svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้หวันเตรียมยกเว้นวีซ่าคนไทย ประเทศแรกในอาเซียน!

10 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เว็บไซต์สถานีวิทยุแห่งชาติของสาธารณรัฐจีน ส่งกระจายเสียงจากกรุงไทเป (Radio Taiwan International : RTI) อ้างคำกล่าวของ นายหลีต้าเหว่ย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศไต้หวัน สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ได้รายงานต่อคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภานิติบัญญัติ เกี่ยวกับนโยบายมุ่งสู่ใต้ว่าหนึ่งในภารกิจสำคัญของนโยบายนี้ก็คือการเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชนของทั้งสองฝ่ายให้สามารถเดินทางไปมาระหว่างประเทศกลุ่มอาเซียนกับไต้หวัน โดยเฉพาะกรณีการขอวีซ่า

ตามนโยบายนี้ระบุว่า ประเทศไทย ฟิลิปปินส์ และอินโดนิเซีย เป็นประเทศในลำดับต้น ๆ ที่อยู่ในรายชื่อประเทศที่จะได้รับการยกเว้นวีซ่า
เว็บไซต์ดังกล่าวยังอ้างคำกล่าวของ นายกงจงเฉิง อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงต่างประเทศไต้หวัน ที่กล่าวว่า ไทยจะเป็นที่ประเทศแรกที่จะได้รับการยกเว้นวีซ่า เพราะเห็นว่าไทยมีความพร้อม แต่ยังต้องหารือและตกลงในเงื่อนไขร่วมกัน
ปัจจุบัน ไทยให้สิทธิไต้หวันในการขอรับการตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival) หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าวีซ่าหน้าด่าน ซึ่งไต้หวันก็คาดหวังว่าจะมีวิธีการที่ดีกว่านี้ได้อีก และขณะนี้อยู่ระหว่างผลักดันให้เวียดนามยกเว้นวีซ่าให้แก่ผู้ถือหนังสือเดินทางไต้หวันอีกด้วย
มีรายงานด้วยว่าปีนี้ ไต้หวันตั้งเป้าจะดึงดูดชาวต่างชาติให้มาเยือนไต้หวันเพิ่มเป็น 10.75 ล้านคนให้ได้ จากปีที่แล้วที่มีชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวในไต้หวันมากกว่า 10 ล้านคน

logoline