svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบสองแอฟริกัน สวมรอยนายพลมะกัน ตุ๋นสาวไทย

05 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จับ 2 ชายชาวแอฟริกัน ใช้เฟสบุ๊คเป็นเครื่องมือ อ้างเป็นนายพลอเมริกา หลอกเงินสาวไทย กว่า 8 แสนบาท




ที่สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 5 มิถุนายนพล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม. พร้อมด้วยพ.ต.อ.ชยวุฒิ จันทร์สมบูรณ์ ผกก.1บก.สส.สตม. พ.ต.ท.ธวัชชัย นรินรัตน์ พ.ต.ท.วุฒิชาติ บุตรศรีภูมิ สว.กก.1และเจ้าหน้าที่ กก.1 บก.สส.สตม. ร่วมแถลงผลจับกุมด้วยนายอาโล ซูกวูดิ พอล ((Aroh Chukwudipaul)อายุ26 ปี สัญชาติไนจีเรีย และนายแพททริก แบนดา (Patrick Banda) อายุ 29 ปี สัญชาติแซมเบียพร้อมของกลางคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คจำนวน 2 เครื่อง โทรศัพท์มือถือจำนวน 15เครื่อง แท็บเล็ตจำนวน 1 เครื่อง สมุดบัญชีธนาคารจำนวน 2 เล่มหลังจากก่อเหตุใช้เฟสบุ๊คสวมรอยเป็นนายพลสัญชาติอเมริกันหลอกเหยื่อสาวชาวไทยสูญเงินกว่า836,500 บาท



พล.ต.ท.ณัฐธร กล่าวว่า สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจาก น.ส.นก(นามสมมติ)อายุ 47 ปี นักธุรกิจทำธุรกิจระหว่างประเทศ ให้การว่าเมื่อหลายเดือนก่อนตนได้รู้จักกับชายคนหนึ่งทางเฟสบุ๊ค อ้างตัวว่าเป็นนายพลในกองทัพอเมริกันชื่อนายแรนดี้ เฟรดเดอริกส์เซ่น (Mr.Randi Frederiksen)โดยได้พูดคุยกันประมาณ 2-3 เดือน ซึ่งต่อมา นายแรนดี้ได้เอ่ยปากขอแต่งงานกับตนพร้อมทั้งเสนอจะช่วยเหลือเรื่องการขยายกิจการโรงแรมของผู้เสียหาย



ต่อมา น.ส.นกได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์จากบุคคลที่อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ศุลกากรแจ้งว่ามีสิ่งของส่งมาถึงตน โดยแสดงภาพถ่ายธนบัตรดอลล่าห์สหรัฐจำนวนมากอัดแน่นในกระเป๋าเดินทาง และเอกสารของศุลกากรพร้อมทั้งแจ้งว่าผู้เสียหายต้องชำระค่าธรรมเนียมค่าภาษี เป็นเงินจำนวน 35,000บาท ตนจึงจ่ายเงินในส่วนนั้นไป ต่อมาชายที่อ้างชื่อว่านายแรนดี้ได้ติดต่อมาอีกครั้งก่อนจะให้ตนโอนเงินเป็นจำนวน 193,500 บาทอ้างว่าเป็นค่าตรวจสอบก่อนฟอกเงิน ให้ น.ส.นก โอนเงินไปให้นายแรนดี้จัดการ



ต่อมาก็ได้รับการติดต่อมาอีกว่าให้จ่ายเงินค่าประกัน จำนวน 608,000 บาทด้วยความที่ น.ส.นก เชื่อใจจึงโอนเงินให้นายแรนดี้ไป ซึ่งเป็นเงินทั้งสิ้น836,500 บาท หลังจากโอนไปแล้วไม่สามารถติดต่อได้อีกเลยจึงรู้ตัวว่าถูกหลอกสูญเงินไปเกือบล้าน จึงได้มาร้องทุกข์



