svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สธ." จี้ ทบทวน รถรับส่ง นักเรียนดัดแปลง

31 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุข เผยปี58 รถรับส่งนักเรียนเกิดอุบัติเหตุ 17 ครั้ง นักเรียนบาดเจ็บ 212 คน เสียชีวิต 24 ราย ส่วนใหญ่เป็นรถกระบะดัดแปลง


 รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย บอกว่าปัจจุบันรถรับจ้างรับส่งนักเรียนเกิดเหตุบ่อยครั้ง ส่งผลมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ในปี 2558 พบการเกิดอุบัติเหตุรถรับจ้างรับส่งนักเรียนถึง 17 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 212 คน เสียชีวิต 24 ราย เฉลี่ยเดือนละ 2 ราย และในช่วงปี 2559 ระหว่างเดือนมกราคม-พฤษภาคม พบเกิดอุบัติเหตุแล้ว 7 ครั้ง บาดเจ็บ 90 คน เสียชีวิต 4 ราย

จากข้อมูลที่รวบรวมจะพบแบบแผนของปัญหาที่สำคัญ คือ 1. นำรถส่วนบุคคล เช่น รถกระบะหรือรถตู้มาใช้รับส่งโดยไม่ได้นำขึ้นทะเบียนรถนักเรียน  2.คนขับไม่มีใบอนุญาตขับรถสาธารณะ และ 3.รถที่ใช้จะเป็นรถเก่าที่นำมาดัดแปลงสภาพ โดยใช้เก้าอี้ยาวมาเรียงเป็นแถวนั่ง 3 แถว เพื่อให้รับเด็กได้จำนวนมาก ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง โดยเกือบครึ่งของรถรับจ้างรับส่งนักเรียนที่เกิดเหตุ บรรทุกเด็กมากกว่า 20 คนต่อคัน   ซึ่งเมื่อเกิดเหตุพบว่ามีการบาดเจ็บที่รุนแรงเพราะเก้าอี้ไม่ได้ยึดติดตัวรถทับขาและร่างกายเด็ก ซึ่งพบบ่อยคือ กระดูกขาหัก และการนั่งเรียงแบบ 3 แถวจะทำให้เมื่อเกิดเหตุ จะมีการเหวี่ยงและบาดเจ็บกระดูกคอของเด็ก 

ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุข เตรียมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันทบทวนหลักเกณฑ์และมาตรการกำกับหรือจัดระเบียบเข้มกับรถรับส่งนักเรียน 

logoline