svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลให้ประกันแก๊งอ้างที่ปรึกษา"บิ๊กป้อม"บีบสรรพากรโอน 23 ล้าน

03 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ตำรวจ เผยศาลให้ประกันแก๊งอ้างที่ปรึกษาบิ๊กป้อมขู่อธิบดีสรรพากรโอน23ล้าน ชี้เร่งรวมหลักฐานส่งอัยการฟ้อง

จากกรณี นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร แจ้งความดำเนินคดีกับชาย 3 คน โดย 1 ใน 3 อ้างตัวเป็นที่ปรึกษา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม หลังพยายามเจรจาบีบให้กรมสรรพากรอนุมัติงบประมาณกว่า 23 ล้านบาท ให้กับบริษัทแห่งหนึ่ง ที่ชนะการประมูลจัดซื้อและติดตั้งเครื่องสำรองไฟฟ้าอัตโนมัติของกรมสรรพากร ตั้งแต่ปี 2557 แต่เกิดปัญหาเรื่องอุปกรณ์ที่ส่งมอบไม่ตรงกับที่ตกลงกัน จึงถูกชะลอการสั่งจ่าย และเมื่อกรมสรรพากรตรวจสอบกลับไปยังสำนักงานรองนายกรัฐมนตรี กลับไม่พบชื่อชายที่มาแอบอ้าง
ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางซื่อได้ทำการจับกุม นายวรกร สมานญาติ อายุ 67 ปี ชาวจ.นนทบุรี นายวิรัติ ศักดิ์จิรพาพงษ์ อายุ 64 ปี ชาว กทม. และ นายเกรียงไกร โชติกุล อายุ 32 ปี ชาวจ.สมุทรสาคร โดยจับตามหมายศาลอาญาในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น เบื้องต้น ผู้ต้องหาทั้งสามให้การภาคเสธ และไม่ให้สัมภาษณ์หรือเปิดเผยรายละเอียดใดๆกับสื่อมวลชน ในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ที่ผ่านมา

ศาลให้ประกันแก๊งอ้างที่ปรึกษา"บิ๊กป้อม"บีบสรรพากรโอน 23 ล้าน


ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 3 มิถุนายน พ.ต.อ.สุริยา นาคแก้ว ผกก.สน.บางซื่อ เปิดเผยว่า ภายหลังจับกุมผู้ต้องหา ทางพนักงานสอบสวนได้ทำการสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องไปเกือบหมดแล้ว ประมาณ 4 ปาก พร้อมพิมพ์ลายนิ้วมือผู้ต้องหาและตรวจสอบประวัติ โดยช่วงนี้อยู่ระหว่างรอผล เมื่อได้ผลตรวจมาแล้ว จึงจะรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนสรุปสำนวนส่งอัยการ ส่วนเรื่องคดีเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งสามทำเรื่องส่งฝากขังผัดแรกที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ตั้งแต่เมื่อวาน (2 มิ.ย.) แล้ว ตามความผิดในข้อกล่าวหาเดิม คือ ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น จากนั้นผู้ต้องหาทั้งหมดขอประกันตัวในชั้นศาล แต่ไม่ทราบจำนวนหลักทรัพย์ ทราบเพียงว่าทางศาลอนุญาตให้ประกันตัวได้
รายงานข่าวแจ้งว่า จากการสอบปากคผู้ต้องหาในเบื้องต้นให้การภาคเสธในชั้นพนักงานสอบสวน และปฏิเสธให้การในชั้นนี้ ขอให้การในชั้นศาลเท่านั้น ในส่วนของนายวรกรนั้นระบุเพียงว่าตนเคยเป็นที่ปรึกษาของนายสุเทพ เทือกสุบรรณจริง แต่ไม่เคยอ้างว่าเป็นที่ปรึกษาของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด และไม่ทราบว่าชื่อและตำแหน่งของตนไปปรากฏในเอกสารการขอเข้าพบอธิบดีกรมสรรพากรเช่นนั้นได้อย่างใด คาดว่าน่าจะเป็นการเข้าใจผิด อย่างไรก็ตามตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อ เนื่องจากผู้ต้องหาทั้ง 3 คนรู้จักและสนิทสนมกันมาก่อนแล้ว

logoline