svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เร่งสางปม! เต่าหายาก"มาดากัสการ์"หาย คาดมีใบสั่งขโมยเต่าของกลาง

07 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อึ้ง! เต่าหายากจาก"มาดากัสการ์" หายจากสถานีเพาะเลี้ยงบางพระ ปลัดทส.คาดมีใบสั่งขโมยเต่าของกลาง หวั่นหลุดออกนอกประเทศแล้ว ส่วนกรมอุทยานฯ ชี้ราคาเต่าขึ้นกับความยาวของของขนาดตัว

ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส)นายเกษมสันต์ จิณณวาโส บอกว่ากรณีเต่ายูนิฟอร่า จำนวน 6 ตัวที่หายากและ มีราคาแพง ถูกขโมยจากสถานีเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระ จ.ชลบุรี และเต่าดาวรัศมี รวมทั้งหมด 72 ตัว เบื้องต้นคิดว่า คนโขมยวางแผนมาดี และอาจมีคนในร่วมมือด้วย เพราะหายหลายครั้งแล้ว โดยสั่งการให้เร่งตามคดีนี้เพราะเป็นของกลางที่อยู่ระหว่างคดีตั้งแต่ปี 2556 และเกี่ยวกับสัตว์ป่าในบัญชีไซเตสด้วย โดยกังวลว่าเต่าเหล่านึ้อาจจะถูกไปต่างประเทศบางส่วน
ส่วนนางเตือนใจ นุชดำรงค์ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บอกว่า กรมอุทยานฯได้แจ้งความกรณีเต่าหายากของกลาง ที่มีมูลค่ารวม 3 ล้านบาท หายไปจากสถานีเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระ พร้อมกับและมีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงว่าเกิดจากความละเลย หรือเจ้าหน้าที่รู้เห็นกับการขโมยเต่าออกไปหรือไม่
โดยเต่าชุดนี้เป็นของกลางที่ยึดได้พร้อมผู้ต้องหาในปี 2556 จากสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งคดีผู้ลักลอบนำเข้าก็ยังไม่ปิดคดี และมาเจอของกลางหายอีก คาดว่าน่าจะมีใบสั่งไปยังกลุ่มผู้นิยมเพราะราคาของเต่ายูนิฟอรา จะมีราคาตามขนาดตัวของมัน เช่นตัวที่หายขนาด 1 ฟุตจะมีราคาตก 2 ล้านบาท
ทั้งนี้กรมกำลังตรวจสอบเต่าของกลางจากต่างประเทศทั้งหมดของสถานีเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระว่ามีจำนวนกี่ตัว กี่คดี และมีความคืบหน้าอย่างไร

logoline