svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ขายดักแด้-กบยัดไส้ สร้างรายได้

31 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดสุรินทร์มีอาหารโปรดเมนูเด็ดๆ ที่วางขายริมถนนสายปราสาท-ช่องจอม โดยเฉพาะตัวดักแด้ที่มาจากรังไหม ราษฎรที่เลี้ยงตัวไหมตัวไหมแก่ก็จะกลายเป็นตัวดักแด้ก็จะนำรังไหม ที่ภายในรังจะมีตัวไหมที่เป็นดักแด่ออกมารจากรังไหม โดยใช้วิธีตัดหัวรังไหม เทตัวดักแด่ออกมาเพื่อขายให้กับผู้ซื้อไปบริโภคเป็นอาหาร ในราคากิโลกรัมละ 200บาท นอกจากนี้ ที่ริมถนนสายปร่าสาท-ช่องจอม จะมีร้านค้าจำหน่ายของป่าพื้นบ้านพืชผัก และยังมีแม่ค้าทำกบยัดไส้มาปิ้งย่างวางขายสร้างรายได้อย่างงาม

วันที่31พ.ค.2559 เกษตรกร และชาวจังหวัดสุรินทร์ที่เลี้ยงไหมเพื่อนำเส้นไหมมาท่อผ้า ส่วนรังไหมก็นำไปประกอบเป็นดอกไม้ และสิ่งประดิษฐ์ต่างๆที่สวยงานแล้วยังนำไปเป็นสมุนไพรทำเครื่องสำอางอีกด้วย นอกจากรังไหมและ ในรังไหมยังมีตัวดักแด้อยู่ภายในประชาชนที่เป็นเกษตรกรได้นำรังไหมออกมาตัดหัว แล้วนำตัวดักแด้ออกมาเพื่อนำไปประกอบเป็นอาหารเมนูเด็ด


นางจิตร ศรีดาพันธ์ กล่าวว่า ตัวดักแด้ที่เอาออกมาจากรังนั้นมีคนมาซื้อไปประกอบเป็นอาหาร ก่อนที่จะนำตัวดักแด้ไปประกอบเป็นอาหารนั้นต้องนำตัวดักแด้ไปคั่วก่อน แล้วนำไปต้ม หลังจากนั้นก็นำตัวดักแด้ที่ต้มสุกแล้วมายำรับประทานรสชาดอร่อยมาก ส่วนรังไหมที่มีไหมอยู่ก็จะเอาไปต้มแล้วสาวเอาเส้นไหมออกมาทอผ้าไหม ส่วนรังไหมเปล่านั้นก็จะนำไปประกอบเป็นสิ่งประดิษฐ์ชนิดต่างๆ บางที่มีคนมาซื้อไปทำเป็นเครื่องสำอางด้วย


หลังจากนั้น ผู้สื่อข่าวของเราได้พบว่ามีแม่ค้าที่เพิงร้านค้าริมถนน ทางไปช่องจอม บ้านก็วล ตำบลหนองใหญ่ อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ว่ามีแม่ค้าที่นำสินค้าของป่า และพืชผักผลไม้บ้านๆ นำมาจำหน่ายกันเป็นเพิงแถวยาว นอกจากพืชผักผลไม้บ้านๆแล้ว ยังมีแม่ค้าทำเมนูเด็ด กบยัดไส้มาย่างขาย ราคาไม้ละ 50 บาท รสชาดอร่อย


นางสมควร ภูหมายพรหม แม่ค้ากบยัดไส้บอกว่า ขายดีมากในวันเสาร์-อาทิตย์ ต้องทำขายวันละ 40-50 กิโลกรัม ถ้าเป็นวันธรรมดา คนซื้อไม่มาก ก็จะทำวันละ 15-20 กิโลกรัม ขายดี ไม้ละ50บาทสร้างรายได้ดี ส่วนผสมของกบยัดไส้จะมีสมุนไพรนานาชนิด เช่น ข่า พริก หอม กระเทียม และส่วนผสมอื่นๆอีก ทำให้รสชาติอร่อยหอมสมุนไพร ได้ประโยชน์

logoline