svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ดีเอสไอ" วางแผนจับ "ธัมมชโย"

31 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสอบสวนคดีพิเศษ ยังคงเดินหน้าตามหมายจับ พระธัมมชโย พร้อมประสานความร่วมมือกับตำรวจ ทั้ง อุปกรณ์ ยานพาหนะ สถานที่ ควบคู่กับกระบวนการทางสงฆ์ และประเมินความพร้อมของสถานการณ์ก่อนเข้าดำเนินการ ติดตามความคืบหน้าล่าสุดกับคุณ สรารัตน์ รัตนสุวรรณ สดจากดีเอสไอ

หลังจากพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ไม่มามอบตัวตามหมายจับ คดี ฟอกเงินและรับของโจร ภายในวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา วันนี้พนักงานสอบสวนดีเอสไอและอัยการ จะประชุมเพื่อนำมาตรการอื่นมาใช้กดดันให้พระธัมมชโยเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา โดยจะประสานคณะกรรมการปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ให้มาตรวจสอบบัญชีและทรัพย์สินของวัด
นอกจากนี้ ได้เตรียมวางแผนปฏิบัติการจับกุมพระธัมมชโย โดยจะส่งโดรนบินสำรวจเส้นทางทางอากาศ เหนือพื้นที่วัดพระธรรมกาย เพื่อนำมาประกอบการจัดทำแผนเข้าจับกุมตามขั้นตอนหมายจับ รวมทั้งจะประสานขอเฮลิคอปเตอร์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ช่วยบินสำรวจเส้นทางในการสนธิกำลังเข้าจับกุม ส่วนแผนดูแลพื้นที่รอบนอกระหว่างปฏิบัติงาน จะประสานขอกำลังตำรวจและทหารเข้าประจำจุดทุกประตูเข้าออก จุดละ 1 กองร้อย ซึ่งจากข้อมูลวัดพระธรรมกายมีประตูรอบวัดทั้งหมด 15 ประตู คาดว่าจะต้องสนธิกำลังประมาณ 2,250 นาย

"ดีเอสไอ" วางแผนจับ "ธัมมชโย"


ล่าสุดเมื่อเวลา 10.30 น. ที่ผ่านมา หลวงปู่พุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย เข้ายื่นหนังสือต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ ขอให้ดำเนินคดีกับนายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตสส.พรรคเพื่อไทยกับพวก ที่ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว และให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อ รวมถึงผ่านการจัดรายการมองไกล ที่พยายามยัดเยียดว่า ดีเอสไอละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ใช้อำนาจเกินกว่าเหตุ และจ้องจะล่มล้างวัดพระธรรมกาย ซึ่งเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 136 ฐานดูหมิ่นเจ้าพนักงาน โดยตนได้รวบรวมพยานหลักฐานมายื่นกับนายบัณฑิต สังขนันท์ ผอ.ส่วนรับเรื่องร้องทุกข์ ดีเอสไอ
นอกจากนี้ยังได้ยื่นเรื่องคัดค้านการให้ประกันตัวพระธัมมชโย เพราะเกรงว่าอาจจะหลบหนีคดี เช่นเดียวกับกรณีหลวงปู่เณรคำ
ขณะนี้คณะผู้บริหารดีเอสไอกำลังเข้าร่วมประชุมวาระประจำเดือน ซึ่งต้องจับตาดูว่า จะมีการพูดคุยกันถึงเรื่องพระธัมมชโยหรือไม่

logoline