svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดภารกิจขนย้ายเสือโคร่งของกลาง

30 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเจรจาระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช และตัวแทนวัดในการขอเข้าย้ายเสือของกลาง 137 ตัวออกจากสวนเสือวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปัณโณ อำเภอไทรโยค กาญจนบุรีไม่เป็นผลสำเร็จ และแม้มีหมายศาลเจ้าหน้าที่ก็ยังไม่สามารถเข้าปฏิบัติการได้ ติดตามรายงานได้จากคุณจันทร์จิรา พงษ์ราย ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี

ถึงแม้จะมีขอหมายศาลจังหวัดกาญจนบุรีเข้าขนย้ายเสือโคร่งที่วัดป่าหลวงตาบัวญาณสัมปันโน แต่ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ยังคงไม่สามารถทำงานได้เนื่องจากยังไม่ได้มีการงดอาหารเสือ และพบว่าทางวัดได้โชว์เสือตามปกติ
หลังผลการเจรจา ขอขนย้ายเสือโคร่งของกลางจำนวน 137 ตัวออกจากวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน ล้มเหลว ในช่วงเช้า จนกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มอบให้นิติกรกรม เข้าขอหมายศาลจังหวัดกาญจนบุรี ตามหมายค้นที่ มค 432/2559 เพิ่อปฏิบัติภารกิจขนย้ายเสือทันที
ก่อนจะนำชุดสัตวแพทย์ และชุดปฎิบัติการขนย้ายเสือโคร่ง พร้อมทีมยิงยาสลบเข้าพื้นที่บ้านเสือ เจ้าหน้าที่ต้องส่งทีมเข้าเคลียร์พื้นที่ก่อน เพราะยังเป็นช่วงเวลาโชว์เสือโคร่งเกือบ 20 ตัวในหุบเสือ ท่ามกลางนักท่องเที่ยวที่ยังทะยอยเดินทางไม่ขาดสาย จนสัตวแพทย์กังวลว่าอาจทำให้เสือเกิดภาวะเครียด
ปฏิบัติวันแรกมีความขลุกขลัก เพราะทางวัดไม่ได้งดอาหารเสือล่วงหน้า เสือเกือบ 100 ตัว และบางส่วนยังถูกปล่อยออกมาเดินเล่นจนถึงบริเวณที่สื่อมวลชนมาคอยปักหลักทำข่าว จนสุดท้ายจึงเลือกยิงยาสลบเสือในชุดที่โชว์เพียง 10 ตัว เพราะอยู่เวณหุบเสือที่จะง่ายต่อการทำงาน เพราะต้องสุขภาพอย่างละเอียด เจาะเลือดเก็บกินเอตรวจสอบ LINE อัตลักษณ์ของเสือแล้วไมโครชิพว่าตรงตามที่มีการแจ้งไว้ในฐานข้อมูลหรือไม่
กรมอุทยานฯตั้งเป้าจะขนขนย้ายเสือโคร่งออกจากวัดได้วันละ20 ตัวให้เสร็จภายในวันที่ 5 มิถุนายนนี้ และจะส่งพวกมันไปที่สถานีวิจัยสัตว์ป่าเขาประทับช้าง และเขาสน จ.ราชบุรี อย่างปลอดภัย

logoline