svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แมลงนับล้านบุกยึดบ้าน

31 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขอนแก่น - แมลงปีกแข็งนับล้านยึดบ้านจำต้องย้ายหนีไปอาศัยบ้านญาติ ปล่อยให้เป็นบ้านร้างกว่าสามปี ประสานไปยังอนามัยใกล้บ้านให้มาช่วยเหลือ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 31 พฤษภาคม นางสาวนิภา มณีภักดี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านทุ่งใหญ่ ต.บ้านฝาง อ.กระนวน จ.ขอนแก่น ได้รับแจ้งว่ามีแมลงปีกแข็งจำนวนมากเข้าไปอาศัยอยู่ในบ้านของชาวบ้าน จึงได้นำเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องพ่นยาเข้าไปตรวจสอบและทำการช่วยเหลือ

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านของนางอนงค์ นิลทะสิงห์ อยู่บ้านเลขที่ 78 หมู่ 4 บ้านหนองแวงเป่ง ต.บ้านฝาง อ.กระนวน จ.ขอนแก่น เป็นบ้านไม้สองชั้นยกสูง มีใต้ถุนบ้านภายในชั้นบนพบแมลงปีกเข็งสีดำขนาดเล็กจำนวนมากร่วมล้านตัวเกาะตามฝาผนัง

นางอนงค์ กล่าวว่า แมลงดังกล่าวได้มาอาศัยที่บ้านเมื่อสามปีที่แล้ว ตัวเองก็ได้นำยาฆ่าแมลงมาพ่นแหลงก็หนีหายไป ปีต่อมาก็กลับมาใหม่ ทำให้อาศัยอยู่ที่บ้านไม่ได้ ต้องย้ายออกไปอาศัยอยู่กับญาติ ปล่อยบ้านให้ร้างไว้ แต่เมื่อวานได้เข้ามาดูบ้านก็พบแมลงพวกนี้อีก จึงได้ประสานไปยังอนามัยใกล้บ้านให้มาช่วยเหลือ

ด้านนางสาวนิภา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านฝาง กล่าวว่า ได้ทำการประสานอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) จำนวน 10 คน ช่วยกันเข้าทำความสะอาดภายในบ้าน โดยตรวจสอบอย่างละเอียดพบว่านอกจากแมลงพวกนี้จะอยู่ในบ้าน อาศัยเกาะตามฝาผนัง อีกทั้งยังอยู่ตามปลั๊กไฟ พื้นมุมบ้าน ตามคาน ขื่อ เสาและพื้นบ้านที่เป็นรอยต่อของไม้ และพบว่าเข้าไปอยู่ที่ยุ้งข้าวอีกเป็นจำนวนมากหลายล้านตัว จึงได้นำยาไซเฟอร์เมทริน มาพ่นให้ทั่วบริเวณ ซึ่งแมลงปีกแข็งจำพวกนี้เป็นพาหะนำโรคอาหารเป็นพิษมาสู่คนได้ด้วย ถ้าหากลงไปอยู่ในอาหา

logoline