svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เด็กแห่ดู รุ้งกินน้ำคู่

31 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฉะเชิงเทรา - พบปรากฏการณ์รุ้งกินน้ำถึงสองตัวคู่ เหนือท้องฟ้า จ.ฉะเชิงเทรา หลังฟ้าสางรับอรุณรุ่งวันใหม่ ช่วงเช้าตรู่ ทำเด็กๆ ชื่นชอบใจ และพากันตื่นเต้นที่ได้พบเห็นก่อนไปโรงเรียน ขณะสภาพอากาศในพื้นที่มืดครึ้มมีเมฆฝนลอยผ่านไปมาตลอด 3 วัน แต่ยังไร้เม็ดฝนขนาดใหญ่ตกลงมาช่วยเหลือชาวนา และเกษตรกรในพื้นที่

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2559 เวลา 05.50 น. ที่บริเวณพื้นที่ ม.5 ต.เทพราช อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา ได้เกิดปรากฏการณ์รุ้งกินน้ำ เหนือขอบฟ้าฝั่งทิศตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ที่น่าตื่นตา ตื่นใจสำหรับเด็กๆ ที่พากันตื่นแต่เช้าตรู่ก่อนเดินทางไปโรงเรียน เนื่องจากปรากฏการณ์รุ้งกินน้ำที่ปรากฏขึ้นนี้ สามารถมองเห็นได้ค่อนข้างชัดเจน และเป็นวงกว้างในระยะไกล อีกทั้งยังเกิดขึ้นซ้อนกันถึงสองตัวคู่กัน

โดยสามารถมองเห็นเป็นขอบวงแถบสีรุ้ง ในลักษณะครึ่งวงกลมซ้อนกันถึงสองวง โดยวงแรกที่อยู่ชั้นล่างนั้น จะเห็นได้อย่างชัดเจนสวยงามมากกว่าวงชั้นที่ 2 ที่ดูเจือจางกว่าในชั้นที่สูงเหนือจากขอบฟ้าขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง ท่ามกลางความสนใจดูของเด็กๆ ที่ได้พบเห็น ขณะกำลังเตรียมตัวรอรถรับส่งเดินทางไปโรงเรียนกันในช่วงเช้าของวันนี้

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวยังรายงานด้วยว่า สำหรับในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา นั้น มีสภาพอากาศที่ถูกปกคลุมไปด้วยเมฆฝนสีดำทะมึน จนทำให้ท้องฟ้านั้นดูมืดครึมมานานตลอด 3 วันแล้ว แต่ยังไม่มีเม็ดฝนขนาดใหญ่ตกลงมาในพื้นที่เลย โดยเกษตรกรก็ยังคงต้องรอคอยน้ำฝนในการทำนาอยู่ต่อไป โดยที่ผ่านมานั้นมีเพียงละอองเม็ดฝนตกลงมาในพื้นที่บ้าง เพียงเล็กน้อยเท่านั้น จึงทำให้สภาพของลำคลองทุกสายยังคงอยู่ในสภาพที่แห้งขอด ขาดน้ำหล่อเลี้ยงตามเดิม

นอกจากนี้ ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำที่สำคัญ ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำหลักขนาดใหญ่ในพื้นที่ เช่น อ่างเก็บน้ำคลองสียัด อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรานั้น มีน้ำเหลืออยู่เพียง 65.80 ล้าน ลบม. จากความจุที่ 420 ล้าน ลบม. หรือคิดเป็นปริมาณน้ำแค่เพียงร้อยละ 15.67 ของความจุเท่านั้น

logoline