svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"กรมป่าไม้" จ่อ! ยึดคืนที่ดิน "วัดเสือ" 900 ไร่

08 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมป่าไม้ เตรียมยึดคืนที่ดินป่าไม้ 900 ไร่คืนจากวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน พร้อมใช้โมเดลเดียวกับที่ดินที่ขอใช้ประโยชน์ไม่ถูกต้อง รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออก พร้อมฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย

นายชลธิศ สุรัสวดีอธิบดีกรมป่าไม้ ระบุว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้ นายอรรถพล เจริญชันษา ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปรามและควบคุมไฟป่า เข้าไปตรวจสอบสอบการใช้ที่ดินของวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน จังหวัดกาญจนบุรี รวมพื้นที่ จำนวน 1419 ไร่ เป็นพื้นที่ที่สำนักพระพุทธศาสนา ขอใช้พื้นที่ 390 ไร่เศษ และเป็นที่ดิน นส.3 ก จำนวน 97 ไร่

นอกจากนั้นเป็นพื้นที่ป่าไม้ตามพระราชบัญป่าไม้ พ.ศ.2484 จำนวน 931กว่าไร่ อยู่เกินขอบเขตที่ไม่ได้รับอนุญาต เท่าที่ตรวจพบมีอาคารวิหาร 1 หลัง ที่ยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ อาคารห้องน้ำ และโรงเก็บของ และอยู่ระหว่างที่พนักงานสอบสวนจะเข้าดำเนินคดีและตรวจสอบเพิ่มเติมหลังจากกรมป่าไม้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ไว้แล้ว

"กรมป่าไม้" จ่อ! ยึดคืนที่ดิน "วัดเสือ" 900 ไร่


นายชลธิศ ยืนยันว่าการบังคับใช้กฎหมาย จะไม่เลือกปฏิบัติ แต่ถ้าอยู่ในเงื่อนไขที่ไม่สามารถอนุญาตให้ใช้ประโยชน์ได้ ก็จะดำเนินคดีทุกรายแบบเดียวกับที่ดำเนินการกับคดีอื่น ๆ
ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า อาจจะยึดคืนพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุก และอาจมีผลต่อวัดที่อยู่ในพื้นที่ป่าไม้อีกด้วย รวมทั้งจะต้องถูกฟ้องแพ่ง ข้อหาบุกรุกแผ้วถางครอบครองทำลายพื้นที่ป่าไม้ ตามมาตรา 54 และ 55 และภายใต้ พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2535 มาตรา 99 ร่วมกับบุกรุกทำลายครอบครองทีดินรัฐ

logoline