svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ดีเอสไอ-อัยการ มีมติ! ออกหมายเรียกผู้ต้องหาคดีฟอกเงิน รับทราบข้อกล่าวหา

01 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถึงคิวเครือข่ายธรรมกาย ดีเอสไอ-อัยการมีมติให้ออกหมายเรียกผู้ต้องหาคดีฟอกเงิน 3 สำนวน เข้ารับทราบข้อกล่าวหา "อดีตพระ-ทนายวัด"โดนด้วย อธิบดีดีเอสไอมั่นใจสรุปสำนวนได้ภายในเดือน ก.ค.นี้

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) -1 ก.ค.59 พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ กล่าวถึงความคืบหน้าการสอบสวนคดีฟอกเงินที่สืบเนื่องจากคดียักยอก ฉ้อโกงสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ว่า ในวันนี้( 1 ก.ค.) พนักงานสอบสวนดีเอสไอได้ประชุมร่วมกับพนักงานอัยการ สำนักการสอบสวน โดยที่ประชุมมีความเห็นให้ออกหมายเรียกผู้เกี่ยวข้องกับคดีฟอกเงินอีก 3 คดีเข้ารับทราบข้อกล่าวหาในสัปดาห์หน้า ซึ่งในชั้นนี้การสอบสวนยังไม่สิ้นสุด ผู้ถูกออกหมายเรียกสามารถนำพยานหลักฐานเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงแก้ข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวนได้ โดยพนักงานสอบสวนจะนำหลักฐานไปประกอบการพิจารณาทำความเห็นในคดีอีกครั้งว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่
ทั้งนี้ คาดว่าหลังเข้ารับทราบข้อกล่าวหาแล้วจะสามารถสรุปสำนวนแล้วเสร็จภายในเดือนก.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม หากผู้ถูกออกหมายเรียกไม่เข้ารับทราบข้อกล่าวหา พนักงานสอบสวนจะพิจารณาออกหมายเรียกซ้ำ หากยังไม่เข้าพบพนักงานสอบสวนอีกจึงจะขอศาลอนุมัติหมายจับเพื่อนำตัวมารับทราบข้อกล่าวหาต่อไปสำหรับคดีฟอกเงิน 3 คดี ที่มีความเห็นให้เรียกผู้เกี่ยวข้องเข้ารับทราบข้อกล่าวหาประกอบด้วย
1.กรณีที่มีการนำเงินจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นไปตั้งบริษัท เอส ดับบลิว โฮลดิ้งส์ กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด เรียกแจ้งข้อหา 3 คน ประกอบด้วย นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์คลองจั่นฯ น.ส.ศรันยา มานหมัด อดีตรองผู้จัดการฝ่ายการเงิน สหกรณ์คลองจั่นฯ และนายสถาพร วัฒนาศิรินุกุล เจ้าของบริษัท เอส ดับบลิว โฮลดิ้งส์ฯ อดีตพระวัดธรรมกาย
2.กรณีที่พบว่านายศุภชัย นำเงินจากสหกรณ์ไปให้นายสถาพรซื้อที่ดิน โดยถือครองในชื่อบริษัท เอส ดับบลิว โฮลดิ้งฯ ต่อมาพบมีการขายที่ดินดังกล่าวแต่เงินทั้งหมดกลับไปที่นายศุภชัย มูลค่าประมาณ 250 ล้านบาท
3.กรณีนายศุภชัยนำเงินจากสหกรณ์ไปซื้อหุ้นของบริษัท เอ็ม โฮม เอส พี วี 2 จำกัด มีผู้เกี่ยวข้อง 8-9 คน โดยเฉพาะกลุ่มกรรมการบริหาร ในจำนวนนี้รวมถึงนายสัมพันธ์ เสริมชีพ ทนายความของวัดพระธรรมกายที่มีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นแทนนายศุภชัยด้วย

logoline