svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

คนกลางเจรจา ยุติบทบาท หน้าที่เจรจา "ธัมมชโย"

14 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี พร้อมทนายสมศักดิ์ โตรักษา แถลงยุติบทบาท เป็นตัวกลางเจรจาระหว่าง วัดพระธรรมกายและดีเอสไอ เพื่อจับกุมพระธัมมชโยในข้อหาฟอกเงินและรับของโจร ยืนยันว่าการเจรจาที่ผ่านมาไม่ได้ล้มเหลว แต่หมดหน้าที่ของฝ่ายสงฆ์แล้ว ส่วนการเดินหน้าจับกุมพระธัมมชโย กับพวกรวม 5 คน เป็นหน้าที่ของดีเอสไอ ซึ่งอัยการสูงสุดรับสำนวนคดีไว้พิจารณาแล้ว ซึ่งจะได้ผลสรุปในวันที่ 13 ก.ค. โดยดีเอสไอยื่นคำขาดหากไม่เข้ามามอบตัวจะต้องถูกจับกุม



เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 14 มิถุนายน 2559 พ.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษดีเอสไอ พร้อมคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษดีเอสไอ และตัวแทนสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้เข้าร่วมประชุมหารือกับพระเทพรัตนสุธี เจ้าอาวาสวัดเขียนเขต พระอารามหลวง เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ซึ่งมีนายสมศักดิ์ โตรักษา ทนายความที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เป็นตัวแทนผู้ประสานงาน เกี่ยวกับแนวทางมาตรการคดีที่ 27/2559 เกี่ยวข้องพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้ต้องหาตามหายจับในข้อหาสมคบกันฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร จากนั้นได้ยุติการประชุมทั้ง 3 ฝ่ายเนื่องจากสิ้นสุดหน้าที่ในการเจรจาแล้ว ที่วัดเขียนเขต ต.บึงยี่โถ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี



ด้าน พระเทพรัตนสุธี เจ้าอาวาสวัดเขียนเขต พระอารามหลวง เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า เนื่องจากเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 59 จังหวัดได้ทราบว่า พนักงานสอบสวนคดีพิเศษกรมสอบสวนคดีพิเศษได้ส่งสำนวนสอบสวนพระเทพญาณมหามุนี หรือพระไชยบูลย์ ธัมมชโย พร้อมกับพวกให้อัยการแล้ว และอัยการก็ได้นัดวันที่ 13 ก.ค. 59 ทางจังหวัดจึงพิจารณาเห็นแล้วว่าพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ได้ปฏิบัติไปตามอำนาจหน้าที่ของตนแล้ว อาตมาภาพพร้อมด้วย ดร.สมศักดิ์ โตรักษา จึงขอยุติการปรึกษาหารือตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป



ทางด้านนายสมศักดิ์ โตรักษา ทนายความที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ตนเองทำหน้าที่ประสานระหว่างคณะของพระธัมมชโยและคณะทำงานของเรา ขอยืนยันว่าเราได้นำเงื่อนไขต่างๆในที่ประชุมทั้งหมดไปให้กับคณะทำงานของพระธัมมชโยตลอด อย่างที่ พระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ได้กล่าวไปแล้วเมื่อ DSIได้ยืนสำนวนสอบสวนไปแล้วนั้น หน้าที่ของเราก็ยุติลง ขณะนี้ก็เป็นหน้าที่ของอัยการที่ต้องพิจารณาเรื่องต่างๆต่อไป




ส่วน พ.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษดีเอสไอ กล่าวว่า เมื่อสำนวนการสอบสวนได้เสร็จสิ้นจึงได้ส่งสำนวนสอบสวนให้แก่อัยการ ทั้งนี้กระบวนการเจรจาเป็นหนึ่งใน 5 แนวทาง ที่ท่านรัฐมนตรีได้เคยให้นโยบายไว้ก่อนหน้านี้ หลังจากนี้ ก็อยู่ที่ตัวพระธัมมชโยเอง ซึ่งจะมอบตัวหรือ เจ้าหน้าที่บุกเข้าจับกุมเป็นกระบวนการตามหมายจับ ซึ่งมีผล 15 ปี ทั้งนี้ พระธัมมชโยก็มีทางเลือกเพียง 2 ทาง คือ ยอมมอบตัว หรือถูกจับกุม.

logoline