svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปลัดแม่สะเรียง ร้องดีเอสไอ ช่วย 3 สาว เหยื่อ"หญิงไก่"

04 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปลัดแม่สะเรียงหอบคลิปเสียงสามเหยื่อ"หญิงไก่"ร้องดีเอสไอ เผยโดนข่มขู่แจ้งความ และหนึ่งในสามเสียเงินไป 3 หมื่น ชี้เข้าข่ายค้ามนุษย์


วันที่ 4 ก.ค. ที่ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษภาคเหนือ หรือดีเอสไอ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน และประธานสหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย( สปอท.) ได้เดินทางเข้าร้องเรียนกับ พ.ต.ท.สะอาด สุนทร ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษภาคเหนือ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ขอให้ดีเอสไอเข้าสอบสวนนางมณตา หยกรัตนกาญ อายุ 56 ปี หรือ หญิงไก่
โดยระบุว่าได้รับร้องเรียนจากหญิงสาวจำนวน 3 คน ที่เคยตกเป็นเหยื่อถูกหญิงไก่ ข่มขู่ และเรียกเอาเงิน ทั้งหมดมีภูมิลำเนาอยู่ใน ต.แม่ลาหลวง อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ทั้งนี้ หญิงสาวทั้งสามขอให้ดำเนินการทางกฎหมายกับหญิงไก่

ปลัดแม่สะเรียง ร้องดีเอสไอ
ช่วย 3 สาว เหยื่อ"หญิงไก่"


สำหรับการร้องเรียนครั้งนี้ นายบุญญฤทธิ์ได้นำคลิปเสียงที่หญิงสาวทั้ง 3 คน ให้ข้อมูล มาเปิดให้กับสื่อมวลชนและพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ซึ่งในคลิปทั้งสามก็ให้ข้อมูลตรงกันว่าหญิงไก่ได้เดินทางมาที่หมู่บ้าน อ้างตัวเป็นคุณหญิงชักชวนให้ไปทำงานบ้านที่กรุงเทพฯ พร้อมส่งเสียให้เรียนพยาบาลและจะให้เงินเดือนๆละ 7,000 บาท แต่ปรากฏว่าเมื่อไปถึงก็ไม่ได้ไปเรียนตามที่อ้าง แต่กลับถูกใช้ให้ทำงานบ้าน รวมทั้งพาเข้าบ่อนที่ลาวและเมียนมาร์เพื่อไปรับใช้หญิงไก่หลายครั้ง
นายบุญญฤทธิ์ เปิดเผยว่า เด็กทั้งสามคนเมื่อเห็นว่าไม่ได้เรียนหนังสือ และไม่ได้รับเงินเดือน ทั้งหมดจึงขอกลับภูมิลำเนา แต่กลับถูกหญิงไก่ข่มขู่จะแจ้งความดำเนินคดี เมื่อถามว่าทำผิดอะไรและข้อหาอะไร หญิงไก่ก็ไม่ยอมบอก บอกเพียงแต่ว่าหากแจ้งความไม่ได้ก็จะไม่อยู่ในประเทศไทยอีกต่อไป ซึ่งการข่มขู่ก็ทำให้เด็กทั้งสามคนหวาดกลัวเป็นอย่างมาก โดยมีหนึ่งในสามคนถูกหญิงไก่ส่งหนังสือลักษณะเป็นหมายเรียกไปให้ถึงบ้าน ซึ่งหญิงไก่ได้เรียกเงินจำนวน 30,000 บาท ทำให้ครอบครัวของเหยื่อรายนี้ยอมจ่ายเพราะกลัวลูกติดคุก

ปลัดแม่สะเรียง ร้องดีเอสไอ
ช่วย 3 สาว เหยื่อ"หญิงไก่"


"นอกจากเด็กทั้งสามคนนี้ เชื่อว่าจะมีอีกหลายคนที่ถูกหลอกในลักษณะเดียวกัน ซึ่งตนเองอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูล แต่เบื้องต้นพบข้อมูลว่า หญิงไก่มีพฤติกรรมเดินทางไปตามหมู่บ้านชายแดน อ้างตัวกับข้าราชการและผู้นำท้องถิ่นว่าจะหาเด็กไปส่งเรียนหนังสือ ทำให้ข้าราชการท้องถิ่นถูกหลอกให้พาไปตามหมู่บ้านเพื่อชักชวนหญิงสาวที่เพิ่งจบ ม.6 ที่ส่วนใหญ่หน้าตาดีไปทำงานที่กรุงเทพฯ โดยให้เงินเป็นหลักพันกับครอบครัว ก่อนที่หลายคนจะหนีกลับบ้านและถูกแจ้งจับ สำหรับการเข้าร้องเรียนครั้งนี้เพราะเชื่อว่าพฤติกรรมของหญิงไก่อาจเข้าข่ายค้ามนุษย์ และเพื่อให้ความเป็นธรรมและเยียวยาครอบครัวเด็กที่ได้รับความเสียหาย โดยในส่วนของตนเองจะหาข้อมูลในพื้นที่และอำนวยความสะดวกให้กับดีเอสไอในการลงพื้นที่สอบสวนข้อเท็จจริง" นายบุญญฤทธิ์ กล่าว
ด้าน พ.ต.ท.สะอาด สุนทร ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษภาคเหนือ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ระบุว่าจะรวบรวมข้อเท็จจริงเบื้องต้นเสนออธิบดีดีเอสไอพิจารณาว่าจะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ เพื่อดำเนินการสืบสวนติดตามต่อไป

logoline