svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

‪"‎PRIMETIME กับ เทพชัย"‬ : ส่วยสติ๊กเกอร์ แรงงานข้ามชาติ!

08 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คดีส่วยสติ๊กเกอร์แรงงานข้ามชาติเพื่อแลกกับการประกอบอาชีพในประเทศไทยอย่างอิสระอยู่ระหว่างการขยายผลตรวจสอบเพิ่ม หลังพบยังมีแรงงานข้ามชาติอีกจำนวนมากที่ต้องจ่ายส่วยสติ้กเกอร์ ข้อมูลการสืบสวนพบมีหน่วยงานรัฐกว่า 10 หน่วยงานเข้าไปเกี่ยวข้อง ไปติดตามรายงานจากคุณภัทรลดา ก้อนทอง



ในวันที่ต้องออกมาเข็นรถขายไส้กรอกปิ้งและข้าวโพดของแรงงานข้ามชาติชาวเวียดนามทั้ง 3 คน คงไม่คาดคิดว่าจะมาถูกเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานเข้าจับกุม เมื่อตรวจสอบพบว่าแรงงานข้ามชาติทั้งหมด พกสติ๊กเกอร์รูปต่างๆติดตัวไว้ด้วยเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงาน ได้ลงพื้นที่ปฏิบัติการกวาดล้างแรงงานข้ามชาติ ในย่านซอยเรวดี จังหวัดนนทบุรี หลังมีการสืบทราบจากข้อมูล พบว่าในย่านนี้มีแรงข้ามชาติที่ลักลอบเข้ามาประกอบอาชีพที่ไม่ได้รับอนุญาตเป็นจำนวนมาก รวมถึงมีการพบการจ่ายส่วยในรูปแบบสติ๊กเกอร์ของแรงงานข้ามชาติ เพื่อลักลอบประกอบอาชีพที่ไม่ได้รับอนุญาตในย่านนี้

‪"‎PRIMETIME กับ เทพชัย"‬ : ส่วยสติ๊กเกอร์ แรงงานข้ามชาติ!


หนึ่งในแรงงานข้ามชาติชาวเวียดนามรายนี้ เดินทางเข้ามาในประเทศไทยโดยใช้วีซ่าท่องเที่ยว เพื่อเข้ามาประกอบอาชีพขายไส้กรอกปิ้ง กว่า 3 เดือน รายได้เฉลี่ยวันละ300บาท แต่ละเดือนต้องจ่ายเงินเพื่อแลกกับสติ๊กเกอร์กว่า 2,000บาท
ไม่ต่างจากแรงงานข้ามชาติชาวเวียดนามอีกราย ที่ต้องจ่ายเงินเพื่อแลกกับสติ๊กเกอร์ขนาดเล็ก ที่มีรูปภาพแตกต่างกัน 6 ใบ เป็นภาพช่อดอกไม้ ภาพเด็กสวัสดีวันสงกรานต์ ระบุวันที่30 เมษายน 2559 วีเจ ภาพรถยนต์ ระบุ เรวดี คาร์แคร์ 5/59 ภาพเรือ ระบุวันที่ 1 มีนาคม 2559 ภาพหุ่นรูปแมวระบุวันที่1เมษายน2559 ภาพหุ่นรูปปลาทอง ระบุวันที่ 1 พฤษภาคม 2559 ราคาอยู่ระหว่าง 300 - 500บาทต่อเดือน

‪"‎PRIMETIME กับ เทพชัย"‬ : ส่วยสติ๊กเกอร์ แรงงานข้ามชาติ!


แรงงานต่างด้าว ที่เข้าเมืองมาโดยไม่ถูกต้องแล้วมาลักลอบทำงาน อันนี้ผิด เข้าเมืองมาถูกต้องแล้วมาทำงานผิดประเภท เช่น ใช้วีซ่าท่องเที่ยวแต่ก็แอบเข้ามาทำงาน เรามีกฎหมายอยู่มีงานบางอย่างที่จะไม่ยินยอมให้ต่างด้าวทำให้คนงานที่เป็นคนไทยทำ เช่นในเรื่องของการขาย ของเร่
แรงงานข้ามชาติยอมจ่ายเงินแลกสติกเกอร์ ทั้งๆ ที่ไม่รู้ว่าจ่ายให้ใคร เป็นทางออกที่จะทำให้พวกเขาได้ทำงานในไทย แม้การกวาดล้างจับกุมจะเข้มข้นมากขึ้น
ทางเรามีมาตรการลงพื้นที่ตรวจจับอย่างต่อเนื่อง เพื่อกวาดล้างแรงงานที่กระทำผิด แต่กรมการจัดหางานมีกำลังไม่เพียงพอแต่จะมีการทำงานลงตรวจอย่างเต็มที่ ส่วนการพบสติ๊กเกอร์ก่อนหน้านี้ที่ลงไปที่บางซื่อ มีนักข่าวเจอ ทางเราไม่สามารถทำอะไรได้ หรือไปขยายผลอย่างไรได้ เพราะทางเรามีหน้าที่แค่จับกุมให้ดำเนินการตามหน้าที่

‪"‎PRIMETIME กับ เทพชัย"‬ : ส่วยสติ๊กเกอร์ แรงงานข้ามชาติ!


ข้อมูลการสืบสวนพบว่าการจัดเก็บส่วยสติ๊กเกอร์จากแรงงานข้ามชาติ มีหน่วยงานรัฐกว่า 10 หน่วยงาน เข้าไปเกี่ยวข้อง ภาพที่อยู่บนสติ๊กเกอร์เป็นสัญลักษณ์ของหน่วยงาน เป็นที่รู้กันของเจ้าหน้าที่รัฐ หากพบไม่มีสติ๊กเกอร์ของหน่วยงานใด จะมีการแจ้งให้หน่วยงานนั้น เข้าจัดเก็บผลประโยชน์เพิ่ม เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลเพื่อเอาผิดกับผู้ที่มีพฤติกรรมจัดเก็บส่วยสติ้กเกอร์
สรวิศ เสาสิริ ถ่ายภาพ /ภัทรลดา ก้อนทอง เนชั่นทีวี รายงาน

logoline