svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบแล้ว! หนุ่มปลอมเฟซบุ๊ก"อิชิตัน" หลอกเหยื่อได้รางวัลแล้วตุ๋นเงิน

24 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณี นายตัน ภาสกรนที หรือเสี่ยตัน อายุ 57 ปี กรรมการผู้อำนวยการบริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้พา น.ส.อัจฉรา จิตรค้ำคูณ อายุ 39 ปี ชาว จ.อุตรดิตถ์ ผู้เสียหายที่โดนเพจอิชิตันปลอมหลอก เข้าแจ้งความกับตำรวจ บก.ปอท.หลังมีกลุ่มมิจฉาชีพปลอมเพจขึ้นมากว่า 21 เพจ และใช้หลายชื่อ อาทิ ตัน-ภาสกรนที, ตันภาสกรนที, ตัน ภาสกรนที และ ตัน.ภาสกรนที แถมยังใช้รูปตนอีกด้วย รวมทั้งมีการหลอกลวงว่าแจกรถเบนซ์ แจกเงิน แจกโทรศัพท์ บ้าน ทองคำ และของรางวัลอื่นๆ แต่มีเงื่อนไข คือ ให้ผู้เสียหายซื้อบัตรเติมเงินจำนวน 500-1,000 บาท ก่อนส่งรหัสบัตรเติมเงินไปให้ผู้ต้องหาผ่านทางเฟซบุ๊กที่ปลอมขึ้นมาเป็นค่าธรรมเนียมต่างๆ ซึ่งมีการเข้าแจ้งความไว้ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา

ล่าสุดเมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 24 มิถุนายน ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) พ.ต.อ.สยาม บุญสม รอง ผบก.ปอท. พร้อมด้วยพ.ต.อ.สมเกียรติ เฉลิมเกียรติ รอง ผบก.ปอท. พ.ต.อ.ณรงค์ แม้น เหมือน ผกก.(สอบสวน) กก.3.บก.ปอท. พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ ผกก.2 ปอท. พ.ต.ท.วัชรพันธ์ ศิริพากย์ รอง ผกก.2 บก.ปอท. ร่วมกันแถลงการจับกุม นายศุภชัย สืบสุนทร อายุ 22 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดตลิ่งชัน ที่ 494/2559 ลงวันที่ 21 มิถุนายน 2559 ข้อหา "ฉ้อโกงโดยการแสดงตนเป็นคนอื่นและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯ และนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่คอมพิวเตอร์ฯ" โดยมี นายตัน ภาสกรนที หรือเสี่ยตัน ผู้เสียหายมาร่วมฟังการแถลงข่าวด้วย

รวบแล้ว! หนุ่มปลอมเฟซบุ๊ก"อิชิตัน"
หลอกเหยื่อได้รางวัลแล้วตุ๋นเงิน


พ.ต.อ.สยาม กล่าวว่า สืบเหนื่องจากเมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา เวลาประมาณ 17.14 น. นายศุภชัย สืบสุนทร ผู้ต้องหาได้สร้างเฟซบุ๊กปลอม ชื่อ "ตัน ภาสกรนที" ติดต่อผ่านเฟซบุ๊กกับผู้เสียหาย โดยการส่งข้อความทางเฟซบุ๊ก อ้างว่าท่านเป็นผู้โชคดี ได้รับเงิน 10 ล้านบาท และรถยนต์ 1 คัน ราคา 8 ล้านบาท แต่ต้องซื้อบัตรทรูมันนี่ราคา 1,000 บาท จำนวน 2 ใบ แล้วถ่ายภาพบัตรเติมเงินส่งให้ก่อน ผู้เสียหายก็หลงเชื่อคิดว่า เป็านายตัน ภาสกรนที เจ้าของกิจการเครื่องดื่มยี่ห้อหนึ่งเป็นผู้ติดต่อมาจริง จึงซื้อบัตรเติมเงินทรูมันนี่ราคา 1,000 บาท จำนวน 2 ใบ แล้วส่งภาพถ่ายดังกล่าวให้นายศุภชัย หลังจากนั้นผู้เสียหายก็ไม่สามารถติดต่อได้อีก จึงรู้ว่าถูกหลอกลวง จึงสั่งให้ฝ่ายสืบสวน บก.ปอท ตามแกะรอยจับกุมมาได้

