svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตรียมย้ายเสือวัดป่า วันนี้ อีก 20 ตัว

31 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ย้ายเสือโคร่งวัดป่าหลวงตามหาบัววันแรกได้ 7 ตัว หวุดหวิดเสือหลุดกรงตอนตี 3 แต่เจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์ได้ ตั้งเป้าย้ายออกอีกวันนี้ 20 ตัว สั่งแจ้งความคนเลี้ยงแอบปลดโซ่กรงใหญ่เจตนาปล่อยเสือเดินเพ่นพ่าน

ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นางเตือนใจ นุชดำรงค์ บอกว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ได้เริ่มเข้าปฏิบัติภารกิจขนย้ายเสือโคร่งของกลาง 137 ตัวที่วัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน จังหวัดกาญจนบุรี  โดยเมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา สามารถขนย้ายเสือโคร่งออกไปแล้ว 7 ตัว โดยใช้วิธีการล่อเข้ากรงเพียง 2 ตัว  ซึ่งเป็นเสือตัวที่นำมาแสดงโชว์บริเวณหุบเสือ และอีก 5 ตัวเป็นเสือที่ถูกปล่อยในบ้านเกาะเสือเป็นไปด้วยความยากลำบาก 

เนื่องจากทีมสัตวแพทย์ ไม่อยากใช้วิธียิงยาสลบ เพราะเสือไม่ได้รับการเตรียมให้อดอาหารก่อนอย่างน้อย 12 ชั่วโมง หากยิงยาสลบจะเสี่ยงต่อการอาเจียน และสำลักอาหาร ประกอบกับคนเลี้ยงเสือที่คุ้นชินกับเสือไม่ให้ความร่วมมือในการนำเสือเข้ากรง  ล่าสุดได้แจ้งความเอาผิดคนเลี้ยงเสือที่มีหลักฐานว่ามีเจตนาปลดโซ่กรงเลี้ยงเสือออก จนทำให้ทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่เข้าทำงานลำบาก   
ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยาน บอกว่าเมื่อช่วงตี 3 คืนที่ผ่านมาพบว่าเสือโคร่งในหุบเสือที่เหลืออีก 9 ตัวพยายามจะหนีออกมา เพราะมีซอกหลืบหินแต่เจ้าหน้าสามารถยิงยาสลบ และเคลื่อนย้ายออกมาได้ในช่วงเช้าวันนี้ และวางแผนจะจับเสือในหุบเสืออีก 8 ตัวที่เหลือให้เสร็จภายในวันนี้  โดยยืนยันว่าเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ แต่ยอมรับว่ากังวลต่อความปลอดภัยของคนปฏิบัติงาน เพราะในพื้นที่กรงบ้านเสือยังมีเสือนับ 100 ตัวที่ยังอยู่   ขณะนี้ยังต้องจัดเตรียมไก่ต้มสุกมาเลี้ยงเสือตามที่วัดเคยทำ ก่อนที่จะไปปรับโภชนาการใหม่ เมื่อไปอยู่ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง และเขาสน จ.ราชบุรี 

นอกจากนี้อยากประชาสัมพันธ์ไม่ให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวที่นี่ เพราะยังไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่ปฏิบัติงาน เพื่อความปลอดภัยด้วย







logoline