svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"คม ชัด ลึก" : ทหารโดนทำโทษจนตาย...ใครรับผิดชอบ

23 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณี ส.ท.ปัญญา เงินเหรียญ หรือ เอ็ม นักเรียนนายสิบเหล่าการเงิน รุ่น 16 สังกัดกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 19 (ร.19 พัน.3) ค่ายสุรสีห์ ต.ลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เสียชีวิตด้วยสาเหตุโรคลมร้อน (ฮีทสโตรก) ต่อมามีรุ่นพี่ของผู้เสียชีวิตได้โพสต์ลงเฟซบุ๊กว่า ผู้ตายถูกผู้บังคับบัญชาลงโทษให้วิ่งกลางแดด ขณะที่ผู้บังคับบัญชาได้ชี้แจงว่า สั่งลงโทษ เนื่องจากไม่แก้ไขเอกสารตามที่สั่ง




ศุภกิตติ์ วิเศษอนุพงศ์ รุ่นพี่ผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ทราบเรื่องเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน หลังจากนั้นวันที่ 15 มิถุนายน ก็ไปเยี่ยมที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เห็นน้องมีอาการหนักมาก ตัวบวม ไม่รู้สึกตัว อยู่ในห้องไอซียู มีพยาบาลดูแลอย่างใกล้ชิด วันนั้นแม่ของน้องบอกว่า ยังมีความหวัง เพราะเป็นลูกชายคนเดียวของครอบครัว จากการสอบถามพยาบาล พยาบาลก็บอกว่า ยากที่จะกลับมา เนื่องจากฮีทสโตรก
หลังจากนั้น น้องก็เสียชีวิตเมื่อค่ำวันที่ 22 มิถุนายน ที่ผ่านมา เพ็ญโฉม ชมศิริ ญาติของผู้เสียชีวิต บอกว่า ขณะนี้ได้นำศพ ส.ท.ปัญญาไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด จ.กาญจนบุรี แล้ว หลังจาก ส.ท.ปัญญาเสียชีวิต แพทย์ได้แจ้งรายละเอียดของโรค ส่วนสาเหตุได้รับการชี้แจงจากทางทหารว่า เป็นการลงโทษด้วยวิธีที่เบาที่สุด และได้สอบสวนผู้ที่ควบคุมการลงโทษ

"คม ชัด ลึก" : ทหารโดนทำโทษจนตาย...ใครรับผิดชอบ


แต่จากข่าวทางสื่อต่างๆ บอกลักษณะการลงโทษไม่ตรงกันกับคำบอกของผู้ที่สอบสวน จากที่ได้รับการชี้แจงทางทหาร ก็คือ ผู้บังคับบัญชามอบหมายงานให้ทำ แต่ ส.ท.ปัญญา ไม่ทำ ตักเตือนแล้วก็ยังไม่ทำอีก จึงถูกสั่งลงโทษ ในฐานะที่เป็นคนใกล้ชิด ส.ท.ปัญญาเป็นคนที่มีความรับผิดชอบในหน้าที่สูง ดังนั้น หากมอบงานแล้ว ส.ท.ปัญญาไม่ทำ เข้าใจว่า เขาต้องมีเหตุผลอะไรถึงไม่ทำ
แต่ทางทหารบอกว่า เข้าใจว่า ส.ท.ปัญญาไม่ทำ เพราะจะต้องไปสอบในวันเสาร์ เนื่องจากกำลังเรียนระดับปริญญาตรีอยู่ด้วย การใช้เวลาเรียนมาก ทำงานมาก ต้องอยู่เวร อาจจะทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย ทำให้ร่างกายไม่พร้อมที่จะถูกลงโทษ

"คม ชัด ลึก" : ทหารโดนทำโทษจนตาย...ใครรับผิดชอบ


จากเหตุผลดังกล่าว ทำให้คิดว่า เป็นการลงโทษที่รุนแรงหรือไม่ หรือร่างกายไม่พร้อม ทำไมจึงไม่ผ่อนผันการลงโทษ กลับเพิ่มการลงโทษมากขึ้น ได้รับการชี้แจงว่า การลงโทษขั้นต่ำ คือการวิ่ง แต่เนื่องจาก ส.ท.ปัญญาไม่วิ่งตามวงรอบสนาม กลับวิ่งตัดสนาม จึงเพิ่มรอบการวิ่ง ขณะที่ถูกลงโทษมีทหารอีกคนควบคุมการลงโทษ และถามว่า ไหวไหม ? ขณะที่ล้มลง ทหารที่ควบคุมก็คว้าตัวไว้ทัน ไม่ล้มกระแทกพื้น หลังจากวิ่งต่อไป ส.ท.ปัญญาก็ทรุดลง ก็ทำการปฐมพยาบาลก่อนนำส่งโรงพยาบาล
ส่วนจะมีการลงโทษนอกเหนือจากการวิ่งหรือไม่นั้น ไม่ทราบ เพราะไม่ได้รับการชี้แจงจากทางทหาร โดยส่วนตัวแล้วเห็นว่า ผู้ถูกลงโทษถึงกับทรุดลงไป และมีการถามว่า ไหวไหม ? นั้น ควรจะให้พัก จะต้องรอให้เขาขาดใจก่อนหรืออย่างไร ?

"คม ชัด ลึก" : ทหารโดนทำโทษจนตาย...ใครรับผิดชอบ


สำหรับผู้บังคับบัญชาที่สั่งลงโทษ ยังไม่ทราบว่าชื่ออะไร ทราบเพียงแต่ว่า มียศระดับนายร้อยทราบว่า ส.ท.ปัญญาเคยพูดกับทางครอบครัวถึงเรื่องงานว่า งานบางเรื่อง บางอย่างไม่เข้าใจ ทำไม่ได้
ขณะนี้ ผู้ที่สั่งลงโทษ ยังไม่ได้แสดงความรับผิดชอบให้เห็น อย่างไรก็ตาม ได้รับการดูแลเรื่องการรักษาพยาบาลอย่างดี หลังจากเสียชีวิตก็ได้รับเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่งจากผู้พัน มีการนำกำลังพลมาช่วยเหลือการจัดงานศพ อย่างไรก็ตาม การเสียชีวิตของ ส.ท.ปัญญา ต้องมีคำตอบจากทหาร

"คม ชัด ลึก" : ทหารโดนทำโทษจนตาย...ใครรับผิดชอบ

logoline