svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ทนายวัดเสือร้องขอความเป็นธรรม ยันไม่ได้ค้าซากลูกเสือ

02 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากกรมอุทยานฯ เร่งขยายผลกรณีพบซากลูกเสือโคร่งจำนวนมาก 40 ซากในวัดป่าหลวงตามหาบัว จ.กาญจนบุรี เนื่องจากอาจเกี่ยวกับขบวนการค้าสัตว์ป่า นอกจากนี้ยังเจอภาพอดีตสัตวแพทย์หมอสมชัย คนดูแลเสือของกลาง กำลังดอง ไปสอบถามทนายวัดป่าฯ กับ สายหยุด เพ็งบุญชู ทนายความ


พิธีกรข่าว : สรุปแล้วซากเสือโคร่ง 40 ซากที่ไปเจอเมื่อวานนี้มีจุดประสงค์เพื่ออะไรครับทนายความ : เสือจะคลอดออกมาเป็นครอก บางตัวก็รอดบางตัวก็ไม่รอด ตัวไหนที่ตายไปบางส่วนเขาก็จะนำไปสตาฟ แช่ไว้ในน้ำยาฟอร์มาลีน ซึ่งบ่ายนี้ผมจะพาเจ้าหน้าที่ไปดูในห้องทำงานของสัตวแพทย์คนเดิม น่าจะดองไว้ทางวิชาการหรือทำอะไรผมก็ไม่ทราบ เพราะเพิ่งมาเข้า-ออกที่นี่ 1 ปี แต่ส่วนใหญ่จะเป็นซากเสือที่พอคลอดออกมาแล้วมันตาย ทีนี้เราก็คิดว่าเขาแจ้งทางกรมอุทยานฯแล้ว เพราะได้มาตรวจหลายครั้ง ซากนี้มีเป็น 10 ปีแล้วนะครับ ก็แช่ไปเรื่อยๆ ตัวไหนตายเราก็แช่ไว้ ไม่ได้ไปค้าไปขายอะไร เราก็รู้ตลอดว่ากรมอุทยานฯจะเข้าเมื่อไหร่ ถ้าค้าขายจริงเราก็ไม่เก็บเอาไว้หรอกครับ เราคิดว่ามันไม่ได้มีอะไร เจ้าหน้าที่ก็บอกให้พนักงานวัดไปเปิด พนักงานวัดก็เปิดให้ ก็เข้าใจว่ารู้แล้ว ทราบแล้ว เพราะผมก็เพิ่งแจ้งให้กรมอุทยานฯมาขนเสือที่ตายตัวโตๆไปเมื่อ 2 เดือนนี้เอง ซึ่งเปิดตู้แช่ก็ต้องเห็น มันอยู่ในตู้เดียวกัน แต่พอข่าวออกไปกลายเป็นว่าค้าซากเสือ ซึ่งเห็นแค่นี้ แต่พูดไปไกลเกินกว่าเหตุมากมาย ก็ต้องขอความเป็นธรรมให้กับทางวัดบ้าง ถ้าขายก็คงไม่อยู่ ก็คงไม่เก็บเอาไว้แบบนี้ เดี๋ยวผมจะพาไปดูชุดที่เขาเอาแช่ฟอร์มารีนไว้ในห้องทำงาน มีอีก 30 โหล ซึ่งนายสัตวแพทย์คนเดิมเขาทำไว้ ผมก็ไม่รู้เขาทำไว้ทำไมเหมือนกัน ผมก็ไม่เข้าใจ
พิธีกรข่าว : คือเป็นของนายสัตวแพทย์ ใช่ไหมครับทนายความ : เป็นนายสัตวแพทย์ผู้รับผิดชอบคนเดิม มีพยานหลักฐานตามสมควร เดี๋ยวจะเอาให้สื่อมวลชนดู ผมจะพาเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯไปเองเลย ไม่ต้องค้น ผมจะพาไปไขเองเลย

