svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตลิ่งแม่น้ำชีพัง หลังเรือมาดูดทราย

30 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มหาสารคาม - ชาวบ้านกุดเวียน หมู่ 2 ต.ท่าตูม อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม โวยตลิ่งฝั่งแม่น้ำชีพัง เชื่อเกิดจากการดูดทราย ขอรัฐสั่งการให้เอกชนหยุดการดูดทรายกลางลำน้ำชี หลังสูบทรายเพียง 1 ปี ชายหาดที่เคยจูงวัวควายลงกินน้ำหายไป ซ้ำดูดทรายจนดินฝั่งไม่เหลือและทำให้ตลิ่งพังไปเรื่อย ๆเกิดปัญหาการเปลี่ยนสภาพภูมิทัศน์ของพื้นที่ รวมทั้งผลเสียต่อทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม

นายสวัสดิ์ ยืนยงแสน ตัวแทนชุมชนบ้านกุดเวียน หมู่ 2 ต.ท่าตูม อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ชุมชนบ้านกุดเวียนมี 50 ครัวเรือน ประชากร 215 คน อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือ เนื่องจากโครงการภาครัฐชื่อโครงการขุดลอกฟื้นฟูแม่น้ำชีเพื่อป้องกันปัญหาอุทกภัยภัยแล้ง รักษาสภาพน้ำ รับผิดชอบโครงการโดยอบต.ลำชี อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ หน่วยงานกำกับดูแล โดยสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคขอนแก่น มีปริมาณความกว้างของลำน้ำจุดนี้กว้าง 50 เมตร ยาว 500 เมตร ระยะดำเนินการ 9 มีนาคม 2558 ถึง 8 มีนาคม 2559 บริษัทผู้รับจ้างแห่งหนึ่งที่จังหวัดยโสธร ในฐานะตัวแทนหมู่บ้านอยากให้ตรวจสอบโครงการว่ามีความถูกต้องหรือไม่ตามวัตถุประสงค์ของโครงการนี้หรือไม่ เพราะเท่าที่เห็นตั้งแต่เริ่มดำเนินโครงการทางบริษัทรับเหมาได้มีการดูดทรายจำนวนมาก แต่วันละมีรถบรรทุกพ่วงขนทรายออกมาไม่ต่ำกว่าวันละ10เที่ยว ทำอย่างนี้อย่างต่อเนื่องจนตลิ่งแม่น้ำชี ฝั่งบ้านกุดเวียน หมู่ 2 ต.ท่าตูม จังหวัดมหาสารคาม ดินสไลด์พังทลายลงเป็นบริเวณกว้าง กินพื้นที่ริมฝั่งเข้ามาเรื่อย ๆบางจุดสังเกตเห็นความสูงของตลิ่งถึงน้ำสูง 15 เมตร

ทุกวันนี้สภาพริมฝั่งเปลี่ยนไป จากแต่ก่อนเป็นหาดทรายที่ชาวบ้านสามารถนำวัวควายเดินลงไปกินน้ำ ชาวบ้านได้วางท่อสูบน้ำไปใช้ปลูกพืชในยามหน้าแล้งและลงไปหาปลาเพื่อเลี้ยงชีพ แต่ปัจจุบันตั้งแต่มีการดูดทรายทำให้ตลิ่งกัดเซาะพังและสูงชันทำลายระบบนิเวศและวิถีชีวิตของชาวบ้านแถบนี้ หากยังมีการดูดทรายอีกต่อไป กลัวว่าพื้นที่กุดเวียน ต.ท่าตูม อ.เมือง จ.มหาสารคามก็จะไม่เหลือให้ชาวบ้านได้อยู่ต่อไป


นายสมพร คำบรรจง ชาวบ้านกุดเวียน หมู่2 ต.ท่าตูม อ.เมือง จ.มหาสารคาม เล่าว่า พื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ติดกับแม่น้ำชี อีกฝั่งหนึ่งติดกับอำเภอฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ที่ผ่านมามีบริษัทเอกชนรับสัมปทานมาดูดทรายที่กลางลำน้ำชีบริเวณนี้ หลังจากดูดทรายเป็นระยะเวลาประมาณ1ปี ได้สังเกตเห็นว่าดินทรายที่เคยเป็นหาดริมน้ำค่อย ๆ หายไป เมื่อดินหาดหายไปไม่นาน ส่งผลให้ตลิ่งแม่น้ำชีได้พังทรุดลงมา ซึ่งมีความสูงบางแห่ง 6 เมตร บางแห่ง 15 เมตร เห็นได้ชัดว่าเรือดูดทรายได้ดูดเอาทรายข้างล่างไปทำให้เกิดโพรงและทำให้หน้าดินยุบลงและขยายช่วงลำน้ำให้กว้าง ออกกินพื้นที่ดินเข้ามาหาชาวบ้านเรื่อยที่ผ่านมาชาวบ้านรวมตัวกันคัดค้าน และให้ตัวแทนหมู่บ้านทำหนังสือร้องขอความช่วยเหลือ แทบจะทุกที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่สุดท้ายก็เหมือนเดิมไม่ได้รับการแก้ไข

logoline