svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ดัตช์ทลายแก๊งหลอกโอนเงิน

03 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เนเธอร์แลนด์และสหรัฐร่วมมือกันปราบปรามแก๊งอาชญากรรมที่ส่งอีเมล์หลอกให้เหยื่อซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุทั้งในสหรัฐและอีกหลายประเทศโอนเงิน สร้างความเสียหายหลายล้านดอลลาร์

อัยการของเนเธอร์แลนด์แถลงวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่บุกตรวจค้นพื้นที่ 10 แห่งทั่วประเทศในวันพุธและพฤหัสบดีในการสืบสวนคดีที่เชื่อว่าบริษัท 6 แห่งอยู่เบื้องหลังการส่งอีเมล์หลอกลวงเหยื่อหลายแสนคนในหลายประเทศทั่วโลกให้โอนเงินเข้าบัญชีในเนเธอร์แลนด์
คาดว่านับตั้งแต่ปี 2555 แก๊งเหล่านี้ส่งอีเมล์หลายล้านฉบับไปยังเหยื่อในสหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส อิตาลี ญี่ปุ่น และสวิตเซอร์แลนด์ โดยหลอกลวงว่าพวกเขาถูกรางวัลล็อตเตอรี หรือ ได้รับรางวัลเป็นรถยนต์หรือเงินสด และให้โอนเงินค่าจัดส่งระหว่าง 20-45 ยูโรหรือ 800-1,780 บาททางไปรษณีย์ไปยังตู้จดหมายเกือบ 300 แห่ง
เจ้าหน้าที่เนเธอร์แลนด์ เปิดเผยว่า สามารถยึดเงินสดได้เกือบ 5 แสนยูโรจากการบุกค้นทั้ง 6 บริษัท และพบสิ่งของมีค่า ทั้ง นาฬิกา ผลงานศิลปะ และรถยนต์
กระทรวงยุติธรรมสหรัฐคาดว่า มีเหยื่อชาวอเมริกันราว 530,000 คนโอนเงินให้แก๊งเหล่านี้รวมปีละ 18 ล้านดอลลาร์ และศาลแขวงในนครนิวยอร์กยื่นฟ้องคดีแพ่งเอาผิดกับนายเอริก เดกเกอร์ ชาวเนเธอร์แลนด์ วัย 54 ปี และสองบริษัทของเขาที่พัวพันคดีนี้และถูกเจ้าหน้าที่เนเธอร์แลนด์บุกค้นเมื่อวันพุธ

logoline