svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คนใจบุญช่วยเด็กเนปาล ป่วยเป็นโรคดักแด้

10 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เด็กชาวเนปาลวัย 11 ปี เป็นโรคดักแด้ ทำให้ผิวหนังแห้งแข็ง เป็นเกล็ด มีรอยแผลแตกเต็มตัว เหมือนกลายเป็นหินทั่วร่างกาย แต่ยังโชคดีที่ได้พบผู้ใจบุญที่ยื่นมือเข้ามาให้ความช่วยเหลือแล้ว

เด็กชายราเมศวร์ กุมารี ซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองบักลัง เป็นโรคดักแด้ หรือ อิคไทโอซิส และทรมานกับอาการป่วย ที่ทำให้สุขภาพทรุดโทรม, ผิวหนังแข็งลอกเป็นแผ่นทั่วร่างกายทำให้ใช้ชีวิตประจำวันด้วยความยากลำบาก เพราะไม่สามารถพูดหรือเดินได้ ผิวหนังที่แข็งทำให้ตัวแข็ง แขนขาคดงอและบิดเบี้ยว พ่อของเขาบอกว่า เมื่อเด็กคนอื่นมาเห็นก็มักจะวิ่งหนีและร้องไห้ด้วยความหวาดกลัว ส่วนแม่ก็ออกไปทำงานไม่ได้ เพราะต้องดูแลเขาตลอดทั้งวัน และเขาสามารถสื่อสารได้เพียงแค่เวลาต้องการขับถ่ายหรือหิวเท่านั้น

คนใจบุญช่วยเด็กเนปาล ป่วยเป็นโรคดักแด้



พ่อของเด็กชายบอกอีกว่า ผิวหนังของเด็กชายเริ่มลอกหลังคลอดได้เพียง 15 วัน และผิวที่ขึ้นมาใหม่ก็แข็งและเป็นสีดำ ซึ่งบางทีเห็นลูกนั่งร้องไห้ก็ไม่รู้ว่า ลูกเจ็บปวดอะไรและไม่รู้ว่าจะช่วยได้อย่างไร ส่วนตัวเขาเองมีรายได้เพียงเดือนละ 7,000 รูปี หรือราว 2,200 บาท แต่โชคดีที่ตอนนี้ มีนักร้องหญิงชาวอังกฤษ จอสส์ สโตน ช่วยหาเงินเป็นค่ารักษาจากการแสดงคอนเสิร์ต ได้เป็นจำนวน 1,375 ปอนด์ หรือราว 70,000 บาท หลังทราบเรื่องอันน่าเศร้านี้จากนักร้องชาวเนปาล สัญชัย เชษฐา นอกจากนี้ เธอยังไปเยี่ยมเขา พร้อมกับนำของขวัญและช็อคโกแลตไปให้
ปัจจุบัน เด็กชายราเมศวร์ รักษาตัวอยู่ที่ศูนย์การแพทย์กาฎมัณฑุ ซึ่งแพทย์ผิวหนังบอกว่า เด็กชายมารักษาในขณะที่อยู่ในขั้นที่หนักแล้ว ทำให้ต้องลอกผิวส่วนใหญ่ออกจากร่างกาย ซึ่งมันจะเจ็บมาก และต้องให้ยาปฏิชีวนะ 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ และต้องให้ยากับมอยส์เจอไรเซอร์ทั่วร่างกาย เพื่อลอกเอาหนังที่ตายออก

logoline