ทนายวัดเสือร้องขอความเป็นธรรม ยันไม่ได้ค้าซากลูกเสือ


พิธีกรข่าว : นายสัตวแพทย์รายนี้ที่ดูแลก่อนหน้านี้คือ ตอนนี้ติดต่อเข้ามาชี้แจงหรือไม่ อย่างไรครับทนายความ : ไม่ได้ติดต่อมาชี้แจงอะไรครับ ซึ่งผมเองก็ติดงาน ผมก็เพิ่งจะเข้ามาวัด เดี๋ยวบ่ายนี้จะเข้าไปครับ
พิธีกรข่าว : ตกลงซากเสือที่เจอภายในห้องของสัตวแพทย์คนนี้นี่ก็คือเป็นเสือที่เกิดจากเสือ 147 ตัว ภายในวัดแห่งนี้ ถูกไหมครับทนายความ : ตั้งแต่ต้นเลย น่าจะตั้งแต่ต้นเป็น 10 ปี ปีนึงก็ตายไปตัว สองตัวก็ใส่เข้าไว้ ตัวโตก็ไปแช่แข็ง ส่วนตัวเล็กก็ไปดองไว้ในโหล เดี๋ยวจะมีอีก 30 ตัวเนี่ย ที่ผมจะพาไปดู เขาดองไว้ในโหล แช่น้ำยาฟอร์มารีน
พิธีกรข่าว : ที่บอกว่าสัตวแพทย์คนเก่านี่คิดว่าน่าจะดองไว้เพื่อเป็นวิทยาทาน อาจจะตรวจสอบดูเพื่อการศึกษาทนายความ : ใช่ ผมคิดอย่างนั้น บางตัวอาจจะถนอมไว้โดยการแช่ฟอร์มารีน บางตัวอาจจะถนอมโดยการแช่แข็ง ท่านอาจจะไว้ศึกษาอะไรของท่านผมก็ไม่ทราบ แต่ไม่ได้ขาย ถ้าขายก็คงไม่อยู่ และถ้าเรารู้ว่าผิดแล้วกรมอุทยานฯจะมานี่ แล้วคนที่ทำความผิดจริงนะครับ ไม่รอเป็นเป้านิ่งแบบนั้นหรอก เพราะกรมก็แจ้งล่วงหน้ามาเป็นสเต็ปละเดือนๆๆ กรมแจ้งทุกครั้งว่าจะมาเมื่อไหร่ กรมแจ้งล่วงหน้าไม่ใช่ว่ากรมจู่โจมมาค้นและจะเจอ ไม่ใช่ มันก็อยู่แบบนี้แหละ ตั้งแต่เมษายนปีที่แล้วก็อยู่ ผมก็คิดว่าเอกสารทางราชการถูกต้องแล้ว รอราชการเคลื่อนย้ายไป ผมก็ไม่ได้ตรวจสอบเรื่องนี้ ผมทำเรื่องอื่น
พิธีกรข่าว : จำเป็นต้องเรียกนายสัตวแพทย์รายนี้เข้ามาชี้แจงด้วยไหมครับทนายความ : ผมไม่มีอำนาจเรียกเขา ต้องเป็นเจ้าพนักงานสอบสวน หรือเจ้าพนักงานของกรมอุทยานฯครับ