"จากการตรวจสอบข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์และเส้นทางการโอนเงิน พบการถอนเงินที่ตู้ATM ใน จ.นครศรีธรรมราชโดยมีภาพของหญิงไทยพรางใบหน้าด้วยผ้าคลุมมาทำการกดเงินออกไปและมีการโอนเงินเข้าบัญชีบุคคลอื่นอีกด้วยและพบการเชื่อมโยงข้อมูลถึงผู้ใช้ เฟสบุ๊ค ชื่อ Mr.Randi Frederiksenในการหลอกลวงผู้เสียหาย เป็นชายแอฟริกันมีแหล่งหลบซ่อนตัวอยู่ในห้องเช่าไม่มีเลขที่ ต.สวนหลวง อ.กระทุ่มแบนจ.สมุทรสาคร



ชุดจับกุมจึงเข้าทำการตรวจสอบ และพบนายอาโลพร้อมของกลางจำนวนหนึ่งจากการตรวจสอบพบสมุดบัญชีธนาคารเปิดในนามของหญิงไทยซึ่งข้อมูลทางการสืบสวนทราบว่าเป็นภรรยาของนาย อาโลซึ่งมีข้อมูลอยู่ก่อนแล้วว่าเป็นตัวการร่วมในการกระทำผิดครั้งนี้และตรวจสอบหนังสือเดินทางแล้ว ไม่พบรอยตราประทับอนุญาตเข้าราชอาณาจักรและไม่พบข้อมูลการเดินทางเข้าราชอาณาจักร พล.ต.ท.ณัฐธร กล่าว



จากแนวทางการสืบสวนพบผู้ร่วมขบวนการเป็นชายแอฟริกันอีก 1 ราย มีแหล่งกบดานที่อพาร์ทเม้นท์แห่งหนึ่ง ย่านหลักสอง เขตบางแค กทม.ชุดจับกุมจึงเข้าทำการตรวจสอบพบนายแพททริกอยู่ในห้องพัก เจ้าหน้าที่จึงทำการจับกุมจากการตรวจสอบหนังสือเดินทางพบว่าการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรสิ้นสุดแล้วเมื่อ20 พ.ค.59 ทั้งยังมีการเปิดเฟสบุ๊คชื่อ Fabien Jeff Jeff (ฟาเบียร์ เจฟ เจฟ)ใช้ภาพฝรั่งหน้าตาดี อ้างว่าเป็นนักบิน เป็นรูปประจำตัว โดยนาย แพททริกยอมรับว่าใช้ เฟสบุ๊ค ดังกล่าว ในการแชตหลอกลวงหญิงไทย และรับว่ารู้จักกับ นายอาโล เป็นอย่างดี และจากการตรวจสอบข้อมูลในบัญชีธนาคารต่างๆพบว่ามีเงินหมุนเวียนนับสิบล้านบาท



สำหรับผู้ร่วมขบวนการที่เป็นคนไทยอีกจำนวนหนึ่งโดยแบ่งหน้าที่กันทำงานทั้งอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ศุลกากรคนเปิดบัญชี และคนกดเงิน ขณะนี้ทีมสืบสวนมีข้อมูลหมดแล้วอยู่ระหว่างขยายผลและขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการต่อไป



พล.ต.ท.ณัฐธร กล่าวต่อว่า อยากฝากเตือนถึงพี่น้องประชาชนที่ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ค โดยเฉพาะ เฟสบุ๊ค ในการติดต่อพูดคุยกับชาวต่างชาติหรืออยู่ๆ มีชาวต่างชาติหน้าตาดี มีฐานะร่ำรวย เป็นนักธุรกิจ นายทหารระดับสูงนักบิน วิศวกรน้ำมัน ที่ท่านไม่รู้จักเข้ามาทักทายสนทนาด้วยขอให้ท่านเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะท่านอาจตกเป็นเหยื่อการหลอกลวงRomance Scam ทำให้สูญเสียเงินจำนวนมากได้ทั้งนี้หากใครคาดว่าได้ตกเป็นเหยื่อของขบวนการดังกล่าว สามารถติดต่อมาที่ สตม.ผ่านสายด่วนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โทร. 1178หรือเดินทางมาด้วยตนเองที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเพื่อตรวจสอบว่าเป็นแก๊งเดียวกันหรือไม่

เพื่อดำเนินคดกับผู้ต้องหาในขบวนการนี้ต่อไป.

logoline