svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบตัว"คนเลี้ยงเสือ-พระ" แอบขนหนัง-ตะกรุด-เขี้ยวเสือ หนี

02 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปูพรมค้นวัดป่าหลวงตาบัวญาณสัมปันโน หลังพบซากลูกเสือโคร่ง 40 ซาก พร้อมจับคนเลี้ยงเสือ พร้อมพระสงฆ์ หอบหนังเสือสมบูรณ์ พร้อมตะกรุด เขี้ยวเสือกว่า 400 ชิ้นได้ ด้านกรมอุทยาน ขอโอนดดีให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และตำรวจสากล เร่งกวาดล้างขบวนการค้าสัตว์ป่า

นายอดิศร นุชดำรงค์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บอกความคืบหน้าการขนย้ายเสือโคร่งของกลาง 137 ตัวจากวัดป่าหลวงตาบัวญาณสัมปันโน อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ว่า ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ค.-1 มิ.ย.นี้สามารถขนย้ายเสือโคร่งได้ 64 ตัว และเช้าวันนี้ได้เพิ่มอีก 10 ตัว และคาดว่าจนถึงเย็นอาจจะขนย้ายได้อย่างน้อย 30 ตัว ส่วนการขยายผลหลังเจอซากลูกเสือทั้งซากเก่า และซากลูกเสือใหม่ที่เพิ่งคลอด หรือแท้งออกมาแล้วตายถึง 40 ซาก เบื้องต้นจะมีการขยายผลตรวจค้นเพิ่มเติม และหาคำตอบให้ได้ว่าซากลูกเสือเหล่านี้ มีเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์จะถูกนำไปทำอะไร
แต่ทั้งหมดถือว่าทำผิดกฎหมายมาตรา 19 พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ข้อหามีการครอบครองซากสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยวันพรุ่งนี้ทีมแพทย์จากมหิดล จะลงมาเก็บตัวอย่างลงไปตรวจสอบในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ พร้อมกับเร่งปูพรมเข้าตรวจค้นในจุดอื่นๆเพิ่มเติม

รวบตัว"คนเลี้ยงเสือ-พระ" 
แอบขนหนัง-ตะกรุด-เขี้ยวเสือ หนี


นายอดิศร บอกอีกว่า ขณะนี้ได้ประสานกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอโอนคดีคดีเสือของวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน ทั้งหมดมาไว้ที่สวนกลาง เพื่อให้การขยายผลดำเนินคดีกับบุคคล และกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าใช้ชุดพนักงานสอบสวนจากส่วนกลาง ขณะเดียวกันทางองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรืออินเตอร์โพล ได้ติดตามคดีนี้ร่วมกับทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและจะมีการเดินทางมาติดตามความคืบหน้าในสัปดาห์หน้า
ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากคนของมูลนิธิวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน ชุดปัจจุบัน อ้างว่า ซากลูกเสือที่พบทั้ง 40 ซากนั้นอยู่ในห้องทำงาน ของนายสัตวแพทย์สมชัย วิเศษมงคลชัย อดีตสัตวแพทย์ที่ดูแลเสือของกลาง และมีภาพถ่ายที่ส่งมาบอกว่าเป็นภาพถ่ายของสัตวแพทย์สมชัย กำลังดองลูกเสือลงในโหล มีอุปกรณ์คล้ายขวดยาฟอร์มาลีน และน่าสังเกตว่ามีบุคคลอื่นที่นั่งดูอยุ่คล้ายกับพระสงฆ์ ด้วย ซึ่งทีมข่าวพยายามสอบถามไปยังบุคคลที่ถูกกล่าวอ้าง แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้

รวบตัว"คนเลี้ยงเสือ-พระ" 
แอบขนหนัง-ตะกรุด-เขี้ยวเสือ หนี

นอกจากนี้ช่วงบ่าย เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ และตำรวจสามารถจับกุมพนักงานเลี้ยงเสือ และพระสงฆ์ 1 รูปบริเวณทางเข้าวัด กำลังขนย้ายสิ่งของออกจากวัดจึงทำการตรวจค้นพบภายในรถกระบะมีหนังเสือโคร่งที่สมบูรณ์ 2 ผืน และเครื่องรางของขลังที่เป็นตะกรุดจำนวนกว่า 400 ชิ้น ทำมาจากอวัยวะเสือ พร้อมทั้งเขี้ยวเสืออีกจำนวนหนึ่ง เบื้องต้นพนักงานวัดรับสารภาพว่าได้รับคำสั่งจากพระรูปหนึ่งในวัด ให้ไปขนออกมาจากกุฏิ

รวบตัว"คนเลี้ยงเสือ-พระ" 
แอบขนหนัง-ตะกรุด-เขี้ยวเสือ หนี


logoline