svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักวิจัยออสซี่พบฟอสซิล"มนุษย์แคระยุคโบราณ" เพิ่มในอินโดนีเซีย

10 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิจัยออสเตรเลีย พบชิ้นส่วนฟอสซิลมนุษย์แคระยุคโบราณครั้งใหม่บนเกาะฟลอเรสในอินโดนีเซีย ซึ่งอยู่นอกจุดที่เคยพบเมื่อ 12 ปีก่อนและมีอายุเก่าแก่กว่าการค้นพบครั้งที่แล้ว

คณะนักวิจัยนำโดยดร.เกิร์ต แวน เดน เบิร์ก ของมหาวิทยาลัยวอลลอนกอง ของออสเตรเลียเผยแพร่รายงานการค้นพบฟอสซิลครั้งใหม่ในนิตยสาร "เนเจอร์" เมื่อวันพุธระบุว่า สามารถขุดพบฟอสซิลของมนุษย์แคระ สปีชีส์ โฮโมฟลอเรไซเอ็นซิส ได้แก่ชิ้นส่วนขากรรไกร และฟันจากมนุษย์แคระผู้ใหญ่คนหนึ่ง และเด็กอีก 2 คน โดยพบใต้ชั้นหินที่ มาทา เมนเก บนเกาะฟลอเรส

จุดที่พบฟอสซิลล่าสุดอยู่นอกถ้ำเลียงบัว จุดที่นักวิจัยอีกชุดเคยพบทั้งฟอสซิลมนุษย์ และเครื่องมือทำจากหินของมนุษย์แคระ "โฮโมฟลอเรไซเอ็นซิส" หรือที่ปัจจุบันมักเรียกกันว่า "ฮอบบิท" ตามชื่อเผ่าพันธุ์ของตัวละครในภาพยนตร์ ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์นักวิจัยบอกด้วยว่า ฟอสซิลที่พบล่าสุดน่าจะมีอายุราว 7 แสนปี เก่าแก่กว่าชิ้นส่วนที่พบในถ้ำเมื่อปี 2547

นักวิจัยเชื่อว่า มีมนุษย์สปีชีส์"โฮโม อีเร็กตัส" อยู่บนเกาะฟลอเรสเมื่อ 1.5 ล้านปีก่อน และตัวเล็กลงอย่างรวดเร็วกลายเป็นสปีชีส์"โฮโม ฟลอเรนไซเอ็นซิส" อยู่ที่มาทา เมนเก และเลียงบัว เมื่อ 7 แสนปีก่อน นอกจากนี้ในการค้นพบล่าสุด ยังพบเครื่องมือหินคล้ายกับที่พบในถ้ำเลียงบัวด้วย นักวิจัยจะยังขุดหาต่อไปเพื่อหวังพบชิ้นส่วนโครงกระดูกและฟอสซิลที่มีอายุเก่าแก่กว่า

logoline