svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบแก๊งหลอกสาวไทยลวงเงิน

06 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 5 มิถุนายน พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม. พร้อมด้วยพ.ต.อ.ชยวุฒิ จันทร์สมบูรณ์ ผกก.1 บก.สส.สตม. พ.ต.ท.ธวัชชัย นรินรัตน์ พ.ต.ท.วุฒิชาติ บุตรศรีภูมิ สว.กก.1 และเจ้าหน้าที่ กก.1 บก.สส.สตม. ร่วมแถลงผลจับกุมด้วยนายอาโล ซูกวูดิ พอล ((Aroh Chukwudipaul) อายุ 26 ปี สัญชาติไนจีเรีย และนายแพททริก แบนดา (Patrick Banda) อายุ 29 ปี สัญชาติแซมเบีย พร้อมของกลางคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คจำนวน 2 เครื่อง โทรศัพท์มือถือจำนวน 15 เครื่อง แท็บเล็ตจำนวน 1 เครื่อง สมุดบัญชีธนาคารจำนวน 2 เล่ม หลังจากก่อเหตุใช้เฟสบุ๊คสวมรอยเป็นนายพลสัญชาติอเมริกันหลอกเหยื่อสาวชาวไทยสูญเงินกว่า 836,500 บาท

พล.ต.ท.ณัฐธร กล่าวว่า สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจาก น.ส.นก(นามสมมติ) อายุ 47 ปี นักธุรกิจทำธุรกิจระหว่างประเทศ ให้การว่าเมื่อหลายเดือนก่อน ตนได้รู้จักกับชายคนหนึ่งทางเฟสบุ๊ค อ้างตัวว่าเป็นนายพลในกองทัพอเมริกันชื่อนายแรนดี้ เฟรดเดอริกส์เซ่น (Mr.Randi Frederiksen) โดยได้พูดคุยกันประมาณ 2-3 เดือน ซึ่งต่อมา นายแรนดี้ ได้เอ่ยปากขอแต่งงานกับตนพร้อมทั้งเสนอจะช่วยเหลือเรื่องการขยายกิจการโรงแรมของผู้เสียหาย ต่อมาน.ส.นก ได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์จากบุคคลที่อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ศุลกากร แจ้งว่ามีสิ่งของส่งมาถึงตน โดยแสดงภาพถ่ายธนบัตรดอลล่าห์สหรัฐ จำนวนมากอัดแน่นในกระเป๋าเดินทาง และเอกสารของศุลกากร พร้อมทั้งแจ้งว่าผู้เสียหายต้องชำระค่าธรรมเนียมค่าภาษี เป็นเงินจำนวน 35,000 บาท ตนจึงจ่ายเงินในส่วนนั้นไป ต่อมาชายที่อ้างชื่อว่านายแรนดี้ ได้ติดต่อมาอีกครั้งก่อนจะให้ตนโอนเงินเป็นจำนวน 193,500 บาท อ้างว่าเป็นค่าตรวจสอบก่อนฟอกเงิน ให้น.ส.นกโอนเงินไปให้นายแรนดี้จัดการ
ต่อมาก็ได้รับการติดต่อมาอีกว่าให้จ่ายเงินค่าประกัน จำนวน 608,000 บาท ด้วยความที่น.ส.นก เชื่อใจจึงโอนเงินให้นายแรนดี้ไป ซึ่งเป็นเงินทั้งสิ้น 836,500 บาท หลังจากโอนไปแล้วไม่สามารถติดต่อได้อีกเลย จึงรู้ตัวว่าถูกหลอกสูญเงินไปเกือบล้าน จึงได้มาร้องทุกข์"จากการตรวจสอบข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์และเส้นทางการโอนเงิน พบการถอนเงินที่ตู้ ATM ใน จ.