svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ชุดปฏิบัติการพิเศษดีเอสไอปลดอาวุธ พร้อมเข้าจับกุมตัว"ธัมมชโย"

16 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ว่าการอำเภอคลองหลวง. -16. มิ.ย. 59 - ชุดปฏิบัติการพิเศษดีเอสไอปลดอาวุธพร้อมเข้าจับกุมตัวธัมมชโยตามหมายจับ เตรียมทีมแพทย์รพ.ตำรวจพร้อมรับตัวส่งรพ.


เมื่อเวลา. 06.30. น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตั้งแต่ช่วงเช้าประมาณ 05.00น. ชุดปฏิบัติการพิเศษของกรมสอบสวนคดีพิเศษนำโดยพ.ต.ต.สุริยา. สิงหกมล. รองธิบดีดีเอสไอ เตรียมความพร้อมในการเข้าจับกุมตัวพระธัมมชโย. เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายตามแผน กบิล 59 โดยพื้นที่รอบนอกวัดมอบให้ตำรวจภูธรภาค 1 รับผิดชอบทั้งหมด ส่วนภายในวัดพระธรรมกาย เป็นความรับผิดชอบของชุดปฏิบัติการพิเศษ
โดยพ.ต.ตสุริยา จะเป็นผู้นำหมายค้นพร้อมชุดปฏิบัติการ 12 นาย โดยเป็นการเข้าปฏิบัติการโดยปราศจากอาวุธ. สำหรับแผนจะเป็นการเจรจาขอเปิดทางเข้าไปรับตัวพระธัมมชโยออกจากวัด หากพบว่าป่วยได้เตรียมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางตามอาการที่แจ้งในใบรับรองแพทย์จากรพ.ตำรวจพร้อมรถพยาบาลฉุกเฉิน เพื่อนำตัวไปรักษาที่รพ.ตำรวจ. จากนั้นจะนำตัวไปศาลอาญาเพื่อดำเนินการตามหมายจับทันที

ชุดปฏิบัติการพิเศษดีเอสไอปลดอาวุธ พร้อมเข้าจับกุมตัว"ธัมมชโย"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดปฏิบัติการพิเศษที่ทำหน้าที่จับกุมจะมีหน้าที่เพียงนำตัวผู้ต้องหาตามหมายจับไปส่งมอบที่ศาลอาญาเท่านั้น ส่วนชุดพนักงานสอบสวนจะไปรออยู่ที่วอร์รูมบริเวณกองบัญาชาการตำรวจภูธรภาค1 เพื่อเตรียมแจ้งข้อกล่าวหาที่ศาลอาญา. โดยการเจรจาวันนี้จะไม่มีการต่อรองเงื่อนไขใดๆทั้งสิ้น หากไม่ได้ตัว และมีการขัดขวางการจับกุม จะมีการทำรายงานเสนอไปยังอัยการฝ่ายคดีพิเศษ และศาลอาญา ให้รับทราบ นอกจากนี้ในการเข้าปฏิบัติการดีเอสไอมีผู้เชี่ยวชาญด้านภาพถ่ายแปนที่ทางอากาศจากสำนักคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม นำแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศพื้นที่ทั้งหมดของวัดพระธรรมกายกว่า 2,000 ไร่ พร้อมโดรนมาบินสำรวจเก็บภาพมุมสูงบริเวณวัดทั้งหมด

ชุดปฏิบัติการพิเศษดีเอสไอปลดอาวุธ พร้อมเข้าจับกุมตัว"ธัมมชโย"


ด้านพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. กล่าวถึงการเข้าปฏิบัติการกับชุดปฏิบัติการพิเศษดีเอสไอโดยย้ำว่าเป็นการปฏิบัติการปราศจากอาวุธ และทำอย่างเปิดเผย หากมีปัญหาในการเข้าปฏิบัติการตามแผนให้แจ้งมาที่ศูนย์บัญชาการ พร้อมแก้ปัญหาให้ทันที ในส่วนของเจ้าหน้าทีชุดปฏิบัติการวันนี้ ใช้กำลังตำรวจปราบจลาจล 300 นาย ทั้งนี้ยอมรับว่าเป็นห่วงเรื่องมือที่3 แต่ตรวจสอบแล้วไม่อยู่ภายในวัด ส่วนมวลชนภายในวัดทั้งหมดมี 8,000 คน

ชุดปฏิบัติการพิเศษดีเอสไอปลดอาวุธ พร้อมเข้าจับกุมตัว"ธัมมชโย"


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าในส่วนของดีเอสไอได้มอบหมายให้พ.ต.ท.สมบูณ์. สาระสิทธิ์. รอบอธิบดีดีเอสไอ เป็นผู้รับผิดชอบในการประสานและดูแลความเรียบร้อยในการเข้าปฏิบัติการร่วมกับตำรวจ และแยกชุดปฏิบัติการพิเศษออกเป็น3 ชุด ได้แก่ ชุดเข้าปฏิบัติการจับกุมภายในวัดชุดกำลังสำรองประจำการที่สภ.คลองหลวง และชุดรอรับตัวผู้ต้องหาประจำการที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1

logoline