svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"พุทธะอิสระ" ร้องเจ้าคณะภาคปลด "ธัมมชโย"

31 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พระพุทธะอิสระ" ยื่นหนังสือเจ้าคณะภาค1 ขอให้สั่งการเจ้าคณะผู้ปกครองพิจารณาถอดถอน "พระธัมมชโย" ออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาส หลังถูกสอบคดีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น

วันนี้ .(31พ.ค.) พระสุวิทย์ ธีรธมฺโม หรือพระพุทธะอิสระได้มายื่นหนังสือต่อ พระราชวิสุทธิเวที เจ้าคณะภาค 1 เจ้าอาวาสวัดชนะสงคราม เพื่อขอให้ใช้อำนาจในทางปกครองสงฆ์ถอดถอนพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโยใน 2 กรณี คือ 1.ให้ถอดถอนออกจากตำแหน่งหน้าที่เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เนื่องจากได้กระทำการล่วงละเมิดพระธรรมวินัยจริยพระสังฆาธิการและกฏหมายบ้านเมืองเป็นอาจิณ สร้างความเสื่อมเสียแก่พระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนกฎมหาเถรสมคมฉบับที่24 พ.ศ.2541ว่าด้วยการแต่งตั้งและถอดถอนพระสังฆาธิการ ข้อ44 และข้อ54 และข้อ 56 พระสังฆาธิการรูปใดต้องอธิกรณ์หรือถูกฟ้องเป็นจำเลยในคดีอาญาและอยู่ระหว่างพิจารณาวินิจฉัย หรือมีกรณีต้องหาว่าละเมิดจริยาอย่างร้ายแรงและอยู่ระหว่างสอบสวน จะเป็นการเสียหายแก่การปกครองคณะสงฆ์ จะสั่งให้พักตำแหน่งหน้าที่ก็ได้
ส่วนกรณีที่ 2 ได้ขอให้ตั้งคณะกรรมการสอบอธิกรณ์ความผิดทางพระธรรมวินัยตามกฎมหาเถรสมาคม(มส.)ฉบับที่ 11 พ.ศ. 2521 ว่าด้วยการลงนิคหกรรม เนื่องจากพระธัมมชโยมีพฤติกรรมผิดสิกขาบทข้อที่ 4 ว่าด้วยการอวดอุตริมนุสธรรมหลายครั้ง มีการกระทำการละเมิดพระธรรมวินัย ซึ่งกรณีนี้ต้องโทษอาบัติปราชิก
ด้านพระราชวิสุทธิเวที เจ้าคณะภาค 1 บอกว่าได้รับหนังสือร้องเรียนดังกล่าวไว้พิจารณาโดยจะศึกษาดูรายละเอียดก่อนว่าจะดำเนินการได้แค่ไหน จากนั้นจะส่งให้ดำเนินการตามขั้นตอนการปกครองของสงฆ์ต่อไป

logoline