svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ดูเตร์เต" จะไม่แถลงข่าว ช่วงเป็น ปธน.6 ปี

07 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรดริโก้ ดูเตร์เต ว่าที่ประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ ขู่บอยคอตต์สื่อ โดยจะไม่แถลงข่าวให้สัมภาษณ์ในช่วงดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี 6 ปีนี้ หลังถูกรุมวิจารณ์อย่างหนักว่าพูดจาแข็งกร้าวไม่เหมาะสมในหลายเรื่อง

ดูเตร์เต นายกเทศมนตรีเมืองดาเวา ที่จะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 30 มิ.ย.ให้สัมภาษณ์เมื่อค่ำวันอาทิตย์ว่า เขาเสียใจที่จะบอกว่าต้องขอบอยคอตต์สื่อ โดยจะไม่มีการให้สัมภาษณ์อีก เพราะกรณีพูดอะไรผิด ก็จะมีเสียงวิจารณ์มากขึ้น จึงน่าจะไม่มีการสัมภาษณ์ ไม่มีเสียงวิจารณ์ ไม่มีการพูดผิด ไม่มีอะไรทั้งสิ้น และเมื่อถูกผู้สื่อข่าวถามว่า จะบอยคอตต์นานแค่ไหน เขาตอบว่าจนกว่าจะพ้นวาระ ซึ่งตำแหน่งประธานาธิบดีมีวาระ 6 ปี

ดูเตร์เต วัย 71 ปีตกเป็นเป้าวิพากษ์วิจารณ์ทั้งจากสื่อในประเทศและต่างประเทศ หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเขาแสดงความเห็นด้วยจุดยืนแข็งกร้าวต่อคำถามเรื่องคดีสังหารสื่อมวลชนหลายรายในฟิลิปปินส์ โดยบอกว่านักข่าวที่รับสินบนก็ควรถูกฆ่า และเมื่อวันจันทร์ผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติวิจารณ์ว่า เขาพูดจาอย่างไร้ความรับผิดชอบและเป็นอันตราย พร้อมกับเรียกร้องให้เขาหยุดใช้ความรุนแรงปราบอาชญากรรมจากการตั้งเงินรางวัลสำหรับการจับตายแก๊งค้ายาเสพติด

นอกจากนี้ในสัปดาห์ที่แล้วดูเตร์เตยังถูกตำหนิกรณีแสดงกิริยาเชิงคุกคามทางเพศด้วยการผิวปากและร้องเพลงเกี้ยวนักข่าวสาวที่พยายามตั้งคำถาม ยิ่งกว่านั้นเมื่อกลุ่มผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน รณรงค์ให้สื่อบอยคอตต์การแถลงข่าวของดูเตร์เต ล่าสุดว่าที่ผู้นำคนใหม่ของฟิลิปปินส์ประกาศจะบอยคอตต์สื่อบ้าง นอกจากนี้ผู้ช่วยของเขาบอกด้วยว่าต่อไปนี้จะมีการเผยแพร่คำประกาศและข่าวประชาสัมพันธ์ทางสถานีโทรทัศน์พีทีวีของทางการ

logoline