svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อัยการจ่อฟ้อง! "ธัมมชโย" แม้ยังไม่ได้ตัว ชี้ฏิบัติตามหมายจับทุกขึ้นตอนแล้ว

10 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พนักงานสอบสวนเตรียมส่งสำนวนฟ้อง พระธัมมชโย แม้จะยังไม่ได้ตัวผู้ต้องหา มาส่งในวันฟ้อง โดยจะทำรายงานให้ศาลทราบว่าได้ปฏิบัติตามหมายจับทุกขึ้นตอนแล้ว

คุณขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 สำนักการสอบสวน ในฐานะพนักงานสอบสวนในคดีพระธัมมชโย บอกว่า ขั้นตอนการดำเนินคดีกับพระธัมมชโยในข้อหาร่วมกันฟอกเงิน รับของโจร ล่วงเลยมาถึงการออกหมายจับแล้ว และแม้ว่าประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา กำหนดว่าต้องส่งสำนวนคดีพร้อมนำตัวผู้ต้องหาให้อัยการสั่งฟ้อง แต่กรณีไม่มีผู้ต้องหานั้น ได้ทำรายงานเหตุการณ์ให้ศาลทราบว่าปฏิบัติตามศาลอนุมัติหมายจับแล้ว จึงไม่ถือว่าละเว้นปฏิบัติหน้าที่ เพราะหากเข้าไปจับตัวผู้ต้องหาแล้วอาจเกิดการสูญเสียก็จะกลายเป็นการทำเกินกว่าเหตุ ดังนั้นทางคดีก็ดำเนินการส่งฟ้องไปได้

คุณขจรศักดิ์ บอกว่า การที่ผู้ต้องหาจะมอบตัวในวัดนั้น เจ้าพนักงานอาจมีความผิดอาญามาตรา 157 เข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ยืนยันว่าพนักงานสอบสวนคดีพระธัมมชโย จะไม่ยอมให้มีการทำผิดกฎหมาย เพราะพระธัมมชโยต้องได้รับการปฏิบัติเช่นเดียวกับประชาชนทั่วไป

ส่วนช่วงบ่ายวันนี้ ดีเอสไอ ประชุมคณะทำงาน เพื่อกำหนดขั้นตอนการดำเนินคดีกับพระธัมมชโย ก่อนที่จะมีการประชุมร่วม 3 ฝ่ายในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของกรอบเวลา 2 สัปดาห์ในการดำเนินคดี

logoline