svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"PRIMETIME กับ เทพชัย" เจาะเบื้องลึก! ไทยส่อชวดเงินชดเชย "GT200"

20 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถ้าพูดถึงมหกรรมลวงโลกแล้ว จีที 200 ก็น่าจะเป็นกรณีหนึ่งที่เรียกได้ว่า ลวงโลกได้อย่างแท้จริง น่าเศร้าก็ตรงที่หน่วยงานด้านความมั่นคงของไทยหลายหน่วยงาน ตกเป็นเหยื่อของการค้าขายที่เลวร้าย ล่าสุด ศาลอังกฤษได้สั่งยึดทรัพย์เจ้าของบริษัทผู้ผลิต พร้อมกับสั่งให้ชดเชยค่าเสียหายให้แก่ประเทศต่างๆที่เป็นลูกค้า แต่ดูเหมือนว่าโอกาสที่ประเทศไทยจะได้เงินชดเชยนั้นยังไกลมาก

นี่คือเครื่องตรวจวัตถุระเบิดที่ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าควรจะมีราคาไม่กี่พันบาท แต่หน่วยราชการของไทยยอมจ่ายเงิน 900,000 บาทจนถึง 1,600,000 บาทต่อเครื่อง
และกว่าหกปีหลังจากศาลอังกฤษชี้ขาดว่าเครื่อง GT200 เหล่านี้เป็นเพียงแค่เครื่องตรวจระเบิดปลอมที่ผู้ผลิตใช้หลอกลูกค้าในกว่า 10 ประเทศ ก็ยังไม่คำตอบจากหน่วยราชการไหนของไทยว่าทำไมจึงประเทศไทยจึงตกเป็นเหยื่อของขบวนการหลอกลวงนี้ได้

"PRIMETIME กับ เทพชัย" เจาะเบื้องลึก! ไทยส่อชวดเงินชดเชย "GT200"

ยิ่งกว่านั้น ไม่ว่าจะเป็นกองทัพบก กองทัพ อากาศ กองทัพเรือ หรือตำรวจและอีกหลายหน่วยงาน ก็ยังไม่สามารถตอบได้ว่าใครต้องเป็นผู้รับผิดชอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้น
เรื่องอื้อฉาว GT200 กลับมาหลอกหลอนหน่วยงานเหล่านี้อีกครั้งเมื่อศาลอังกฤษในสัปดาห์ที่ผ่านมามีคำพิพากษาสั่งให้ยึดทรัพย์ นาย.Jim McCormick เจ้าของบริษัทผลิต GT200 เป็นเงิน ประมาณ400 ล้านบาท เพื่อนำไปชดเชยให้กับผู้เสีย ก่อนหน้านี้ในปี 2556 ศาลได้พิพากษาจำคุกนาย McCormick เป็นเวลา 10 ปี
แต่ประเทศไทยไม่อยู่ในรายชื่อประเทศที่จะได้รับการชดเชยตามคำสั่งศาลทั้งๆ ที่ไทยควรเป็นลูกค้าชั้นเยี่ยมเพราะได้จัดซื้อมา 1,500 เครื่อง ด้วยงบประมาณเกือบ 1,000 ล้านบาท

"PRIMETIME กับ เทพชัย" เจาะเบื้องลึก! ไทยส่อชวดเงินชดเชย "GT200"

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน บอกกับไพร์มไทม์ว่า การตรวจสอบพบว่าประเทศไทยเป็นเหยื่อของการหลอกลวงโดยตัวเเทนจำหน่ายร่วมกับผู้ผลิต

เมื่อมีบางฝ่ายพิสูจน์การทำงานของเครื่องนี้เเล้วพบว่าใช้ไม่ได้จริง เเสดงว่าตัวเเทนจำหน่ายเเละผุ้ผลิตร่วมกันฉ้อโกงหลายหน่วยราชการของไทยให้หลงเชื่อเเละสั่งซื้อ วงเงิน800ล้านบาท ตอนนี้สตง.กำลังหาช่องทางว่าจะมีวิธีใดจะฟ้องเรียกค่าความเสียหายคืนมา โดยจะส่งเรื่องนี้ให้ศอตช.เเละปปง.ตรวจสอบ แต่ดูเหมือนแม้แต่ สตง. ก็ไม่ได้ตอบคำถามที่สำคัญที่สุด นั่นก็คือทำไมหน่วยราชการของไทยจึงถูกหลอกได้ทั้งๆ ทุกหน่วยยืนยันว่ามีคณะกรรมการตรวจสอบและจัดซื้อ

"PRIMETIME กับ เทพชัย" เจาะเบื้องลึก! ไทยส่อชวดเงินชดเชย "GT200"


ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำวิชาชีววิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นนักวิชาการที่มีส่วนร่วมในการเปิดโปงความล้มเหลวของ GT200 มาตั้งแต่เริ่มต้น ดร. เจษฎา ตั้งข้อสังเกตว่าแม้แต่ประเทศอิรักยังอยู่ในข่ายได้รับการชดเชยจากคำสั่งศาลอังกฤษ ขณะที่ประเทศไทยไม่เคยต่อสู้ในประเด็นว่าเป็นผู้เสียหาย
แต่ที่ผ่านมาไทยไม่เคยยื่นเรื่องนี้ว่าเป็นประเทศที่เสียหาย และขณะที่มีการต่อสู้คดีกันทางฝั่งที่ถูกฟ้องก็มีการกล่าวอ้างถึงประเทศผู้ใช้ โดยรวมทั้งไทยด้วย มีความพึงพอใจเครื่องมือจีที 200 จึงอธิบายยากว่าไทยเสียหายกับเรื่องนี้

"PRIMETIME กับ เทพชัย" เจาะเบื้องลึก! ไทยส่อชวดเงินชดเชย "GT200"


แต่พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษก คสช. เปิดเผยวันนี้ว่ากองทัพบกได้ส่งเรื่อง จีที 200 ให้ดีเอสไอฟ้องร้องและเรียกค่าเสียหายจากเอกชนแล้วตั้งแต่ก่อนที่ศาลอังกฤษจะตัดสิน
หน่วยงานด้านความมั่นคงของไทยจัดหาเครื่องตรวจจับวัตุระเบิดประเภทเดียวกันนี้ต่อเนื่องหลายปี ทั้งภายใต้ชื่อGT200 และ Alpha 6
กองทัพบก จัดซื้อในปริมาณมากที่สุดกว่า 700 เครื่อง ในราคา 900,000 ถึง 1,200,000 บาทต่อเครื่อง
สำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดซื้อในราคาแพงที่สุดระหว่าง 900,000 ถึง 1,600,000 บาท ต่อเครื่อง
ขณะที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจัดซื้อในราคา 1,500,000 บาทต่อเครื่อง

"PRIMETIME กับ เทพชัย" เจาะเบื้องลึก! ไทยส่อชวดเงินชดเชย "GT200"


การตรวจสอบGT200 มีขึ้นอย่างจริงจังในสมัยรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ การทดสอบพบว่าการตรวจหาวัตถุระเบิด 20 ครั้ง ตรวจเจอเพียง4 ครั้งเท่านั้น ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยเท่ากับการ เดาสุ่ม
ต่อมารัฐบาลอภิสิทธิ์มีคำสั่งการสั่งยุติการใช้เครื่องมือชนิดนี้ พร้อมสั่งสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินและคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช.เข้ามาตรวจสอบ แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีข้อสรุป

"PRIMETIME กับ เทพชัย" เจาะเบื้องลึก! ไทยส่อชวดเงินชดเชย "GT200"


พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีตผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งเป็นผู้อนุมัติการจัดซื้อ GT200 ของกองทัพบกยังยืนยันหลังจากถูกตรวจสอบในขณะนั้นว่า GT200 มีประสิทธิภาพในการตรวจหาวัตถุระเบิดได้จริง และอ้างว่าเครื่องตรวจระเบิดอื้อฉาวนี้มีส่วนสำคัญในการรักษาชีวิตทหารใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เช่นเดียวกับแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติเวชวิทยาที่แสดงความมั่นใจต่อเครื่อง GT200 ที่มีอยู่ 4 เครื่อง แต่ความเห็นของทั้งสองคนตรงกันข้ามกับการตรวจสอบของหลายหน่วยงานและนักวิชาการที่มีข้อสรุปว่า GT200 ใช้งานไม่ได้
วันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พยายามยืนอีกครั้งถึงความโปร่งใสของการจัดซื้อ GT200

"PRIMETIME กับ เทพชัย" เจาะเบื้องลึก! ไทยส่อชวดเงินชดเชย "GT200"


แต่หากมีคอรัปชั่น การทุจริต ต้องดูว่าอยู่ตรงไหน ลงรายละเอียด ซึ่งทุกอย่างต้องทำให้ครบตามระเบียบสำนักงานนายกรัฐมนตรี และมีคณะกรรมการตรวจรับอีก ก็ต้องไปดู
แต่ พล.อ. ประวิตรก็ไม่ตอบคำถามว่าทำไม GT200 จึงผ่านกระบวนการจัดซื้อและตรวจสอบได้ทั้งๆ ที่เป็นของปลอม
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงอาการหงุดหงิดอย่างเห็นได้ชัดเมื่อถูกผู้สื่อข่าวสอบถามเรื่องนี้

logoline