svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คสช.ย้ำ! ไม่ยุ่ง"วัดธรรมกาย" เหตุไม่ใช่คดีการเมือง

31 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน -31 พ.ค.59 - คสช. ไม่ยุ่งวัดพระธรรมกาย เหตุไม่ใช่คดีการเมือง ยันกกล.รส.ดูแลทุกพื้นที่ ปัดวางกำลังทหารรอบวัด ชี้ให้ดีเอสไอ-ตร.จัดการตามก.ม. เตือนต้องระมัดระวัง เชื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการเหมาะสม

เมื่อเวลา 11.00 น. พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการดูแลสถานการณ์บริเวณพื้นที่วัดพระธรรมกาย ว่า ทางเจ้าหน้าที่ในพื้นที่จะต้องดูแลและอำนวยความสะดวกเรื่องต่างๆ ตามที่กฎหมายกำหนด ส่วนที่มีความกังวลว่าการเกณฑ์ลูกศิษย์มาอยู่ในวัดเป็นจำนวนมากจะกลายเป็นความเคลื่อนไหวในลักษณะม็อบนั้นต้องรอให้มีรายละเอียดที่ชัดเจนกว่านี้ ซึ่งเรื่องนี้ยังเป็นเพียงข้อกังวล หากมีข้อมูลเปลี่ยนแปลง ตนจะนำเสนอต่อไป อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา คสช.เคยมีประกาศห้ามชุมนุม แต่เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับทางการเมือง ซึ่งเจ้าหน้าที่ในพื้นที่จะใช้ดุลยพินิจอีกครั้งในการดูแลให้สังคมเกิดความเรียบร้อยร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจ

คสช.ย้ำ! ไม่ยุ่ง"วัดธรรมกาย" เหตุไม่ใช่คดีการเมือง

 ด้าน พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษก คสช. กล่าวว่า ในการปฏิบัติดูแลความเรียบร้อยพื้นที่บริเวณวัดพระธรรมกายมีหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง ทั้งเรื่องคดีความและการติดตามสถานการณ์โดยรวม ซึ่งคสช.เชื่อมั่นว่าการทำงานของหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงจะเน้นเรื่องการดำเนินการตามกฎหมาย การปฏิบัติด้วยความระมัดระวัง เพราะเกี่ยวข้องกับความรู้สึกผู้ที่เชื่อมั่นศรัทธา ที่ผ่านมาทั้งกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กระทรวงยุติธรรม เจ้าหน้าที่ตำรวจ ลูกศิษย์วัดพระธรรมกายและผู้ที่มีความเห็นต่างๆ ได้ร่วมกันหาแนวทางออกที่เหมาะสมที่สุด 
ทั้งนี้คงต้องให้ผู้ที่รับผิดชอบโดยตรงที่มีข้อมูลรอบด้านเป็นผู้กำหนดแนวทางที่เหมาะสมที่สุด ในส่วนของ คสช.ได้ดูสถานการณ์ โดยรวมไม่ถือว่าการชุมนุมในส่วนนั้นจะเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง เพราะเป็นเรื่องความศรัทธาของประชาชนที่มีต่อวัดพระธรรมกาย แต่เรื่องคดีความต้องแยกจากกัน ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีความคืบหน้าหลายเรื่อง และ ขอให้การทำงานของเจ้าหน้าที่เป็นไปอย่างอิสระ เพราะข้อมูลทุกอย่างอยู่บนพื้นฐานของกฎหมาย และความระมัดระวังในการดำเนินการทุกเรื่อง คสช.ไม่ต้องการให้เกิดความหมองใจในจิตใจของคนไทยทุกคน

คสช.ย้ำ! ไม่ยุ่ง"วัดธรรมกาย" เหตุไม่ใช่คดีการเมือง


  เมื่อถามว่า แสดงว่าการรวมตัวของลูกศิษย์วัดพระธรรมกายถือว่าไม่ผิดกฎหมาย พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องถามเจ้าหน้าที่ที่ดูแลคดีโดยตรงว่าในส่วนคดีความกับการชุมนุมหรือการรวมตัวของลูกศิษย์อยู่ในกรอบที่เหมาะสมหรือไม่ ขอให้สังคมอย่ากังวลใจ เพราะทุกฝ่ายชัดเจนว่าจะดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง แต่ต้องใช้วิธีที่เหมาะสมและระมัดระวังทุกส่วน ในส่วนของเจ้าหน้าที่ทหารที่มีกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) นั้นได้รับมอบหมายดูแลทุกพื้นที่ ไม่ใช่เฉพาะแค่บางพื้นที่ โดยเป็นการดำเนินการตามภารกิจรักษาความสงบเรียบร้อยตามปกติ อย่างไรก็ตามยืนยันว่าทหารไม่ได้วางกำลังรอบวัดพระธรรมกาย 

คสช.ย้ำ! ไม่ยุ่ง"วัดธรรมกาย" เหตุไม่ใช่คดีการเมือง

logoline