svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียเรียกทูตฝรั่งเศสเข้าพบ ไม่พอใจ! จับแฟนบอลหมีขาวขัง

16 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียเรียกทูตฝรั่งเศสเข้าพบและวิจารณ์กรณีตำรวจฝรั่งเศสจับตัวแฟนบอลรัสเซียที่ไปร่วมชมการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในกรุงมอสโกเมื่อวันพุธแสดงความไม่พอใจต่อกรณีตำรวจฝรั่งเศสจับกุมแฟนบอลชาวรัสเซียจากรถบัสรวม 43 คน โดยไม่มีการแจ้งสถานทูตหรือสถานกงสุลก่อน ซึ่งเป็นการกระทำที่ละเมิดอนุสัญญาเจนีวา พร้อมทั้งเตือนไปถึงนาย ฌอง มาร์ก เอโร รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศสว่า อย่าปล่อยให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นอีก
ถ้อยแถลงของลาฟรอฟมีขึ้นหลังตำรวจฝรั่งเศสสกัดรถบัสบรรทุกแฟนบอลชาวรัสเซียที่เดินทางจากเมืองมาร์กเซยไปเมืองลีลเมื่อวันอังคาร และจับกุมตัวไว้ 43 คน โดยให้กักขังไว้ 48 ชม. สืบเนื่องจากกรณีเกิดการปะทะกันระหว่างแฟนบอลรัสเซียและอังกฤษในนัดการแข่งขันของทั้งสองชาติ ในเมืองมาร์กเซยเมื่อวันเสาร์ ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 35 คน ในขณะที่ทีมรัสเซียจะดวลแข้งกับทีมสโลวาเกียในเมืองลีลเมื่อวันพุธ ลาฟรอฟยอมรับว่าแฟนบอลรัสเซียบางคนมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม แต่ก็บอกด้วยว่าไม่ควรมองข้ามการยั่วยุจากแฟนบอลชาติอื่น 
นอกจากนี้กระทรวงต่างประเทศรัสเซียเรียกตัวนาย ฌอง-มอรีซ รีแปต์ เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำรัสเซียเข้าพบ เพื่อแสดงความกังวลต่อการเลือกปฏิบัติต่อแฟนบอลชาวรัสเซีย 
ก่อนหน้านี้ตำรวจฝรั่งเศสกล่าวโทษว่า เหตุรุนแรงเมื่อวันเสาร์มีต้นเหตุจากแฟนบอลอันธพาลหรือฮูลิแกนชาวรัสเซีย 150 คนที่ได้รับการฝึกฝนการก่อความรุนแรง

logoline