นครศรีธรรมราช โดยมีภาพของหญิงไทยพรางใบหน้าด้วยผ้าคลุมมาทำการกดเงินออกไปและมีการโอนเงินเข้าบัญชีบุคคลอื่นอีกด้วย และพบการเชื่อมโยงข้อมูลถึงผู้ใช้ เฟสบุ๊ค ชื่อ Mr.Randi Frederiksen ในการหลอกลวงผู้เสียหาย เป็นชายแอฟริกัน มีแหล่งหลบซ่อนตัวอยู่ในห้องเช่าไม่มีเลขที่ ต.สวนหลวง อ.กระทุ่มแบนจ.สมุทรสาคร ชุดจับกุมจึงเข้าทำการตรวจสอบ และพบนายอาโลพร้อมของกลางจำนวนหนึ่งจากการตรวจสอบพบสมุดบัญชีธนาคารเปิดในนามของหญิงไทยซึ่งข้อมูลทางการสืบสวนทราบว่าเป็นภรรยาของนาย อาโล
ซึ่งมีข้อมูลอยู่ก่อนแล้วว่าเป็นตัวการร่วมในการกระทำผิดครั้งนี้ และตรวจสอบหนังสือเดินทางแล้ว ไม่พบรอยตราประทับอนุญาตเข้าราชอาณาจักร และไม่พบข้อมูลการเดินทางเข้าราชอาณาจักร พล.ต.ท.ณัฐธร กล่าว
จากแนวทางการสืบสวนพบผู้ร่วมขบวนการเป็นชายแอฟริกันอีก 1 ราย มีแหล่งกบดานที่ อพาร์ทเม้นท์แห่งหนึ่ง ย่านหลักสอง เขตบางแค กทม.ชุดจับกุมจึงเข้าทำการตรวจสอบ พบนายแพททริกอยู่ในห้องพัก เจ้าหน้าที่จึงทำการจับกุม จากการตรวจสอบหนังสือเดินทางพบว่าการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรสิ้นสุดแล้วเมื่อ 20 พ.ค.59 ทั้งยังมีการเปิดเฟสบุ๊คชื่อ Fabien Jeff Jeff (ฟาเบียร์ เจฟ เจฟ) ใช้ภาพฝรั่งหน้าตาดี อ้างว่าเป็นนักบิน เป็นรูปประจำตัว โดยนาย แพททริก ยอมรับว่าใช้ เฟสบุ๊ค ดังกล่าว ในการแชตหลอกลวงหญิงไทย และรับว่ารู้จักกับ นายอาโล เป็นอย่างดี และจากการตรวจสอบข้อมูลในบัญชีธนาคารต่างๆ พบว่ามีเงินหมุนเวียนนับสิบล้านบาท
สำหรับผู้ร่วมขบวนการที่เป็นคนไทยอีกจำนวนหนึ่งโดยแบ่งหน้าที่กันทำงานทั้งอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ศุลกากร คนเปิดบัญชี และคนกดเงิน ขณะนี้ทีมสืบสวนมีข้อมูลหมดแล้วอยู่ระหว่างขยายผล และขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการต่อไป
พล.ต.ท.ณัฐธร กล่าวต่อว่า อยากฝากเตือนถึงพี่น้องประชาชนที่ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ค โดยเฉพาะ เฟสบุ๊ค ในการติดต่อพูดคุยกับชาวต่างชาติ หรืออยู่ๆ มีชาวต่างชาติหน้าตาดี มีฐานะร่ำรวย เป็นนักธุรกิจ นายทหารระดับสูง นักบิน วิศวกรน้ำมัน ที่ท่านไม่รู้จักเข้ามาทักทายสนทนาด้วย ขอให้ท่านเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะท่านอาจตกเป็นเหยื่อการหลอกลวง Romance Scam ทำให้สูญเสียเงินจำนวนมากได้ ทั้งนี้หากใครคาดว่าได้ตกเป็นเหยื่อของขบวนการดังกล่าว สามารถติดต่อมาที่ สตม.ผ่านสายด่วนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โทร. 1178 หรือเดินทางมาด้วยตนเองที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเพื่อตรวจสอบว่าเป็นแก๊งเดียวกันหรือไม่เพื่อดำเนินคดกับผู้ต้องหาในขบวนการนี้ต่อไป

logoline