svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รอ "ธรรมกาย" สรุปเงื่อนไขมอบตัว

05 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความเคลื่อนไหวที่วัดพระธรรมกายวันนี้ ยังอยู่ระหว่างการหารือเงื่อนไขที่ดีเอสไอเสนอผ่านตัวแทนเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ก่อนที่จะมีการประชุมในวันรุ่งนี้ เวลา 14.00 น. ความชัดเจนเป็นอย่างไร ติดตามจากคุณอโนทัย สกุลทอง ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี

"วัดพระธรรมกาย ยังอยู่ระหว่างการหารือ เงื่อนไขของดีเอสไอ ก่อนจะนำเข้าที่ประชุมในวันที่ 6 มิ.ย.ตัวแทนเข้าอาวาสวัดปากน้ำระบุ เหลือเงื่อนไข 2 ข้อเท่านั้น ยืนยันชัดเจนตกลงกันได้วันพรุ่งนี้"
บรรยากาศที่วัดพระธรรมกาย ช่วงเช้าวันนี้ มีพิธีทำบุญใหญ่ประจำทุกวันอาทิตย์ ต้นเดือน ในพิธีที่เรียกว่า การบูชาข้าวพระ จัดขึ้นบริเวณสภาธรรมกายสากล โดยมีลูกศิษย์วัดพระธรรมกายจากทั่วประเทศสวมใส่ชุดขาว มาร่วมพิธีกันจนเต็มพื้นที่ ส่วนการดูแลความปลอดภัยวันนี้เริ่มผ่อนคลายลง ไม่เข้มงวดเท่าที่ควร เนื่องจากมีงานบุญ

พระมหานพพร ปุญญชโย ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย บอกว่า การดูแลความปลอดภัยเริ่มผ่อนปรนลงมนหลายจุด และวันนี้ก็เปิดมห้ลูกศิษย์เข้ามาร่วมงานบุญใหญ่ และเนื่องจากคนมาร่วมงานเยอะก็ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ โดยมีฝ่ายปกครองในท้องที่เข้ามาร่วมดูแลความปลอดภัย
ส่วนกรณีที่ดีเอสไอได้ยื่นเงื่อนไขในการเจรจา 3 ฝ่าย ผ่านทนายความของเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของฝ่ายกฎหมายที่ต้องหารือกัน และขอให้ผู้ใหญ่หลายฝ่ายได้ทำงานก่อน ซึ่งต้องรอความชัดเจนอีกครั้งในวันที่ 6 มิ.ย. ส่วนตัวยังไม่ทราบว่า ทางวัดจะไปร่วมหารือด้วยหรือไม่ และทางวัดยังไม่มีท่าทีใดๆ

นายสมศักดิ์ โตรักษา ตัวแทนของเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ในฐานะเป็นคนกลางในการเจรจากับพระธัมมชโย และดีเอสไอ บอกด้วยว่า ขณะนี้ยังรอการตอบรับเงื่อนไขจากทางพระธัมมชโยอยู่ ซึ่งเบื้องต้นทางทีมทนายความของพระธัมมชโย และวัดพระธรรมกาย ยังคงอยู่ระหว่างการหารือกัน และคาดว่าภายในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ ทางวัดพระธรรมกายและทีมทนายของพระธัมมชโย จะตอบรับเงื่อนไขกลับมา ก่อนที่จะนำเข้าที่ประชุมในเวลา 14.00 น.

ทั้งนี้เหลือเพียง 2 เงื่อนไขเท่านั้น ที่ยังตกลงกันไม่ได้ และยืนยันว่า จะสามารถตกลงเงื่อนไขได้ข้อสรุปร่วมกันในวันที่ 6 มิ.ย.แน่นอน ซึ่งเงื่อนไขทั้ง 2 ข้อที่เหลืออยู่นั้น เกี่ยวกับข้อกังวลของทางวัดพระธรรมกาย ที่คนกลางได้อธิบายทำความเข้าใจเพื่อให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจมากขึ้น

logoline