รวบแล้ว! หนุ่มปลอมเฟซบุ๊ก"อิชิตัน"
หลอกเหยื่อได้รางวัลแล้วตุ๋นเงิน


ด้าน พ.ต.ท.วัชรพันธ์ กล่าวต่อว่า เจ้าหน้ที่สืบทราบว่า ผู้ต้องหาพักอยู่ที่บ้านเลขที่บ้านเลขที่ 112/7 ซ.ปิ่นทิพย์ ถ.อรุณอมรินทร์ แขวงอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กทม. จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่ กก.2 บก.ปอท. พร้อมหมายจับกุมไปที่บ้านหลังดังกล่าวในเวลา 07.00 น.วันที่ 24 มิถุนายน กระทั่งพบนายศุภชัย เบื้องต้นผู้ต้องหายอมรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริง และยังไม่เคยถูกจับในคดีนี้มาก่อน เจ้าหน้าที่จึงให้นายศุภชัย นำตรวจค้นบ้าน ก่อนตรวจยึด 1.คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ 1 ชุด 2.อุปกรณ์ส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ท 3.สมุดบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชี นายศุภชัย สืบสุนทร 4.โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง 5.กล้องถ่ายรูป ยี่ห้อ sony cyber shot 6.สมุดบันทึก 2 เล่ม พร้อมบิลใบแจ้งค่าใช้บริการ บริษัท ทริปเปิลที อินเตอร์เน็ต จำกัด
"จากนั้นนำตัวมาสอบสวน พร้อมส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอท. พร้อมดำเนินคดี ข้อหาฉ้อโกงโดยการแสดงตนเป็นคนอื่นและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั่งจำและปรับ และข้อหานำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่คอมพิวเตอร์ฯ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั่งจำและปรับ"พ.ต.ท.วัชรพันธ์ กล่าว

รวบแล้ว! หนุ่มปลอมเฟซบุ๊ก"อิชิตัน"
หลอกเหยื่อได้รางวัลแล้วตุ๋นเงิน


สอบสวน นายศุภชัย ให้การยอมรับว่า ช่วยงานพี่ชายและรับจ้างอยู่โรงงานเย็บรองเท้า ส่วนที่ปลอมเพจอิชิตัน เพราะเห็นได้เงินเร็ว วิธีการคือเข้าไปสมัครเฟซบุ๊กและนำรูปคุณตัน มาแปะเพจแบบง่ายๆ ก่อนติดต่อไปหลอกชาวบ้านที่หลงเข้ามากดไลค์ในเพจปลอมที่สร้างขึ้น และส่งข้อความไปหา โดยส่งไปหลอก 3 ราย แต่หลงเชื่อ 2 ราย ได้เงินมาประมาณ 3,000 บาท ส่วนเอาเงินไปเลี้ยงภรรยา และซื้อนมให้ลูกวัย 1 ขวบ
ขณะที่ นายตัน กล่าวว่า ถ้ามีผู้เสียหายโดนเพจอิชิตันปลอมหลอก ให้ติดต่อมาที่บริษัทตนทันที ทางบริษัทจะดูแลและพามาแจ้วความดำเนินคดี เพื่อเอาผิดกลุ่มผู้ต้องหาให้ถึงที่สุด เพราะตนยอมไม่ได้ ที่มาหลอกลวงคนจน ประชาชนตาดำๆแบบนี้ ส่วนวิธีการดูว่าเพจเฟซบุ๊กอิชิตันของจริงจะมีข้อสังเกต คือ 1. ชื่อเพจเฟซบุ๊ก www.facebook.com/tanichitan/ 2. ด้านหลังรูปตนบนหัวเพจเขียนชื่อ ตัน ภาสกรนที และมีเครื่องหมายถูกสีฟ้า 3.ใต้ชื่อเขียนคำว่า บุคคลสาธารณะ (Pulic Figure) และ 4. ยอดไลก์มากกว่า 12 ล้านคน
ทั้งนี้บริษัทจะแจกเฉพาะรถเบนซ์ให้แก่ผู้โชคดีเท่านั้น ไม่ได้มีการแจกโทรศัพท์มือถือหรือของรางวัลอื่นๆ แต่อย่างใด และท่านผู้โชคดีไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น อย่างไรก็ตาม สำนักงานเฟซบุ๊กที่ประเทศสิงคโปร์ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว พร้อมยินดีให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ บก.ปอท.ในการติดตามตัวคนร้ายผู้ต้องหาที่ปลอมเพจตนขึ้นมา สุดท้ายฝากว่าอย่าหลงเชื่อกับเพจปลอมใดๆเด็ดขาด และสามารถติดตามข่าวสารจากเพจอิชิตันซึ่งมีเพียงเพจเดียว

