svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"พุทธะอิสระ" ร้องเจ้าคณะภาค 1 ปลด "ธัมมชโย"

31 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พระพุทธะอิสระ"ยื่นหนังสือเจ้าคณะภาค1 ขอให้สั่งการเจ้าคณะผู้ปกครองพิจารณาถอดถอน"พระธัมมชโย"ออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาส หลังถูกสอบคดีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น

เช้าวันนี้ .(31พ.ค.) พระสุวิทย์ ธีรธมฺโม หรือพระพุทธะอิสระได้มายื่นหนังสือต่อ พระราชวิสุทธิเวที (สายชล ฐานวุฑโฒ ป.ธ.9) เจ้าคณะภาค 1 เจ้าอาวาสวัดชนะสงคราม เพื่อขอให้ใช้อำนาจในทางปกครองสงฆ์ถอดถอนพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโยใน 2 กรณี คือ 1.ให้ถอดถอนออกจากตำแหน่งหน้าที่เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เนื่องจากได้กระทำการล่วงละเมิดพระธรรมวินัยจริยพระสังฆาธิการและกฏหมายบ้านเมืองเป็นอาจิณ สร้างความเสื่อมเสียแก่พระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนกฎมหาเถรสมคมฉบับที่24 พ.ศ.2541ว่าด้วยการแต่งตั้งและถอดถอนพระสังฆาธิการ ข้อ44 และข้อ54 ซึ่งต้องได้รับโทษฐานละเมิดจริยาอย่างใดอย่างหนึ่งสามารถถอดถอนออกจากตำแหน่งได้

และข้อ56 พระสังฆาธิการรูปใดต้องอธิกรณ์หรือถูกฟ้องเป็นจำเลยในคดีอาญาและอยู่ระหว่างพิจารณาวินิจฉัย หรือมีกรณีต้องหาว่าละเมิดจริยาอย่างร้ายแรงและอยู่ระหว่างสอบสวน ถ้าผู้บังคับบัญชาใกล้ชิดเห็นว่าให้คงอยู่ในตำแหน่งหน้าที่ระหว่างพิจารณาสอบสวนจะเป็นการเสียหายแก่การปกครองคณะสงฆ์จะสั่งให้พักตำแหน่งหน้าที่ก็ได้ ซึ่งกรณีนี้เป็นอำนาจการพิจารณาของเจ้าคณะตำบลหรือเจ้าคณะอำเภอ ซึ่งเป็นเจ้าคณะปกครอง เนื่องจากวัดพระธรรมกายเป็นวัดราษฎร์
จึงขอให้เจ้าคณะภาค1ใช้อำนาจสั่งการไปยังเจ้าคณะตำบลเพื่อพิจารณาพักหรือถอดถอนพระธัมมชโยออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาส
ส่วนกรณีที่ 2 ได้ขอให้ตั้งคณะกรรมการสอบอธิกรณ์ความผิดทางพระธรรมวินัยตามกฎมหาเถรสมาคม(มส.) ฉบับที่ 11 พ.ศ. 2521 ว่าด้วยการลงนิคหกรรม เนื่องจากพระธัมมชโยมีพฤติกรรมผิดสิกขาบทข้อที่ 4 ว่าด้วยการอวดอุตริมนุสธรรมหลายครั้ง เช่น บอกรู้ว่าสตีฟ จ๊อบตายแล้วไปอยู่ที่ไหน หรือสามารถนั่งสมาธิไปถวายข้าวพระพุทธเจ้าได้ รวมทั้งมีการเรี่ยไรเงินจากญาติโยมทั่วประเทศ ทั้งคำสอนของวัดพระธรรมกายไม่มีอยู่ในพระพุทธศาสนาถือเป็นการก่อ อนันตริยกรรม มีการกระทำการละเมิดพระธรรมวินัย ย่ำยีเบียดบังและเป็นภัยต่อพระพุทธศาสนา ซึ่งกรณีนี้ต้องโทษอาบัติปราชิก โดยเป็นอำนาจการพิจารณาของเจ้าคณะจังหวัดและเจ้าคณะภาค รวมทั้งขอให้ดูแลให้วัดพระธรรมกายแก้ไขคำสอนให้ถูกต้องตามหลักพระพุทธศาสนาด้วย
ด้านพระราชวิสุทธิเวที เจ้าคณะภาค 1 บอกว่าได้รับหนังสือร้องเรียนดังกล่าวไว้พิจารณาโดยจะศึกษาดูรายละเอียดก่อนว่าจะดำเนินการได้แค่ไหน จากนั้นจะส่งให้ดำเนินการตามขั้นตอนการปกครองของสงฆ์ต่อไป





logoline