svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบแล้ว 2 ไกด์ไทยจีน ลอยแพทัวร์แดนมังกร 38 ชีวิต

21 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชลบุรี - รวบแล้ว 2ไกด์ไทยจีน ลอยแพทัวร์แดนมังกร 38 ชีวิต ด้านสารวัตรตำรวจท่องเที่ยวเผยนักท่องเที่ยวแฮปปี้ หลังบริษัทที่ขายเพ็จเก็ตทัวร์ส่งไกด์คนใหม่มาดูแล

กรณีกลางดึกวันที่ 19 มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมา พ.ต.ต.ปิยะพงษ์ เอนสาร สว.ส.ทท.4 กก.2 บก.ทท. พร้อมกำลังตำรวจท่องเที่ยวเมืองพัทยา จ.ชลบุรี รุดช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวจีน 38 ชีวิต หลังถูกไกด์ของบริษัท นิว ไท่ ว๋าน กั๋ว จำกัด (New Tai Wan Guo Travel Co.,Ltd.) ลอยแพปล่อยทิ้งไว้ที่โรงแรมอาร์คอน วงศ์อมาตย์ เลขที่ 677 ตั้งอยู่ซอย 16 ถ.พัทยา-นาเกลือ ม.5 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ตามที่รายงานไปแล้วนั้น
ล่าสุด เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 20 มิ.ย.59 พ.ต.ต.ปิยะพงษ์ เอนสาร สว.ตำรวจท่องเที่ยวพัทยา พร้อมกำลัง ร่วมกันจับกุม น.ส.นันทกานต์ หรือตาล กัณหาสินธ์ุ อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 70/92 ม.5 ซ.บ้านหนองตาเล็ก ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี กับนายลี จินคุณ (Mr.Li Jinkun) อายุ 28 ปี สัญชาติจีน 2 มัคคเทศก์ที่รับผิดชอบกรุ๊ปทัวร์ดังกล่าว ขณะเดินอยู่บริเวณท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย
สอบสวน น.ส.นันทกานต์ รับสารภาพว่า ได้ลอยแพทิ้งนักท่องเที่ยวจริง เนื่องจากนักท่องเที่ยวไม่ยอมซื้อแพ็คเกจทัวร์สถานบันเทิงแห่งหนึ่งเพิ่มเติม จึงไม่ให้กุญแจเข้าห้องพัก ส่วนนายลี จินคุน สัญชาติจีน เป็นคนที่ทางบริษัทต้นสังกัด จัดมาทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์คู่กับตน และเป็นผู้บรรยายแนะนำแหล่งท่องเที่ยว รวมถึงจัดการเรื่องห้องพักและแจกกุญแจห้องให้กับนักท่องเที่ยว
จากการตรวจสอบเอกสารของนายลี ไม่พบว่ามีบัตรประจำตัวมัคคุเทศก์ แจ้งข้อกล่าวหา เป็นมัคคุเทศก์โดยไม่ได้รับอนุญาต, เป็นบุคคลต่างด้าวประกอบอาชีพโดยไม่ได้อนุญาต ส่วน น.ส.นันทกานต์ แจ้งข้อกล่าวหา เป็นมัคคุเทศก์ยินยอมให้บุคคลอื่นซึ่งไม่มีใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์แทนตน ก่อนคุมตัวทั้งสองคนส่งตำรวจสภ.บางละมุง จ.ชลบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
พ.ต.ต.ปิยะพงษ์ เอนสาร เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุเบื้องต้นได้ประสานไปยังบริษัท นิว ไท่ ว๋าน กั๋ว จำกัด ที่ขายเพจเก็ตทัวร์ให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ถูกลอยแพ และมีออฟฟิศอยู่ที่กรุงเทพฯ โดยพนักงานคนหนึ่งได้ให้ข้อมูลว่า นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ซื้อทัวร์มาท่องเที่ยวในเมืองไทยในราคาคนละ 9,800 บาท โดยโปรแกรมท่องเที่ยวจะมีทั้งกรุงเทพมหานครและเมืองพัทยา รวม 2 วัน และมีกำหนดเดินทางกลับในวันนี้ (20 มิ.ย.) ส่วนสาเหตุที่ไกด์ปล่อยนักท่องเที่ยวทิ้งไว้ที่โรงแรม เพราะได้เรียกเก็บเงินค่าทัวร์ท่องเที่ยวสถานบันเทิงแห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่นอกเหนือโปรแกรม พอไม่ได้เลยปล่อยนักท่องเที่ยวทิ้งไว้ และไม่ให้กุญแจห้อง
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางบริษัททัวร์ได้ส่งไกด์คนใหม่มาดูแลนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้แล้ว พร้อมกับพาท่องเที่ยวตามโปรแกรมที่กำหนดไว้ จากการสอบถามความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่พบว่า รู้สึกพอใจที่ทางภาครัฐและตำรวจมาดูแลรับผิดชอบเป็นอย่างดี หากมีโอกาสก็จะกลับมาเที่ยวเมืองไทยอีกครั้ง

logoline