ทนายวัดเสือร้องขอความเป็นธรรม ยันไม่ได้ค้าซากลูกเสือ


พิธีกรข่าว : อกจากซากเสือแล้วไปเจอซากหมีด้วย ตามข่าวที่ออกมาตรงนี้คือทนายความ : ซากหมี ผมว่าน่าจะเป็นลักษณะเดียวกัน เพราะว่าอะไรตายเราจะไม่ได้เผาทำลายทันที เราจะแช่แข็ง บางทีเราก็รอเจ้าหน้าที่มาชันสูตรก่อน เพราะเราทำลายเองไม่ได้ ต้องให้เจ้าหน้าที่ทำลายตามกระบวนการกฎหมาย ตายปุ๊ปแจ้งเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบไป หรือจะเผาทำลายที่นี่ ก็เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ เคยปฏิบัติไปว่าเสือตายก็เอาไปแช่แข็งไว้ ซึ่งเคยทำแบบนี้มาเป็น 10 ปี ซึ่งผู้หลักผู้ใหญ่ หรือผู้บริหารนี่ก็ไม่ได้ให้เราทำเป็นอย่างอื่น พอมันตายเด็กก็เอาไปแช่อีก มันก็อยู่แบบนั้น ก็ไม่ได้คิดว่าผิดอะไรนะครับ ซึ่งตรงนี้ก็ต้องมองในแง่ผู้บริหารกับคนที่เขาทำเนี่ยเขาไม่ได้แจ้ง พอถึงเวลาข่าวบอกเอาไปขาย ซึ่งหลักฐานก็ยังไม่มี ไม่ได้ขายไม่ได้ค้าซากเสือ ไม่ได้ค้าครับ ทุกคนเขาก็รักเสือรักสัตว์กันทั้งนั้น
พิธีกรข่าว : ซากเสือที่ไปเจอว่าแช่อยู่ในตู้แช่นี่นะครับ มันถูกแช่ไว้ระยะเวลานานขนาดไหนแล้วทนายความ : เท่าที่ผมทราบ ตอนที่ผมมามันก็มีอยู่ส่วนหนึ่ง แล้วเวลาถ้ามีตายเพิ่มเขาก็แช่เข้าไป ซึ่งตรงนี้ผมให้รายละเอียดไม่ได้นะครับ เพราะว่าผมไม่ได้เห็นเหตุการณ์ตั้งแต่ต้น ผมเข้ามาทำงานที่วัดนี้อยู่ประมาณ 1 ปี กับ 2 เดือนครับ
พิธีกรข่าว : ก่อนหน้ามันก็มีกระแสข่าวประมาณว่าซากเหล่านี้ จะเอาไปขายต่อ และก็จะเอาไปทำยาโด๊ปแบบนั้นแบบนี้ วัดมีการชี้แจงอย่างไรทนายความ : ไม่มีหรอกครับ ถ้าไปทำยาโด๊ปก็คงขายสดไปแล้ว คงไม่ทันเจ้าหน้าที่จะมาอย่างนี้เราก็คงเอาไปเผาทิ้งทำลายจนหมดแล้ว แต่นี่เราไม่ได้เคลื่อนย้าย ไม่ได้ขยับอะไรเลย ซึ่งเราก็ทราบว่าเจ้าหน้าที่จะเข้ามาวันที่ 30 วันที่ 29 เย็นเราก็ยังคุยกันอยู่ ทุกอย่างก็มีเดี๋ยวผมจะพาไปดูที่เขาดองฟอร์มารีน แล้วดองฟอร์มารีนผมถามใครจะเอาไปโด๊ปล่ะ กินก็ตาย ใช่ไหม เดี๋ยวผมจะพาไปดูอีก 30 โหล เดี๋ยวพอผมวางสาย ผมก็จะเรียกเจ้าหน้าที่ นักข่าว พาไปเปิดห้องทำงาน ห้องยาของนายสัตวแพทย์คนเดิมที่ดองไว้ 30 โหลนี่ แล้วจะว่ากันอย่างไร ดองแล้วใครจะเอาไปกินใช่ไหมครับ เขาอาจจะไว้ศึกษาทางวิชาการก็ได้ เอาไว้เป็นการเรียนการสอนหรือเปล่าผมก็ไม่ทราบ แต่ไม่ได้ไปขายไปกินหรอกครับ ถ้าเอาไปขายก็คงไม่ได้เก็บไว้แบบนี้

ทนายวัดเสือร้องขอความเป็นธรรม ยันไม่ได้ค้าซากลูกเสือ


พิธีกรข่าว : เจ้าหน้าที่บอกว่าเตรียมตรวจ DNA ซากลูกเสือ 40 ซาก เทียบกันกับเสือของกลางภายในวัด ในวัดก็ยินดีให้ความร่วมมือใช่ไหมทนายความ : ให้ความร่วมมือทุกอย่างครับ ทุกวันนี้ก็ไม่ได้เข้าไปยุ่งอะไรกับทางเจ้าหน้าที่ ไม่ได้จะขัดขวางอะไร แต่ที่ผมจะพาไปดูบ่ายนี้ ไม่ต้องไปตรวจ DNA เขามีบอกไว้เลยว่า ตัวไหนแม่มัน ตัวไหนลูกมัน ออกมาเป็นตัวนี้ เขามีบอกหมดเขาจดข้อมูลไว้ครับ เดี๋ยวบ่ายนี้ผมจะพาไปดู
พิธีกรข่าว : จากการที่จะไปพบซากลูกเสือทั้งหมดแล้วเจ้าหน้าที่อุทยานฯจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาด้วย ตอนนี้แนวทางอย่างไรครับทนายความ : เห็นทางกรมอุทยานฯก็คงให้ขนย้าย เสร็จแล้วก็คงแจ้งข้อกล่าวหาทางกฎหมายต่อไป เราก็ต้องรอดูก่อนครับว่าแจ้งข้อกล่าวหาลักษณะไหน เพราะว่าถ้าเป็นลูกเสือที่มันเกิดจากเสือของกลางเขาจะแจ้งข้อหาอย่างไรก็ต้องดูต่อไปครับ ก็อุทยานฯสั่งว่าให้มี 7 ตัว พอเกิดมาตอนนี้ 147 ตัว อุทยานฯก็บอกเสือของกลางเป็นของเขาทั้งหมด แล้วลูกเสือที่ตายถ้ามันเกิดจากเสือของกลางจะเป็นของกรมอุทยานฯหรือเปล่าก็ต้องคิดเอาตรงนี้ มันก็ต้องเป็นของกรมอุทยานฯหรือเปล่า แต่อาจจะผิดที่มีหน้าที่ต้องแจ้งแต่เราไม่ได้แจ้ง เราน่าจะผิดอยู่แค่ตรงนั้นแหละครับ ไม่น่าจะผิดไปมากกว่านั้น


logoline