svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปะทะเดือด! กลุ่มคนร้ายชุดก่อเหตุยึดรพ.เจาะไอร้อง สังหาร 4 ศพ ทหารพรานพลีชีพ 1

01 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นราธิวาส - ทหาร-ตำรวจสนธิกำลังเข้าตรวจสอบบนเทือกเขา หลังพบมีกลุ่มอาร์เคเคเชุดยึดรพ.เจาะไอร้อง หลบมาประชุมวางแผนก่อเหตุช่วงรอนฎอน ก่อนปะทะเดือดคนร้ายดับ 4 ทหารพรานพลีชีพ 1ราย ยึดปืนสงคราม 4 กระบอก พร้อมระดมล่ากองกำลังที่หนี

เมื่อเวลา07.00น. วันที่1มิ.ย.59 พ.อ.พสิษฐ์ ชาญเลขา ผบ.กรมทหารพรานที่46ได้ร่วมสนธิกำลังกับชุดปฏิบัติการพิเศษร่วม จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.นราธิวาส จำนวน5ชุดปฏิบัติการณ์ ขึ้นพิสูจน์ทราบบนเทือกเขาหลังหมู่บ้านไอร์กรอส ม.6ต.ช้างเผือก อ.จะแนะ จ.นราธิวาส หลังสืบทราบกลุ่มกองกำลังติดอาวุธRKKที่ร่วมกันบุกยึดโรงพยาบาลเจาะไอร้อง ใช้เป็นที่มั่นโจมตีฐานปฏิบัติการณ์ทหารพรานที่4816เมื่อช่วงเย็นของวันที่13มี.ค.59ที่ผ่านมา ใช้สถานที่ดังกล่าวเป็นค่ายพักชั่วคราว เพื่อประชุมวางแผนลอบก่อเหตุร้ายขึ้นในพื้นที่ช่วงเดือนรอมฏอน หรือ ถือศีลอดของชาวไทยมุสลิม ซึ่งตรงกับวันที่6มิ.ย.59ที่จะถึงนี้
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ต้องเดินเท้าลัดเลาะขึ้นเทือกเขาที่สูงชันไกลกว่า2ก.ม.และมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง เมื่อถึงเป้าหมายซึ่งเป็นเนินดินสูงและมีโขดหินก้อนใหญ่ กลุ่มคนร้ายซึ่งทำหน้าที่ดูต้นทางเห็นความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ จึงได้ตะโกนบอกพรรคพวกให้รับทราบ พร้อมใช้อาวุธปืนสงครามยิงใส่เจ้าหน้าที่ จนทั้ง2ฝ่ายได้เปิดฉากยิงต่อสู้เป็นละลอกๆนานกว่า20นาที กลุ่มคนร้ายซึ่งมีกำลังน้อยกว่าได้อาศัยความชำนาญพื้นที่ใช้อาวุธปืนยิงเบิกทางเพื่อหลบหนี แต่เจ้าหน้าที่กองกำลังผสมร่วมได้กระจายกำลังกันโอบล้อมไว้แล้ว ทำให้กลุ่มคนร้ายเสียชีวิต3คน และบางส่วนถูกยิงได้รับบาดเจ็บสามารถฝ่าวงล้อมของเจ้าหน้าที่ไปได้

ปะทะเดือด! กลุ่มคนร้ายชุดก่อเหตุยึดรพ.เจาะไอร้อง
สังหาร 4 ศพ ทหารพรานพลีชีพ 1


หลังเสียงปืนสงบลงเจ้าหน้าที่ได้เข้าเคลียร์พื้นที่ ทราบชื่อผู้เสียชีวิต คือ1.นายลุกมาน ลาเต๊ะบือริง อยู่บ้านเลขที่253/6ม.8ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ซึ่งมีหมายจับ ป วิ อาญา สภ.เจาะไอร้อง ก่อเหตุยิงทหารพรานเสียชีวิต เมื่อวันที่19ก.ค.58เหตุเกิดบ้านลูโบ๊ะเยาะ ม.7ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส2.นายบือราเฮง อาแวมะ อยู่บ้านเลขที่15/2ม.2ต.จะแนะ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส มีหมายจับ สภ.เจาะไอร้อง ร่วมก่อเหตุบุกยึดโรงพยาบาลเจาะไอร้อง ใช้เป็นที่มั่นโจมตีฐานปฏิบัติการณ์ทหารพรานที่4816เหตุเกิดเมื่อวันที่13มี.ค.59ที่ผ่านมา และคนร้ายคนที่3ยังไม่ทราบชื่อ ส่วนของกลางที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดได้ คือ อาวุธปืน อา.ก้า.2กระบอก อาวุธปืน เอ็ม.16จำนวน2กระบอก เปลสนามที่พักชั่วคราว18หลัง และเสื้อผ้ารวมทั้งเวชภัณฑ์ต่างๆเป็นจำนวนมาก
ด้าน พ.อ.พสิษฐ์ ชาญเลขา ผบ.กรมทหารพรานที่46ได้ขอสนับสนุนจากชุดคอมมานโดจากร้อย ทพ.4603จำนวน1ชุดปฏิบัติการณ์ เพื่อติดตามไล่ล่ากลุ่มคนร้ายที่หลบหนี โดยเจ้าหน้าที่พบหยดเลือดตามรายทางที่ติดบนกิ่งไม้ ในการแกะรอยกลุ่มคนร้ายที่ได้รับบาดเจ็บ
โดยคนร้ายมุ่งหน้าเดินเท้าเข้าพื้นที่รอยต่อบนเทือกเขา อ.ระแงะ และเจ้าหน้าที่สามารถแกะรอยจนพบกลุ่มคนร้ายที่กำลังหลบหนี และได้เปิดฉากยิงปะทะกับกลุ่มคนร้ายอีกละลอกๆนานกว่า10นาที เมื่อเสียงปืนสงบลงเจ้าหน้าที่ได้เข้าเคลียร์พื้นที่ พบคนร้ายเสียชีวิตเพิ่มเติมอีก1คน ยังไม่ทราบชื่อ ส่วนเจ้าหน้าที่ทหารพรานเสียชีวิต1นายเช่นกัน คือ อส.ทพ.อนุศักดิ์ อ่ำรอด

ปะทะเดือด! กลุ่มคนร้ายชุดก่อเหตุยึดรพ.เจาะไอร้อง
สังหาร 4 ศพ ทหารพรานพลีชีพ 1


ต่อมา พล.ต.มณี จันทร์ทิพย์ รอง แม่ทัพภาค4และคณะ ได้เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์มายังฐานปฏิบัติการณ์กองร้อยทหารพรานที่4605ต.ช้างเผือก อ.จะแนะ โดยประชุมร่วมกับ พล.ต.เอกรัตน์ ช้างแก้ว ผบ.ฉก.นราธิวาส พล.ต.ต.พัฒนวุธ อังคะนาวิน ผบก.ภ.จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อประชุมสรุปสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและติดตามความคืบหน้าของสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นกับกำลังพล
พร้อมทั้งได้ร่วมแถลงข่าวข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และสั่งกำลังพลทุกหน่วยในพื้นที่ทั้ง13อำเภอ เฝ้าระวังกลุ่มคนร้ายอาจจะมีแผนตอบโต้เจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อเป็นการแก้แค้นให้กับกลุ่มคนร้ายที่เสียชีวิต พร้อมทั้งจะเดินทางไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุปะทะบนเทือกเขา เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานต่อไป

logoline