คลองหลวง ก็จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดต่อไป

กีดขวางทางสาธารณะ ครอบครองยุทธภัณฑ์ทหาร
ช่วยเหลือผู้กระทำความผิด

logoline