svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตุรกีเชื่อ! เหตุโจมตีสนามบิน ฝีมือกลุ่ม"ไอเอส"

29 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุกราดยิงและระเบิดฆ่าตัวตาย โจมตีสนามบินในนครอิสตันบุลของตุรกี ทำให้มีผู้เสียชีวิตกือบ 40 คนและผู้บาดเจ็บเกือบ 150 คน และนายกรัฐมนตรีของตุรกีระบุอาจเป็นฝีมือกลุ่มไอเอส

เกิดเหตุกราดยิงและระเบิดฆ่าตัวตาย 3 ครั้งซ้อน ที่สนามบินนนานาชาติ "อตาเติร์ก" ในนครอิสตันบุล ของตุรกี ที่ได้ชื่อว่าคับคั่งที่สุดเป็นอันดับที่ 3 ของยุโรป และเป็นอันดับที่ 11 ของโลก เมื่อเวลา 19.50 น. ตามเวลามาตรฐานสากล หรือราว 2.50 น. ตามเวลาในไทย

แต่สื่อบางแห่ง ระบุตัวเลขผู้เสียชีวิตสูงถึง 50 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวตุรกี ด้านสำนักข่าวโดกันของตุรกี รายงานอ้างแหล่งข่าวตำรวจว่า เหตุก่อการร้ายครั้งนี้ เป็นฝีมือของกลุ่มไอเอส แต่ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบ นอกจากนี้ ยังพบว่า การที่สายการบินเตอร์กิช แอร์ไลน์ส ได้ชื่อว่า เป็นหุ้นส่วนอย่างเป็นทางการของการจัดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2016 ที่ฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพ อาจเป็นชนวนเหตุให้เกิดการโจมตีในครั้งนี้ด้วย

ตุรกีเชื่อ! เหตุโจมตีสนามบิน 
ฝีมือกลุ่ม"ไอเอส"



นับเป็นการโจมตีแบบประสานงานครั้งรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งที่เกิดขึ้นที่สนามบิน อตาเติร์ก เมื่อคนร้ายใช้อาวุธปืน AK-47 ยิงใส่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยก่อนจะกดระเบิดฆ่าตัวตาย ซึ่งผู้เห็นเหตุการณ์บอกว่า ตำรวจนายหนึ่งได้เข้าปลุกปล้ำกับหนึ่งในมือระเบิดในเวลาไม่กี่วินาที ก่อนที่คนร้ายจะจุดระเบิดในบริเวณทางเข้าภายในอาคารผู้โดยสารขาเข้า เชื่อว่า คนร้ายถูกเจ้าหน้าที่สกัดตอนที่พยายามจะผ่านเครื่องเอ็กซ์เรย์ ก่อนจะเปิดฉากกราดยิงและยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและตำรวจ ทำให้มีตำรวจได้รับบาดเจ็บหลายนาย ซึ่งมีรถพยาบาล 49 คัน ถูกส่งเข้าไปยังพื้นที่เกิดเหตุ

นายเบคีร์ บอซดัก รัฐมนตรียุติธรรม แถลงต่อสภาผู้แทนราษฎรในกรุงอังการา ยืนยันว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 21.50 น. ตามเวลาในท้องถิ่น และเชื่อว่า คนร้ายที่ก่อเหตุน่าจะมี 3 คน และหนึ่งในจำนวนนี้ ใช้อาวุธปืนคาลาชนิคอฟกราดยิงก่อนและตามด้วยการจุดระเบิดฆ่าตัวตาย

ตุรกีเชื่อ! เหตุโจมตีสนามบิน 
ฝีมือกลุ่ม"ไอเอส"


สนามบินแห่งนี้ของตุรกี ได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยมีการตรวจเข้มบริเวณทางเข้าทั้งสองจุดภายในอาคารผู้โดยสารและบริเวณก่อนถึงประตูผู้โดยสารขาออกด้วย แต่ถึงกระนั้นก็ยังถูกมองว่าเป็นเป้าหมายที่ถูกโจมตีได้ง่าย และแม้ว่า ภายในสนามบินจะติดตั้งเครื่องเอ็กซ์เรย์ไว้หลายจุด แต่การตรวจสอบเกี่ยวกับรถยนต์ที่เข้าไปในสนามบินก็ยังจำกัด ทำให้สนามบินแห่งนี้ง่ายต่อการถูกโจมตีในแบบประสานงานครั้งร้ายแรงนี้

ผู้โดยสารคนหนึ่ง บอกว่า ตำรวจบอกให้ประชาชนที่มีอยู่หลายร้อยคน ออกไปจากสนามบิน หลายคนอยู่ในอาการตกใจสุดขีด บางคนเลือดไหล ส่วนอีกคนบอกว่า หลังเกิดเหตุฝูงชนจำนวนมากพากันกรีดร้อง บางคนหกล้ม หลายคนวิ่งกรูกันไปที่ด้านหลังอาคารและวิ่งกันไปคนละทิศละทางและดูเหมือนว่าพวกเขาจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเกิดอะไรขึ้น

ตุรกีเชื่อ! เหตุโจมตีสนามบิน 
ฝีมือกลุ่ม"ไอเอส"


ได้มีการเผยแพร่ภาพความเสียหายที่แสดงให้เห็นฝ้าเพดานร่วงลงมาใส่บริเวณจุดจอดแท็กซี่ และมีภาพหนึ่งที่แสดงให้เห็นปืน AK-47 ของคนร้ายที่ตกอยู่บนพื้นด้วย ปธน.เรเซ็บ ไตยิบ เอดวน ของตุรกี ได้เรียกร้องให้นานาชาติร่วมมือกันต่อสู่กับการก่อการร้าย และนับเป็นการถูกโจมตีด้วยระเบิดเป็นครั้งที่ 4 ในปีนี้ของตุรกี

ด้านสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงอังการา ได้เปิดเผยในเฟซบุ๊คว่า ได้ตรวจสอบแล้ว ไม่พบว่าคนไทยได้รับผลกระทบ แต่ในช่วงที่เกิดเหตุ สายการบินเตอร์กิช แอร์ไลน์ มีเที่ยวบินไปหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลายประเทศ รวมทั้งประเทศไทยด้วย ในกรณีที่มีคนไทยประสบเหตุฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานทูตได้ที่หมายเลข +90 533 641 5698

ตุรกีเชื่อ! เหตุโจมตีสนามบิน 
ฝีมือกลุ่ม"ไอเอส"


นายกรัฐมนตรีบินาลี ยิลดิริม ของตุรกีบอกว่า มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเป็นการกระทำของกลุ่มไอเอส มือระเบิดสามคนกราดยิงใส่ผู้โดยสารด้วยปืนอัตโนมัติก่อนจุดระเบิดฆ่าตัวตาย

ขณะเดียวกันโฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐประนามเหตุระเบิดและกราดยิงและบอกว่าพร้อมให้การช่วยเหลือตุรกี นอกจากนี้มีรายงานว่าสำนักงานการบินพลเรือนสหรัฐสั่งระงับเที่ยวบินระหว่างสหรัฐและนครอิสตันบุลของตุรกีทั้งหมด

ตุรกีเชื่อ! เหตุโจมตีสนามบิน 
ฝีมือกลุ่ม"ไอเอส"

logoline