svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

มือฉก "พานทองคำ" พระธาตุพนม เอามาคืนแล้ว

15 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มือฉกพานทองคำจากวัดพระธาตุพนม ย่องเอามาวางคืนไว้หลังตู้ พร้อมโทรแจ้งตำรวจ 191 ให้ไปเอา เชื่อกลัวความผิดหลังข่าวแพร่กระจาย


จากกรณีหลวงปู่ภูพานแห่งวัดโนนสวรรค์ อ.เมือง จ.สกลนคร ออกมาเปิดเผยต่อสื่อโซเชียลมีเดีย เรียกร้องให้วัดพระธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ตรวจสอบกรณีหลังจากตนและคณะอ้างว่านำพานทองคำ น้ำหนัก 42 บาท ซึ่งเป็นของล้ำค่าทางประวัติศาสตร์ชาว จ.สกลนคร อ้างว่าเป็นพานบายศรีใช้ต้อนรับอาคันตุกะและราชวงศ์สำคัญในโอกาสมาเยือนตำหนักภูพานราชนิเวศน์ จ.สกลนคร เมื่อปี 2539 นำมาบรรจุถวายไว้ในองค์พระธาตุพนม ก่อนอันตรธานหายไปไร้ร่องรอยจึงขอให้มีการตรวจสอบและเปิดเผยข้อมูลทางสื่อออนไลน์ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น



ความคืบหน้า เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมจุดทวนสัญญาณวัดพระธาตุพนม พระศรีวิสุทธิเมธี ปุตฺตวโร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม รองเจ้าคณะอำเภอธาตุพนม พระครูปรีชา พนมกร เลขานุการเจ้าอาวาสวัด พ.ต.อ.วัชรพงษ์ ฉายวัฒนะ ผกก.สภ.ธาตุพนม, พ.ต.ท.อุทัยตันงาม รอง ผกก.สส.สภ.ธาตุพนม พร้อมด้วยนายสุพจน์ ผิวดำ ปลัดอำเภอธาตุพนม ในฐานะฝ่ายปกครองเจ้าหน้าที่ตำรวจวัด และไวยาวัจกรวัดกว่า 20 คน ได้ร่วมกันประชุมสรุปแนวทางค้นหาหลังพานทองคำหายไปในองค์พระธาตุพนม ใช้เวลาประชุมเคร่งเครียดนานกว่า 3 ชั่วโมง


พระศรีวิสุทธิเมธี กล่าวว่าหลังเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นมาทางวัดต้องระมัดระวังเพราะก่อนนี้ทราบว่าผู้ที่มาด้วยกับคณะมาหยิบฉวยกลับไปเมื่อนำมาบริจาคแล้วแต่นำกลับเอาไปเหมือนเป็นการขโมย ต่อไปนี้ทางวัดมีมาตรการเด็ดขาดเป็นมติที่ประชุมหากใครจะเข้า-ออกองค์พระธาตุพนมให้ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่เจ้าอาวาสวัดต้องรับรู้และผู้ช่วยเจ้าอาวาสต้องรับรู้ด้วย


มือฉก "พานทองคำ" พระธาตุพนม เอามาคืนแล้ว


ขณะที่กลุ่มผู้สื่อข่าวกลุ่มใหญ่ตรวจสอบและถ่ายภาพบริเวณฐานองค์พระธาตุพนมอยู่นั้นได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาแจ้งว่าพบพานทองคำแล้ว โดยมีผู้แจ้งผ่าน 191 ว่าจะนำมาวางไว้บริเวณประตูทางออกทิศใต้ของวัด ต่อมา พ.ต.ท.อุทัย ตันงาม รอง ผกก.สส.สภ.ธาตุพนม ได้ไปตรวจสอบสิ่งของ่บนตู้เหล็กกองอำนวยการรักษาความปลอดภัยของวัดพบผ้าขาวห่อสิ่งของวางอยู่บนพานทองเหลือง เมื่อเปิดออกดูีพบว่าเป็นพานทองคำ ตรวจสอบเทียบเคียงกับภาพถ่ายพบว่าเป็นพานซึ่งอ้างว่าเป็นพานทองคำที่หาย



พ.ต.ท.อุทัย กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพานที่อ้างว่าพานทองคำน้ำหนัก 42 บาท มีน้ำหนักเบามาก อาจไม่ใช่ทองคำแท้ทั้งหมด อาจเป็นการเคลือบทองคำในส่วนพานชั้นใน คาดว่าคนที่หยิบฉวยไป เกรงกลัวความผิดจึงนำมาวางคืนไว้ แล้วโทรศัพท์แจ้งให้สายตรวจ191ทราบ เบื้องต้นจะนำไปบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน พร้อมตรวจสอบว่าผู้ที่ขโมยไปคือใคร



ด้าน พระศรีวิสุทธิเมธี กล่าวว่า เบื้องต้นจะทำบันทึกรายงานต่อพระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม และเจ้าคณะจังหวัดนครพนมหลังมีผู้นำพานทองคำมาคืนริมรั้ววัด เพื่อจะได้แจ้งประสานให้ผู้นำพานมาถวายได้รับทราบข้อมูลต่อไป

logoline