svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ชาวอังกฤษ" ใช้สิทธิลงประชามติ- เมืองซันเดอร์แลนด์โหวตหนุนออกอียู 61%

23 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวอังกฤษราว 46.5 ล้านคนเริ่มทยอยใช้สิทธิลงประชามติชี้ชะตาอนาคตประเทศครั้งสำคัญว่าจะออกจากอียูหรือไม่ ล่าสุดผลคะแนนแรกจากการลงประชามติจากเมืองซันเดอร์แลนด์ สนับสนุนการออกจากอียูด้วยเสียงมากที่คาดไว้เป็น 61% ทิ้งห่างฝ่ายอยู่กับอียูที่ได้39%

หน่วยเลือกตั้งเปิดให้ลงคะแนน 7.00 น.-22.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 13.00 น.วันพฤหัสบดีตามเวลาไทยถึง 04.00 น.วันศุกร์ตามเวลาไทย โดยประชาชนจะต้องตอบคำถามว่า สหราชอาณาจักรควรเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปหรืออียูต่อไป หรือออกจากอียู
ด้วยการลือกทำกากบาทในช่องของคำว่า "ออก" หรือ "อยู่" (Leave หรือ Remain) และคณะกรรมการการเลือกตั้งคาดว่าจะมีจำนวนผู้ใช้สิทธิ 60-80%
ส่วนผลคะแนนทั้งหมดคาดว่าจะทราบได้ราว 7.00 น.วันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 13.00 น.วันเดียวกันตามเวลาไทย
ขณะที่สื่อของอังกฤษหลายฉบับพาดหัวข่าวการลงประชามติครั้งประวัติศาสตร์ที่ย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของการตัดสินใจครั้งนี้ เช่น หนังสือพิมพ์เดอะซัน ที่สนับสนุน
การออกจากอียู พาดหัวว่า Independence day หรือ "วันเอกราช" และหนังสือพิมพ์ เดอะ ไทมส์ พาดหัวว่า Day of reckoning หรือ "วันพิพากษา"
แกนนำของฝ่ายอยู่และออกจากอียูต่างเดินสายรณรงค์หาเสียงโค้งสุดท้ายเมื่อวานโดยนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน เรียกร้องให้ชาวอังกฤษโหวตอยู่กับอียูต่อไป โดยย้ำเตือนให้นึกถึงสมัยนายกรัฐมนตรีวินสตัน เชอร์ชิล ไม่เคยละทิ้งหลักการประชาธิปไตยของยุโรป และเราไม่ควรเดินแยกทางออกจากอียู และยืนยันว่าเศรษฐกิจอังกฤษจะได้รับผลกระทบหากออกจากอียู

"ชาวอังกฤษ" ใช้สิทธิลงประชามติ- เมืองซันเดอร์แลนด์โหวตหนุนออกอียู 61%


ขณะที่บอริส จอห์นสัน อดีตนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน แกนนำหนุนการออกจากอียูบอกว่า การณรงค์ออกจากอียูใกล้ได้รับชัยชนะ การโหวตออกจากอียูจะทำให้เราได้อำนาจการควบคุมประเทศและประชาธิปไตยกลับคืนมา
แต่บรรดาผู้นำหลายชาติในยุโรปประสานเสียงสนับสนุนให้อังกฤษอยู่กับอียูต่อไปโดยฌอง คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป แลบะประธานาธิบดีฟรังซัวส์ โอลลองด์ของฝรั่งเศสเตือนว่า มติหนุนการออกจากอียู หมายความว่าอังกฤษจะไม่สามารถกลับเข้าร่วมอียูได้อีก นอกจากนี้หลายเมืองในเปิดไฟเป็นสีธงชาติอังกฤษหรือประดับธงชาติอังกฤษผืนใหญ่บนอาคารหน่วยราชการเพื่อร่วมแสดงความเป็นหนึ่งเดียวสนับสนุนให้อังกฤษอยู่ในอียูต่อไป

ส่วนบริษัทรับพนันแห่งหนึ่งบ่งชี้ว่า มีโอกาสมากถึง 76% ที่ฝ่ายหนุนอยู่กับอียูจะได้รับชัยชนะ แม้แตกต่างจากผลสำรวจความคิดเห็นที่บ่งชี้ว่า ฝ่ายหนุนอยู่กับอียูจะชนะด้วยคะแนนเสียงฉิวเฉียด นอกจากนี้มีรายงานคาดว่า อาจมีการพนันทายผลประชามติครั้งนี้สูงถึง 146 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งอาจเป็นการพนันประเด็นการเมืองที่มีมูลค่าสูงสุดเท่าที่เคยมีมา
ล่าสุด ผลคะแนนแรกจากการลงประชามติของอังกฤษจากเมืองซันเดอร์แลนด์ปรากฏว่า สนับสนุนการออกจากอียูด้วยเสียงมากที่คาดไว้เป็น 61% ทิ้งห่างฝ่ายอยู่กับอียูที่ได้39%



logoline