รวบแล้ว! หนุ่มปลอมเฟซบุ๊ก"อิชิตัน"
หลอกเหยื่อได้รางวัลแล้วตุ๋นเงิน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วิธีป้องกันเพื่อแจ้งเตือนประชาชน 1.email ไม่ปลอดภัย พึงระลึกเสมอว่า hacker หรือบุคคลภายใน สามารถเข้าถึง mail เราได้เสมอ 2.การติดต่อเรื่องสำคัญ เช่น การติดต่อธุรกิจ ธุรกรรม ความลับของบริษัท ระหว่างคู่ค้า ให้ใช้การเข้ารหัส เช่น PGP 3.หลีกเลี่ยงการใช้บริการ free email เช่น gmail yahoo hotmail etc. ควรใช้ mail box ของตัวเอง 4.ไม่ควรแจ้ง email ที่สำคัญสำหรับติดต่อเช่นการซื้อขายโอนเงิน ใน website ของบริษัท 5.หากมีการเปลี่ยนแปลงข้อตกลงประการใด เช่น เปลี่ยนเลขที่บัญชี หรือวิธีการโอนเงิน ให้ recheck ด้วยวิธีการติดต่อทางโทรศัพท์ ห้ามสอบถามทาง email hacker สามารถดักรับสวมรอยได้
6.ติดตั้งโปรแกรมตรวจสอบ virus trojan และ update อยู่เสมอ 7. ตรวจสอบ log การเข้าถึง mail box ของตัวเราเองอยู่เสมอ 8. กรณีเพื่อนในเฟซบุ๊กของท่าน ส่งข้อความมาขอยืมเงินด้วยเหตุผลใด ๆ ขอให้ท่านโทรศัพท์หรือวีดีโอคอลไปตรวจสอบยืนยันว่าเป็นเพื่อน ญาติ พี่น้อง ของท่านจริงๆ เนื่องจากเฟสบุ๊กปลอมคุณตันมีประมาณ 20 กว่าเพจ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปอท.อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานสืบสวนจับกุมต่อไป

รวบแล้ว! หนุ่มปลอมเฟซบุ๊ก"อิชิตัน"
หลอกเหยื่อได้รางวัลแล้วตุ๋นเงิน


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ทันทีที่ นายตัน เดินมาเจอผู้ต้องหา นายศุภชัย ได้ลุกขึ้นและพยายามก้มลง ยกมือกราบขอโทษ ก่อนที่นายตันได้ชี้หน้าแล้วสอบถามด้วยอารมณ์โกรธว่า "ทำแบบนี้ได้อย่างไง ไปหลอกประชาชน ไปหลอกคนจน เค้าจนอยู่แล้วไปหลอกทำไม ถ้าไม่มีมาขอเงิน 1,000-2,000 บาท ตนก็ให้ และอย่าทำแบบนี้อีก"

logoline