svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตะลึง! พบซากลูกเสือโคร่ง 40 ซาก ซุกวัดป่าหลวงตาบัวญาณสัมปันโน

01 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุทยานแห่งชาติฯตะลึง! พบซากลูกเสือโคร่งซุกวัดป่าหลวงตาบัวญาณสัมปันโน จ.กาญจนบุรีถึง 40 ซาก พร้อมพบซากเขากวาง อวัยวะสัตว์ในขวดโหล แจ้งความครอบครองสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต รมว.ก.ทรัพยากรธรรมชาติฯกำชับย้ายเสือโคร่งของกลางให้แล้วเสร็จภายใน 3 มิ.ย.นี้ พร้อมอายัดนกเงือก 6 ตัว และสิงโต 1 ตัว ภายในวัดด้วย

นายอดิศร นุชดำรงค์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช บอกว่า เจ้าหน้าที่กรมฯได้ตรวจสอบบริเวณจุดเตรียมอาหารและตู้แช่แข็งที่อยู่ในกรงบ้านเสือของวัดป่าหลวงตาบัวญาณสัมปันโน จ.กาญจนบุรี โดยเจอซากลูกเสือโคร่งที่เกิดใหม่และแท้งบางส่วน บางส่วนแห้งไปแล้ว โดยมีทั้งหมด 40 ซาก รวมทั้งเจอเขากวาง อวัยวะต่างๆในขวดโหลซึ่งยังไม่สามารถจำแนกได้ว่าเป็นของสัตว์ชนิดไหน โดยเฉพาะลูกเสือโคร่งพบว่ามีทั้งซากใหม่ที่เพิ่งเกิดและถูกแช่แข็งปะปนอยู่ด้วย 2-3 ซาก

ตะลึง! พบซากลูกเสือโคร่ง 40 ซาก ซุกวัดป่าหลวงตาบัวญาณสัมปันโน


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กรมฯได้ยึดและเตรียมความแจ้งในข้อหาครอบครองสัตว์โดยไม่ได้อนุญาตมาตรา 19 ของพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535

ตะลึง! พบซากลูกเสือโคร่ง 40 ซาก ซุกวัดป่าหลวงตาบัวญาณสัมปันโน



ด้านอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายธัญญา เนติธรรมกุล บอกว่า ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ที่เข้าไปขนย้ายเสือโคร่งของกลาง 137 ตัวที่วัดป่าหลวงตาบัวญาณสัมปันโน จ.กาญจนบุรีว่า จากการตรวจค้นพบสัตว์ป่าที่มีการครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตเพิ่มเติม เช่น นกเงือก 6 ตัว ,สิงโต 1 ตัวโดยเจ้าหน้าที่จะอายัด และเตรียมแจ้งความข้อหาครอบครองสัตว์ป่าโดยไม่รับอนุญาต ตามกฎหมายสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535
พร้อมกันนี้ได้เร่งรัดให้ชุดปฏิบัติการขนย้ายเสือ เพิ่มความระมัดระวังและเร่งรัดในการขนย้ายเสือโครงออกจากวัดให้เร็วที่สุด

ตะลึง! พบซากลูกเสือโคร่ง 40 ซาก ซุกวัดป่าหลวงตาบัวญาณสัมปันโน


ขณะที่พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) บอกว่า ได้กำชับให้กรมอุทยานแห่งชาติฯ เร่งย้ายเสือโคร่งของกลางที่มีทั้งหมด 137 ตัวออกมาให้หมดเพราะถือเป็นของกลางที่ผิดกฎหมายชัดเจน คาดว่าจะสามารถปิดภารกิจภายในศุกร์ที่ 3 มิ.ย.นี้ จากเดิมที่ตั้งเป้าหมายจะให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ ส่วนการดูแลเสือโคร่งของกลางทั้งหมดนั้นไม่ต้องกังวลเพราะทส.ตั้งงบดูแลไว้ทั้งหมดแล้ว

logoline