svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

มติ มส. มอบอำนาจ เจ้าคณะใหญ่หนกลาง บีบ "ธัมมชโย" มอบตัว!

01 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ ต้องติดตามว่า เจ้าคณะใหญ่หนกลาง จะแก้ปัญหากรณี พระธัมมชโย อย่างไร หลังมหาเถรสมาคม ใช้เป็นอำนาจตามเขตปกครอง เพื่อให้เข้ามอบตัว ต่อสู้คดี

น่าสนใจว่า สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม เจ้าคณะใหญ่หนกลาง จะมีทางออกกรณี พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายอย่างไร หลังที่ประชุมมหาเถรสมาคม ให้เป็นอำนาจหน้าที่ของฝ่ายปกครองทางสงฆ์

รองโฆษก พศ. สมบัติ พิมพ์สอน บอกว่า หลังจาก รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ ได้ประสานมายังพระพุทธชินวงศ์ เพื่อเข้าเจรจาพูดคุยแก้ไขปัญหาพระธัมมชโย และวัดพระธรรมกาย ที่ประชุม มส.พิจารณาเห็นชอบให้เป็นไปตามมติ มส. ครั้งที่ 4/2544 ให้ยุติในเขตปกครองคณะสงฆ์นั้นๆ คือมอบให้เจ้าคณะใหญ่หนกลางดำเนินการ เพื่อให้เกิดข้อยุติ

มติ มส. มอบอำนาจ เจ้าคณะใหญ่หนกลาง
บีบ "ธัมมชโย" มอบตัว!

ขณะที่ คุณไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนาสภาปฏิรูปแห่งชาติ บอกว่า การมอบอำนาจให้เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ดำเนินการมี 2 ประเด็นคือ การทำหน้าที่ในฐานะผู้ปกครองสงฆ์ว่าที่ได้รับมอบอำนาจ และ ในฐานะศาลสงฆ์ในความผิดล่วงละเมิดพระธรรมวินัย จึงเท่ากับว่าสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ สามารถเรียกให้ พระธัมมชโย เข้ามอบตัวคล้ายๆ กับกรณีปี 2542 ที่สมเด็จพระมหาธีราจารย์ วัดชนะสงคราม เคยทำมาแล้ว เพื่อให้ พระธัมมชโย มามอบตัวที่วัดพิชยญาติการาม ถ้าไม่มา ก็สามารถใช้อำนาจในการจับสึก หรือพ้นจากสมณเพศได้ เพราะเป็นไปตามกระบวนการที่เคยปฏิบัติกันมา

logoline