svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประมงพื้นบ้านไม่เชื่อมั่น ปิดอ่าวตัว "ก"

31 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้กรมประมง ประกาศปิดอ่าวตัว ก. ซึ่งกินพื้นที่ครอบคลุม ชายฝั่งอ่าวไทย 8 จังหวัด เพื่อเป็นการอนุรักษ์ สัตว์น้ำตามธรรมชาติได้มีเวลาฟื้นตัวเอง ไปติดตามรายงาน คุณธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย

เรือตรวจประมงของศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลหลายสิบลำ ลอยลำอยู่บริเวณปากแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมออกลาดตระเวน 24 ชั่วโมง เพื่อเฝ้าระวังการใช้เครื่องมือประมงขนาดใหญ่ จับสัตว์น้ำ ในช่วงที่มีการประกาศปิดอ่าวตัวก. เป็นเวลา 2 เดือน ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน - 31 กรกฎาคม
พื้นที่ของอ่าวตัว ก. ครอบคลุม ชายฝั่งทะเลอ่าวไทย 8 จังหวัดได้แก่ คือจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา และจังหวัดชลบุรี
นี่คือ อวนรุนขนาดช่องตาข่าย 1.5 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นเครืองมือประมงที่ถูกห้ามใช้ในระหว่างการปิดอ่าวตัวก. ซึ่งตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำหนดว่าเครื่องมืออวนรุนประกอบเรือยนต์ ที่อนุญาตให้ใช้ได้ ต้องมีขนาดช่องตาข่าย 2X2 มิลลิเมตร ผู้ฝ่าฝืนมีโทษหนัก ปรับสูงสุด 30 ล้านบาท พร้อมยึดเรือ ถอนใบอนุญาต
อธิบดีกรมประมงบอกว่า มาตราปิดอ่าวส่งผลดี เนื่องพบสัตว์น้ำมากขึ้น และมีขนาดใหญ่ขึ้น
นอกจาก อวนรุนตาข่ายแคบที่ถูกห้ามใช้ในช่วงนี้แล้วอวนครอบ อวนซ้อน ที่ใช้ประกอบกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า จับปลากระตัก เครื่องมืออวนติดตาประกอบเรือล้อมติดปลาทู ก็ถูกห้ามใช้ด้วยเช่นด้วยกัน
แต่ประธานกลุ่มชาวประมงพื้นบ้าน ยังไม่แน่ใจว่ามาตรการปิดอ่าวตัวก. ของรัฐจะได้ผลในระยะยาว เพราะเมือเปิดอ่าวก็ยังคงเห็นเรือประมงขนาดใหญ่กวาดเอาปลาในทะเลไปจนหมด
กลุ่มชาวประมงพื้นบ้านบอกว่า ต้องการมีส่วนร่วมในการรักษาทรัพยากรทางทะเลมากกว่านี้ เพราะที่ผ่านมาถูกนายทุนเอาเปรียบและกวาดต้อนทรัพยากร จนกระทบสิ่งแวดล้อม และเป็นที่มาส่วนหนึ่ง ของการให้ใบเหลืองของ ไอยูยู

logoline