svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : ดีเอสไอเดินหมากโดดเดี่ยวธัมมชโย

17 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อปะติดปะต่อเหตุการณ์ที่วัดพระธรรมกายเมื่อวานนี้ ค่อนข้างชัดเจนว่าดีเอสไอ น่าจะทำใจตั้งแต่ต้นว่าคงไม่ได้ตัวพระธัมมชโยอย่างแน่นอน เพราะคงไม่มีเจตนาจะฝ่าบรรดาศิษยานุศิษย์เข้าไปข้างในวัดอย่างแน่นอน แต่ดูเหมือนว่าเป้าหมายหลักเมื่อวานนี้คือการกำหนดสถานการณ์ให้มวลชนของพระธัมมชโยออกมาแสดงตัวตนเพื่อให้สังคมเห็นถึงความดือรั้นของวัดพระธรรมกาย ขณะเดียวกันเพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ใช้กฎหมายเล่นงานคนเหล่านี้



เหตุการณ์ทั้งหมดที่ถูกบันทึกไว้นี้ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของหลักฐานที่เจ้าหน้าที่ดีเอสไอใช้ประกอบในการแจ้งความกับตำรวจเพื่อดำเนินคดีกับพระและมวลชนที่ขัดขวางการเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกายเมื่อวานนี้
และดูเหมือนทุกอย่างจะเป็นไปตามแผนปฏิบัติการของดีเอสไอ ที่ทำใจตั้งแต่ต้นว่าคงไม่ได้ตัวพระธัมมชโยเมื่อวานนี้ แต่พร้อมเดินหน้าจัดการทางกฎหมายกับกลุ่มคนที่ปกป้องเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : ดีเอสไอเดินหมากโดดเดี่ยวธัมมชโย


พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล ผู้บัญชาการสำนักคดีการเงินการธนาคาร ดีเอสไอ กล่าวว่า ดีเอสไอได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลตามภาพ ที่สถานีตำรวจภูธรคลองหลวงไปแล้ว ประกอบด้วย ข้อหาหาความผิดฐานต่อสู้ขัดขวาง ข้อหากระทำการใดๆเป็นการช่วยเหลือผู้ที่ถูกออกหมายจับ และข้อหาความผิดตามพระราชบัญญัติชุมนุมสาธารณะ

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : ดีเอสไอเดินหมากโดดเดี่ยวธัมมชโย


นอกจากภาพที่ปรากฏต่อสายตาสาธารณะชนแล้ว คงไม่มีอะไรที่จะยืนยันว่าบรรดาลูกศิษย์ของวัดพระธรรมกายเป็นอุปสรรคต่อการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ได้ดีไปกว่าคำพูดของพระที่ทำหน้าที่ประสานงานกับดีเอสไอเมื่อวานนี้ความผิดตามที่ดีเอสไอกล่าวหา มีโทษทั้งจำคุกและปรับ และดีเอสไอส่งสัญญาณชัดเจนว่าหากเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกายครั้งต่อไปถูกขัดขวาง ก็จะมีการแจ้งข้อหาแบบเดียวกันกับผู้ที่เกี่ยวข้อง
พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บอกว่า ตำรวจจะสอบสวนไปตามขั้นตอนของกฎหมายว่า การกระทำของบุคคลที่ดีเอสไอแจ้งความนั้น เข้าข่ายขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ และจะเอาผิดผู้ขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกข้อหา

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : ดีเอสไอเดินหมากโดดเดี่ยวธัมมชโย


พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยืนยันว่าดีเอสไอจะดำเนินการตามหมายจับและไม่จำเป็นต้องแผนอะไรอีก เพราะยึดกฎหมายเป็นหลัก เมื่อผู้ต้องหามีหมายจับเจ้าหน้าที่ก็ต้องจับเหมือนคดีอาญาทั่วไป
สิ่งที่เกิดขึ้นเพิ่มเติมวานนี้คือการดำเนินการกับบุคคลที่ขัดขวาง หรือบางรายต้องออกหมายเรียกจากภาพถ่ายที่บันทึกไว้ได้ นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่ต้องพิจารณาว่าสามารถใช้สถานทีของวัดจัดการชุมนุมได้หรือไม่ กรณีที่มีการตระเตรียมถือเป็นเจตนาจงใจว่าไม่ใช่การมาปฏิบัติธรรม การใช้ผ้าปิดหน้าชี้ให้เห็นว่าต้องการขัดขวางการจับกุม พล.อ.ไพบูลย์ กล่าว

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : ดีเอสไอเดินหมากโดดเดี่ยวธัมมชโย


แหล่งข่าวจากดีเอสไอ บอกกับไพร์มไทม์ว่า ปฏิบัติการค้นวัดพระธรรมกายจะมีขึ้นในเร็ววันนี้ เพื่อนำตัวพระธัมมชโย มาดำเนินคดีให้ได้ แม้ว่าจะถูกขัดขวางจากบรรดาศิษย์หรือพระของวัดพระธรรมกาย
วันนี้สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองได้ขึ้นบัญชีดำพระธัมมชโย ทำให้พระธัมมชโย ไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ แต่ดูเหมือนว่า วัดพระธรรมกายก็ยังพยายามต่อสู้ทางกฎหมายต่อไปด้วยการส่งตัวแทนวัดพระธรรมกายยื่นเรื่องให้ศาลปกครองเมื่อวานนี้เพื่อให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว รวมทั้งสั่งให้ระงับการดำเนินคดีกับพระธัมมชโย

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : ดีเอสไอเดินหมากโดดเดี่ยวธัมมชโย


ดร.มโน เลาหวณิช อดีตลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย ก็ยังคงเชื่อว่า พระธัมมชโย จะไม่ยอมเข้ามอบตัวและพร้อมที่จะทำทุกวิถีทาง ที่จะไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าถึงตัว และแสดงความสงสัยว่าพระธัมมชโยยังอยู่ในวัดหรือไม่

logoline