svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สอบเอกสารสิทธิโบนันซ่ามิชอบ "ไม่คืบ"

19 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภายหลังการตรวจสอบเอกสารสิทธิ รุกล้ำพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาเสียดอ้า ป่าเขานกยูง และป่าเขาอ่างหิน บริเวณสนามแข่งรถโบนันซ่า เขาใหญ่ พบหลักฐานว่ามีการรุกล้ำเขตป่าสงวนกว่า 100 ไร่ จึงขยายผลการตรวจสอบไปยังสนามกอล์ฟ เนื้อที่กว่า 1,000 ไร่ และที่ดินในโครงการหมู่บ้านจัดสรร พบว่ามีการปลูกสร้างบนที่ดินที่มีเอกสารสิทธิจริง แต่อาจเป็นการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ เนื่องจากเป็นการเดินสำรวจออก นส.3 ก.ในเขตป่าสงวน และต่อมาในปี 2549 มีการเดินสำรวจเพื่อออกโฉนดในเขตป่าสงวนอีกครั้ง

เบื้องต้น สันนิษฐานว่าการถือครองที่ดินของโบนันซ่าอาจมีเอกสารสิทธิที่ถูกต้องประมาณ 10% เท่านั้น
นอกจากนี้ชุดสืบสวนยังได้เร่งสืบค้นประวัติการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน 10 รายที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับการออก นส.3 ก.และโฉนดให้กับโบนันซ่า ทำให้พบว่าเจ้าหน้าที่กลุ่มนี้มีพฤติการณ์ออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบที่ดินในจังหวัดนครราชสีมา ให้กับกลุ่มนายทุนและนักการเมืองตระกูลดังอีกหลายแปลง โดยแต่ละแปลงมีเนื้อที่ตั้งแต่ 100-1,000 ไร่
ปัจจุบันที่ดินในเขตป่าสงวนถูกนำไปพัฒนาก่อสร้างเป็นสนามกอล์ฟและหมู่บ้านจัดสรรจนไม่หลงเหลือสภาพป่าไม้

สอบเอกสารสิทธิโบนันซ่ามิชอบ "ไม่คืบ"


เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ประยงค์ ปรียาจิตต์ บอกว่า ป.ป.ท.จะขยายผลตรวจสอบเชิงลึกว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนได้รับผลประโยชน์ร่วม หรือมีพฤติการณ์สนับสนุนการกระทำผิดหรือไม่ เพราะหากมีเจ้าหน้าที่รัฐให้ความร่วมมือต้องเอาผิดฐานทุจริตเพิ่มด้วย
เลขาธิการป.ป.ท. กล่าวว่า จ.นครราชสีมา เป็นหนึ่งในพื้นที่เป้าหมายที่ป.ป.ท.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการปราบปรามการบุกรุกที่ดินหลายจุดต่อเนื่อง ซึ่งพื้นที่โบนันซ่า แม้จะมีชื่อเป็นพื้นที่บุคคลที่มีอิทธิพลเป็นที่รู้จักแต่เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาในการเข้าไปทำงาน เนื่องจาก ป.ป.ท. เน้นตรวจสอบความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งแม้บางรายอาจพ้นจากตำแหน่งหน้าที่ราชการไปแล้วแต่เมื่อพบความผิดทางอาญาก็ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายไม่มีละเว้น
ทั้งนี้ การที่มีเอกสารสิทธิ์ในพื้นที่ป่าหรือภูเขาทั้งที่ไม่สามารถดำเนินการได้ต้องตรวจสอบไปถึงเจ้าหน้าที่นำชี้จุด และเดินสำรวจเข้าไปในเขตป่าสงวนว่าเหตุใดจึงไม่ยับยั้งก่อนเกิดความเสียหาย แต่กลับสนับสนุนกระทั่งมีการรุกล้ำก่อสร้างในที่ป่า
กรณีนี้ อยู่ระหว่างการสอบสวนของอนุกรรมการ ป.ป.ท.

logoline