svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ดีเอสไอ วางแผนจับ "ธัมมชโย"

08 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะที่ ดีเอสไอ นัดประชุมวางแนวทางดำเนินคดี กับ พระธัมมชโย หลังเหลือเวลาเพียง 7 วัน และจะเสนอคดีฟอกเงิน รับของโจร เป็นคดีพิเศษ

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ บอกว่า ดีเอสไอ ดำเนินการทางกฎหมายคู่ขนานไปพร้อมๆ กับการดำเนินการทางสงฆ์ ซึ่งเงื่อนไขให้เปลี่ยนตัวพนักงานสอบสวนบางคน รวมทั้งข้อเสนออื่นๆ ที่เพิ่มเติมขึ้นจากการเจรจารอบที่ 2 นั้น ยังไม่เห็นรายละเอียดจึงยังให้คำตอบไม่ได้ว่า จะใช้อำนาจอธิบดีเปลี่ยนตัวพนักงานสอบสวนหรือไม่ ขอให้เห็นคำร้องอย่างเป็นทางการก่อนว่าผู้ต้องหาคิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในประเด็นใด และมีเหตุอันควรให้เปลี่ยนตัวพนักงานสอบสวนหรือไม่


ยืนยันว่า ที่ผ่านมาพนักงานสอบสวนทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา โดยที่ผ่านมาทนายความของพระธัมมชโยก็เข้าพบพนักงานสอบสวน และสอบถามข้อเท็จจริงในคดีเป็นระยะๆ ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณบวกที่พระธัมมชโยจะเข้ามอบ ซึ่งดีเอสไอได้ดำเนินการใน 5 ประเด็นตามที่ พล.อ.ไพบูลย์ได้แถลงข่าวอย่างเป็นทางการไว้

พ.ต.อ.ไพสิฐ บอกว่า ในวันที่ 10 มิ.ย. ดีเอสไอได้เตรียมข้อมูลในคดีฟอกเงินและรับของโจรเพื่อรายงานต่อคณะกรรมการคดีพิเศษ หรือ กคพ.กรณีที่มีข้อซักถาม ส่วนเรื่องที่ประชาชนร้องเรียนดีเอสไอให้ตรวจสอบการถือครองที่ดินของวัดพระธรรมกายสาขาต่างๆ ดีเอสไอก็ตรวจสอบกรณีการบุกรุกทรัพยากรธรรมชาติทุกคดี ไม่เฉพาะเจาะจงกรณีของวัดพระธรรมกาย ซึ่งยอมรับมีการร้องเรียนในหลายจังหวัด รวมถึงพื้นที่เกาะยาวน้อย จ.พังงา ด้วย

logoline