svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยุโรปเตรียมถกด่วน! รับผลกระทบอังกฤษถอนตัวอียู

24 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยุโรปผิดหวังผลประชามติที่ทำให้อังกฤษเป็นชาติแรกที่จะถอนตัวออกจากอียู แต่ผู้นำอียูยังมั่นใจว่าชาติอื่นจะไม่เลือกเดินรอยตามสู่เส้นทางอันตราย แม้อาจมีกระแสเรียกร้องในบางประเทศ

มาร์ติน ชูลซ์ ประธานรัฐสภายุโรป เผยรัฐสภายุโรปจะประชุมฉุกเฉินในเช้าวันอังคารก่อนการประชุมสุดยอดของผู้นำสหภาพยุโรปหรืออียูที่กรุงบรัสเซลส์ในเบลเยียมเพื่อหารือเกี่ยวกับผลการลงประชามติที่ให้อังกฤษออกจากอียู และสภาจะหารือเกี่ยวกับขั้นตอนต่อไปที่อังกฤษจะเจรจาเรื่องกระบวนการออกจากอียู โดยเฉพาะการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนของอังกฤษที่จะลาออกในเดือนต.ค.
นอกจากนี้เขาจะหารือกับนายกรัฐมนตรี อังเกลาแมร์เคิล ของเยอรมนีเพื่อหาทางป้องกันไม่ให้มีกระแสอยากถอนตัวออกจากอียูในชาติอื่นๆตามมา แต่เขาไม่เชื่อว่าประเทศอื่นจะเลือกเดินบนเส้นทางอันตราย
และแฟรงค์ วอลแตร์ สไตน์ไมเออร์ รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี โพสในทวิตเตอร์แสดงความผิดหวังต่อผลการตัดสินใจของชาวอังกฤษ โดยระบุว่า ข่าวเช้าวันนี้จากสหราชอาณาจักรเป็นเรื่องน่าเศร้าจริงๆ มันเป็นวันน่าเศร้าสำหรับยุโรป และสหราชอาณาจักร
แต่เกิร์ต ไวล์เดอร์ส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรต่อต้านชาวมุสลิมในเนเธอร์แลนด์เรียกร้องวันนี้ให้เนเธอร์แลนด์จัดการลงประชามติว่าจะออกจากอียูหรือไม่ด้วย
ขณะที่เจอโรน ดิสเซลโบลม ประธานรัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซนและรัฐมนตรีคลังของเนเธอร์แลนด์ บอกว่า อังกฤษได้เลือกเส้นทางสู่ความไร้เสถียรภาพ แต่อียูจะต้องเลือกอีกทาง
ขณะนี้ทั่วโลกกำลังจับตาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากผลประชามติอังกฤษ และธนาคารกลางยุโรปหรือ ECB ประกาศพร้อมอัดฉีดเสริมสภาพคล่องหากจำเป็นในช่วงตลาดผันผวนด้วยความตื่นตระหนกต่อผลประชามติของอังกฤษ นอกจากนี้นักลงทุนคาดหวังว่า ECB จะลดอัตราดอกเบี้ยภายในเดือนก.ย.เพื่อป้องกันผลกระทบต่อเศรษฐกิจของอียู
นอกจากนี้นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น กล่าวระหว่างการประชุมฉุกเฉินว่า รัฐบาลกำลังวิตกอย่างมากเรื่องความเสี่ยงของผลประชามติต่อเศรษฐกิจโลก ตลาดเงินและตลาดอัตราแลกเปลี่ยน และพร้อมจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อรองรับความผันผวนของตลาด

logoline