svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เจาะค่ายกล "ธรรมกาย"

31 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในช่วงที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ อยู่ระหว่างการปรับแผน และประเมินสถานการณ์ ก่อนเข้าดำเนินคดีกับ พระธัมมชโย ปรากฎว่าภายในวัดพระธรรมกาย ได้เสริมป้อมค่าย ติดกล้องวงจรปิดรอบด้าน คุณอโนทัย สกุลทอง พาไปสำรวจเส้นทางเข้าถึงพระธัมมชโย

นับแต่ศาลอนุมัติหมายจับ กระทั่ง ดีเอสไอ เตรียมขอหมายค้น พร้อมคู่ขนานไปกับการใช้หลักปกครองทางสงฆ์ให้พระชั้นผู้ใหญ่ช่วยเจรจา เพื่อดำเนินคดีกับ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย จนถึงนาทีนี้ ยังไม่สัมฤทธิผลทั้งทางกฎหมาย และทางปกครองสงฆ์
ในทางกลับกัน วัดพระธรรมกาย ที่มีเนื้อที่มากกว่า 2 พันไร่ ที่ ดีเอสไอ จะเข้าดำเนินการ กลายเป็นอุปสรรคต่อเจ้าหน้าที่ เพราะยังไม่สามารถเจาะข้อมูลแน่ชัดว่า พระธัมมชโย อยู่ตรงจุดไหนของวัดกันแน่ โดยเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ของดีเอสไอ และตำรวจมากกว่า 2,270 นาย เข้าปฏิบัติการ ทั้ง 15 ประตูของวัด

เจาะค่ายกล "ธรรมกาย"


เป้าหมายสำคัญ คือ กุฏิด้านทิศตะวันตกติดกับคลองสาม และมีกำแพงคอนกรีตอย่างหนาล้อมรอบทุกทิศ โดยเฉพาะกุฏิดาวดึงส์ ที่สำนักสื่อสารองค์กรวัดพระธรรมกาย ยืนยันว่า พระธัมมชโย นอนรักษาอาการอาพาธอยู่ ซึ่งเป็นกลุ่มอาคารที่มี รปภ.ดูแล อย่างแน่นหนา ล่าลุดประกาศเป็นพื้นที่ห้ามเข้าเด็ดขาด
กว่าจะฝ่าด่านเข้ากุฏิดาวดึงส์ ได้ ต้องผ่านแนวปราการถึง 3 ชั้น ในพื้นที่196ไร่ ชั้นแรก เป็นกำแพงปูนสูง 2 เมตรล้อมรอบ ฝั่งประตู 5 เสริมรั้วลวดหนาวให้สูงขึ้น ป้องกันการปีนป่าย ส่วนประตู 1 มีแบลกโฮ 2 คันจอดขวางอยู่ พร้อมกล้องวงจรปิดจับภาพบุคคลที่เข้าใกล้พื้นที่รอบทิศทาง

เจาะค่ายกล "ธรรมกาย"


ชั้น 2 ภายใน ล้อมรอบไปด้วย ตู้คอนเทรนเนอร์ และตึก อาคารที่พักของพระสงฆ์ รอบด้าน โดยเฉพาะฝั่งที่ติดกับถนนคลองสาม และปราการชั้นที่ 3 ถูกโอบล้อมด้วย บ่อน้ำ และต้นไม้สูงนานาพรรณ หากมองเข้าไปไม่ว่าจะทางฝั่งใด จะเห็นเพียงต้นไม้และอาคารลางๆเท่านั้น ซึ่งทุกด่าน จะมี รปภ.ดูแลแน่นหนาตลอด 24 ชั่วโมง จึงไม่ใช่เรื่องง่าย หากดีเอสไอ จะบุกเข้าปฏิบัติการ ขณะที่ ทางเข้า-ออกไปยังกุฏิดาวดึงส์ของพระธัมมชโย มีเพียงด้านเดียวเท่านั้น
นอกจากนี้ ภายในพื้นที่กุฏิยังมีลานกว้างเพียงพอที่จะให้เฮลิคอปเตอร์ลงจอดได้ รวมไปถึงบริเวณมหาธรรมกายเจดีย์ ยังมีลานกว้างพอที่จะให้เครื่องบินขนาดเล็ก บินขึ้นหรือลงเพื่อเตรียมทางหนีที่ไล่ได้ตลอดเวลา แต่ระหว่างลานจอดเครื่องบิน กับกุฏิของพระธัมมชโย มีระยะทางที่ห่างกันพอสมควร การปักหลักในกุฎิ จึงเป็นแนวทางที่ปลอดภัยที่สุด

เจาะค่ายกล "ธรรมกาย"


มาตรการรักษาความปลอดภัยโดยรอบวัดพระธรรมกาย มีการการเข้มงวดประตูเข้าออกทุกประตู รวมถึงแนวประตูปิดตาย ก็จะมี รปภ.ของวัดพระธรรมกาย และพระสงฆ์ ดูแลอย่างเข้มงวด ในบริเวณ พระอุโบสถ อาคาร100 ปีคุณยายอาจารย์ กุฎิพระธัมมชโย กุฎิสงฆ์นานาชาติ รวมถึงอาคารที่พักของเจ้าหน้าที่ ด้านถนนเลียบคลองสาม โซนนี้จะห้ามคนภายนอกห้ามเข้าเด็ดขาด
ล่าสุดยังเพิ่มบอลลูนขนาดยักษ์จำนวน 4ลูก ซึ่งอาจเป็นอีกหนึ่งสัญญาณเตือนในการป้องกัน การเข้าจู่โจมทางอากาศ อย่างเฮลิคอปเตอร์ อีกทางด้วย คงต้องติดตามว่า ดีเอสไอ จะใช้หนทางใด ในปฏิบัติการนี้ เพื่อให้เข้าถึงตัวพระธัมมชโย

logoline